22/03/2012 08:25 GMT+7

Chính phủ Ý vượt qua bỏ phiếu bất tín nhiệm

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Chính phủ Ý đã vượt qua một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm của hạ viện nước này ngày 21-3 để dọn đường cho gói cải cách hành chính và kinh tế mà Thủ tướng Mario Monti cho là có vai trò mấu chốt trong sự tăng trưởng tương lai.

Ih4GRtvi.jpgPhóng to

Thủ tướng Ý Mario Monti - Ảnh: Getty Images

Liên minh lưỡng đảng ủng hộ chính phủ kỷ trị của ông Monti đã bỏ phiếu với tỉ lệ 449-79 để thông qua các biện pháp nhằm mở cửa nhiều lĩnh vực dịch vụ công, theo Reuters. Cuộc bỏ phiếu được coi là một thắng lợi với ông Monti, vốn đã gặp nhiều khó khăn trong việc cải cách thị trường lao động nhiều rào cản của Ý.

Ông Monti, được bổ nhiệm bốn tháng trước để cứu nước Ý khỏi viễn cảnh vỡ nợ, không gặp nhiều chống đối trong việc thông qua gói thắt chặt chi tiêu 33 tỉ euro ngay trước Giáng sinh bao gồm các khoản tăng thuế, cắt giảm lương hưu mạnh tay và một số cắt giảm khác trong chi tiêu công.

Reuters bình luận những thử thách lớn với ông Monti chỉ bắt đầu sau khi các biện pháp cải cách hành chính và kinh tế nhắm tới thị trường hóa mạnh mẽ hơn lực lượng lao động được thông qua. Liên đoàn lao động lớn nhất Ý, CGIL, đã kêu gọi một cuộc tổng đình công để phản đối các biện pháp cải cách với lập luận luật lệ sa thải dễ dàng hơn sẽ khiến nhiều việc làm biến mất trong hai năm tới.

Gói cải cách đã được thông qua hủy bỏ mức lương tối thiểu ở hầu hết ngành nghề, trừ nghề luật sư. Gói cải cách cũng yêu cầu hãng sản xuất khí đốt nhà nước ENI phải chấm dứt kiểm soát hệ thống phân phối Snam Rete Gas, nhưng quyết định này chỉ có hiệu lực từ tháng 9-2013.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên