21/10/2011 01:19 GMT+7

"Chiếm lấy Phố Wall" ở Premier League

KHANG THÁI
KHANG THÁI

TT - Premier League ngày càng giàu hơn về mặt tài chính với món lợi nhuận khổng lồ từ bản quyền truyền hình. Nhưng đằng sau vẻ hào nhoáng hệt như con phố tài chính Wall ở Mỹ thì vẫn có sự phân tầng xã hội, bất công giàu nghèo giữa các CLB.

TT - Premier League ngày càng giàu hơn về mặt tài chính với món lợi nhuận khổng lồ từ bản quyền truyền hình. Nhưng đằng sau vẻ hào nhoáng hệt như con phố tài chính Wall ở Mỹ thì vẫn có sự phân tầng xã hội, bất công giàu nghèo giữa các CLB.

Premier League cũng như Phố Wall, quyền lợi - nhất là tài chính - đều rơi vào những CLB lớn như Liverpool, M.U, Chelsea và đại gia Man City, còn những đội bé nhỏ phải chịu nhiều thiệt thòi.

Mới đây, các ông chủ của Liverpool còn đòi bản quyền truyền hình phải học theo mô hình của La Liga. Nghĩa là trao quyền tự quyết cho từng CLB thay vì FA “bao cấp”. Rồi chuyện ý tưởng “Premier League không xuống hạng” của các ông chủ ngoại quốc đang làm náo loạn cả xứ sương mù mà mục đích chính vẫn là bảo vệ quyền lợi tài chính. Những đội bóng của họ sẽ nghiễm nhiên có mặt tại Premier League và luôn nhận được các khoản tiền khổng lồ từ giải đấu này.

Chợt thấy cám cảnh cho các CLB bé nhỏ như Swansea, Norwich... khi có nằm mơ cũng không dám nghĩ có ngân sách hoạt động như giá chuyển nhượng của Tevez (37 triệu bảng), cầu thủ đang bị bỏ rơi ở Man City. Premier League có những đội rất giàu, chiếm hết quyền lợi nhưng các CLB nhỏ chịu nhiều thiệt thòi.

Trên thế giới đang lan rộng phong trào “Chiếm lấy Phố Wall” của tầng lớp người lao động nhằm đòi quyền lợi cho mình. Dù khập khiễng nhưng hình ảnh Premier League sau tám vòng đấu vẫn thoáng hình ảnh “Chiếm lấy Phố Wall”. Sau tám vòng, đội bóng mới lên hạng Newcastle vẫn vững chãi vị trí thứ tư sau các ông lớn M.U, Chelsea, Man City; nhìn xuống dưới chút là Stoke, đội bóng đã làm nhiều ông lớn run rẩy.

Hình ảnh Newcastle, Stoke cũng giống những người biểu tình “Chiếm lấy Phố Wall”. Nếu mơ mộng, Newcastle hoàn toàn có thể dự Champions League, Stoke dự Europa League - sân chơi dành cho đội lớn lắm tiền nhiều của. Nhưng phận nhà nghèo, những đội bóng trên khi mơ mộng chỉ thêm chạnh lòng bởi nhiều khả năng những Newcastle, Stoke nổi loạn kia cũng sẽ trở lại những vị trí khiêm tốn vốn thuộc về mình mà thôi.

Cũng như Phố Wall, mặc dù thực tế phong trào “Chiếm lấy Phố Wall” đang trên đà lan rộng ra các thành phố trên khắp nước Mỹ và thế giới, nhưng cũng chưa ai dám nói chắc những cuộc biểu tình ấy sẽ đi tới đâu hay “mèo lại hoàn mèo” như ngày xưa.

KHANG THÁI

KHANG THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên