03/07/2017 10:38 GMT+7

"Chiến binh" Trump lại ăn miếng trả miếng với giới truyền thông

MINH TRANG (Từ Mỹ)
MINH TRANG (Từ Mỹ)

TTO - “Thằng điên Joe Scarborough và con Mika xuẩn ngốc không phải là những kẻ tệ hại, nhưng tiết mục tệ hại của họ bị mấy thằng chủ MSNBC thao túng. Thật tiếc!”, Tổng thống Donald Trump lại viết tweet về hai nhà báo. 

Tổng thống Donald Trump chào binh sĩ bảo vệ khi đến sân bay Morristown ở bang New Jersey để nghỉ cuối tuần - Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump chào binh sĩ bảo vệ khi đến sân bay Morristown ở bang New Jersey để nghỉ cuối tuần - Ảnh: Reuters

“Những cơ quan truyền thông bất lương sẽ không bao giờ ngăn cản được chúng ta thực hiện những mục tiêu cho dân tộc Mỹ vĩ đại chúng ta

Tổng thống Donald Trump

"Thằng điên Joe Scarborough và con Mika" chính là hai người dẫn chương trình nổi tiếng, và cũng là hai vợ chồng, của Đài truyền hình MSNBC: Joe Scarborough và Mika Brzezinski.

Thói quen viết các dòng tweet trên mạng twitter cùng bản tính ăn thua đủ của Tổng thống Donald Trump đang khiến các chính trị gia Cộng hòa thực sự hoảng sợ.

Nghỉ cuối tuần ở sân golf của gia đình tại bang New Jersey, sáng sớm 1-7, Tổng thống Donald Trump vẫn không từ bỏ thói quen gần đây: viết vài dòng tweet.

Lần này ông tiếp tục khơi gợi lại cuộc đấu khẩu mà chính ông đã khơi mào từ hôm 27-6 bằng hai dòng tweet đầy tính chửi bới.

Có chăng lần này có hai điểm khác biệt: ông viết những dòng hằn học đó trên tài khoản chính thức của tổng thống Mỹ và những lời chỉ trích của ông nhằm vào chính những người phe Cộng hòa của ông.

Ăn miếng trả miếng kiểu "chiến binh"

Lần này ông chủ Nhà Trắng tuyên chiến với hai người dẫn dắt chương trình của Đài truyền hình MSNBC tên Joe Scarborough và Mika Brzezinski. Sự căm phẫn của ông đến từ việc ông cho rằng các đơn vị truyền thông lớn ở Mỹ chỉ muốn đả kích ông, đưa tin mang tính thù hận, thiên lệch đối với ông.

“Thằng điên Joe Scarborough và con Mika xuẩn ngốc không phải là những kẻ tệ hại, nhưng tiết mục tệ hại của họ bị mấy thằng chủ MSNBC thao túng. Thật tiếc!”, ông Trump viết thẳng thừng như thế vì ông cho rằng đài truyền hình này đưa tin thiên lệch.

Chuyện ông viết tấn công sớm với đôi vợ chồng nhà báo cũng là do trong ngày 28-6, hai vợ chồng này đứng tên trên bài báo đăng ở tờ Washington Post với dòng tít không thể sốc hơn “Donald Trump không ổn”.

“Nỗi ám ảnh không lành mạnh của tổng thống với chương trình Morning Joe của chúng tôi không đem lại lợi ích gì cho sức khỏe tâm thần của ông ấy cũng như cho đất nước mà ông ấy đang lãnh đạo. Các lãnh đạo và các đồng minh của Mỹ đang một lần nữa tự hỏi con người này có đủ khả năng để làm tổng thống không”, đoạn trích của bài báo viết.

Đương nhiên cách viết đó khiến ông Trump nổi xung thiên để đáp trả với những cơ quan truyền thông “muốn chặn đường đến Nhà Trắng của chúng ta nhưng giờ đây tôi là tổng thống và họ thì không được”.

Rồi ông tấn công luôn cả các đơn vị thông tấn khác ở Mỹ như: “Cực kỳ vui khi thấy CNN cuối cùng cũng bị phơi bày với những #FakeNews (tin giả) cùng kiểu làm báo rác rưởi. Đến lúc rồi”.

Nhà lãnh đạo nước Mỹ ám chỉ đến chuyện ban biên tập CNN phải rút bài báo điều tra đăng trên mạng hôm 22-6 đặt nghi vấn về mối quan hệ của một cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump với một quỹ đầu tư của Nga.

Cách đây vài ngày, bà Sarah Huckabee Sanders, Người phát ngôn của Nhà Trắng, có tìm cách giải thích chút ít về chuyện Tổng thống Trump chửi bới hai nhà báo Mika Brzezinski và Joe Scarborough cũng như chống lại các cơ quan truyền thông nói chung theo kiểu: “Quý vị đã bầu cho một chiến binh. Và cách của ông ấy là ăn miếng trả miếng”.

Đến lượt Đảng Cộng Hòa lo sốt vó

Mấy ngày qua, gần như các cơ quan truyền thông lớn đều nhảy vào cuộc chiến với Tổng thống Trump. Điều đó cũng khiến một số chính trị gia Cộng hòa gạo cội lo lắng.

Nghị sĩ Paul Ryan, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, cũng phải lên tiếng: “Dĩ nhiên tôi không xem đó (những dòng tweet của ông Trump) là những lời bình luận phù hợp”.

Ông Jeb Bush, cựu ứng viên từng chạy đua với ông Trump bên Cộng hòa, cũng viết ngắn trên Twitter đúng kiểu Trump: “Không phù hợp. Không xứng đáng. Không phải tầm tổng thống”.

Thượng nghị sĩ James Lankford của Đảng Cộng hòa ở bang Oklahoma cũng nói rằng những dòng tweet của ông Trump “không giúp được cho diễn văn chính trị và cũng không tạo ra hình mẫu tích cực cho đối thoại quốc gia của chúng ta”.

Thượng nghị sĩ bang Maine, bà Susan Collins, chẳng ngại tấn công luôn: “Thật không xứng với một tổng thống. Chuyện này nên chấm dứt”.

Nhưng có vẻ họ cũng chưa biết phải chấm dứt chuyện đó như thế nào. Chính ông Trump viết tweet giải thích việc ông không từ bỏ thói quen này: “Các cơ quan thông tin sai lầm và gian dối đang cố thuyết phục những người Đảng Cộng hòa và những người khác bảo tôi đừng xài mạng xã hội - nhưng quý vị có nhớ không, tôi đã thắng cử năm 2016 với những bài trả lời phỏng vấn, những bài diễn văn và mạng xã hội”.

“Tôi phải chống lại #FakeNews (tin giả) và tôi đã làm điều đó. Chúng ta phải tiếp tục để đi đến chiến thắng!” - ông nhấn mạnh.

Để phản ứng lại những người chê trách ông về cách hành xử “không ra dáng tổng thống Mỹ”, ông Trump đáp trả trên Twitter: “Cách tôi sử dụng mạng xã hội không ra dáng tổng thống bởi nó là kiểu tổng thống hiện đại”.

MINH TRANG (Từ Mỹ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên