26/10/2016 05:39 GMT+7

Chính phủ và quốc hội Venezuela cáo buộc nhau đảo chính

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 25-10 tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc quốc hội Venezuela đã đảo chính sau khi các nghị sĩ bỏ phiếu yêu cầu mở phiên tòa xét xử ông. 

Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro, phát biểu trước những người ủng hộ ông tại Caracas - Ảnh: AFP
Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro, phát biểu trước những người ủng hộ ông tại Caracas - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, các nghị sĩ Venezuela cáo buộc ông Maduro đã "bỏ bê trách nhiệm" và phải "chịu trách nhiệm cả về chính trị và những tội lỗi gây ra" khiến đất nước rơi vào khủng hoảng như hiện nay.

Tuy nhiên ông Maduro phản bác lại những cáo buộc đó, đồng thời triệu tập một cuộc họp của Hội đồng quốc phòng trong ngày 26-10, đây cũng là ngày phe đối lập dự kiến tổ chức các cuộc biểu tình chống chính phủ quy mô lớn.

Trước những người ủng hộ tại Caracas, ông Maduro khẳng định sẽ không cho phép xảy ra bất cứ dạng thức đảo chính nào của quốc hội.

Ngày 25-10 các nghị sĩ đã bỏ phiếu đồng thuận việc tiến hành một phiên tòa xét xử với ông Maduro vì vấn đề mà quốc hội Venezuela cáo buộc là chính phủ đã làm đảo chính. Theo đó tuần trước chính phủ đã ngăn cản không cho phép tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân nhằm phế truất ông Maduro.

Hiện chưa rõ việc bỏ phiếu ngày 25-10 sẽ có tác động cụ thể như thế nào. Tuy nhiên tòa án tối cao Venezuela, cơ quan mà lực lượng đối lập cho rằng bị ông Maduro kiểm soát, đã ra phán quyết nói những quyết định của quốc hội là không hợp lệ.

Tổng thống Maduro cáo buộc quốc hội "vô dụng" đang cố tình "làm tổn hại Venezuela" và hối thúc những người đối lập với ông chấp thuận ngồi lại đàm phán.

Ngày 24-10 các lãnh đạo phe đối lập thoạt đầu đồng ý, nhưng sau đó đã bác bỏ đề nghị của giáo hoàng Francis về một cuộc đối thoại quốc gia nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Venezuela.

Những người đứng đầu phe đối lập cáo buộc ông Maduro đã lợi dụng thiện chí của giáo hoàng để trục lợi. Trong khi đó giới phân tích chính trị thì ngờ vực về khả năng các cuộc đàm phán này có thể giải quyết được tình trạng khủng hoảng tại Venezuela.

Giới phân tích cảnh báo về nguy cơ bất ổn bạo lực có thể xảy ra tại Venezuela. Năm 2014 những xung đột trong các cuộc biểu tình chống chính phủ đã làm 43 người thiệt mạng.

Ngày 24-10 đã có 27 người bị thương trong các vụ xô xát với cảnh sát tại một cuộc biểu tình ở thành phố San Cristobal.

Một cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy hơn 75% người dân Venezuela không còn ủng hộ ông Maduro nữa.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên