08/09/2015 09:49 GMT+7

“Chim cánh cụt” Diệp Minh Tiến vào lớp 5

MINH TRÂN
MINH TRÂN

TT - Vào năm học mới, Diệp Minh Tiến - học sinh lớp 5A Trường tiểu học Đô Vinh 1, TP Phan Rang -Tháp Chàm (Ninh Thuận) - bắt đầu dậy sớm mỗi ngày để đến trường.

Em Diệp Minh Tiến tươi vui trong ngày khai giảng năm học mới 2015 - 2016 - Ảnh: M.TRÂN
Em Diệp Minh Tiến tươi vui trong ngày khai giảng năm học mới 2015 - 2016 - Ảnh: M.Trân

Tiến năm nay 10 tuổi, được sinh ra với thân hình bình thường, duy chỉ có đôi cánh tay ngắn, mỗi bàn tay chỉ có ba ngón tay.

Sáng sớm Tiến tự mặc quần áo cho mình dù các động tác rất khó khăn. Riêng khăn quàng đỏ, do tay ngắn nên Tiến choàng khăn qua cổ không được, phải nhờ người nhà choàng giúp, rồi Tiến tự thắt khăn quàng bằng chính đôi bàn tay sáu ngón của mình.

“Chim cánh cụt” là tên gọi yêu thương của bố Diệp Minh Toàn và mẹ Lê Thị Ngọc Thúy dành cho Tiến khi ở nhà. Chị Thúy kể anh chị đã sinh được một cháu gái (năm nay học lớp 11), đến khi sinh Tiến là con trai nên mừng lắm, dù có thoáng bàng hoàng khi thấy Tiến chào đời với đôi tay khuyết tật.

“Lúc Tiến được sinh ra mặt mày khôi ngô thấy thương lắm. Ai cũng sợ cháu sau này lớn lên tay cầm viết khó khăn, dẫn đến học hành không theo kịp bạn bè”- chị Thúy nói.

Thế nhưng, mọi sự không như mẹ của Tiến lo lắng. Bước vào nhà Tiến, không ai không ngạc nhiên khi nhìn thấy nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp ngành, nhà trường khen tặng về thành tích học sinh xuất sắc của Tiến, được bố mẹ treo đầy một góc vách.

Cô Nguyễn Kim Hoàng Thanh, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A cũ của Tiến, cho biết Tiến học rất giỏi, chăm ngoan, hăng hái tham gia các hoạt động của lớp nên được các bạn bầu làm nhóm trưởng (lớp có 4 nhóm) của lớp.

Dù Tiến viết bài chỉ bằng hai ngón tay kẹp giữa cây viết, nhưng với nỗ lực vượt lên mọi trở ngại nên Tiến viết bài cũng theo kịp các bạn.

Tiến đang viết bằng hai ngón tay, tại một hội nghị dành cho người khuyết tật vượt khó ở tỉnh Ninh Thuận vào tháng 11-2014 mà Tiến là đại biểu tiêu biểu  Ảnh: M.TRÂN
Tiến đang viết bằng hai ngón tay, tại một hội nghị dành cho người khuyết tật vượt khó ở tỉnh Ninh Thuận vào tháng 11-2014 mà Tiến là đại biểu tiêu biểu - Ảnh: M.Trân

Còn về suốt bốn năm học từ lớp 1 đến lớp 4 của Tiến, cô Nguyễn Thị Lan, hiệu trưởng nhà trường, cho biết năm học nào Tiến cũng được lãnh phần thưởng học sinh xuất sắc. Tiến vừa được chủ tịch UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2010 - 2015).

“Tiến đã mang lại vinh dự cho nhà trường bằng nỗ lực học tập vượt lên số phận tật nguyền, gia cảnh khó khăn của mình”- cô Lan nói.

Bước vào năm học mới cũng là năm Tiến lên lớp 5, lớp “anh cả” của Trường tiểu học Đô Vinh 1, Tiến hồ hởi nói: “Cháu sẽ tiếp tục cố gắng học thật giỏi để bố mẹ, thầy cô vui lòng, để các em lớp nhỏ thấy cháu mà bắt chước học theo”.

MINH TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên