31/10/2015 09:32 GMT+7

Chiếm dụng đất nghĩa trang?

LÂM HOÀI ghi
LÂM HOÀI ghi

TT - Cách đây chừng dăm bảy năm, khu nghĩa trang của xã Kim Chung, huyện Đông Anh (Hà Nội) chỉ độ 3 - 4ha, vậy mà giờ đây đã phát triển rộng tới hơn chục hecta. Do đâu?

Cách đây chừng dăm bảy năm, khu nghĩa trang của xã Kim Chung, huyện Đông Anh (Hà Nội) chỉ độ 3 - 4ha, vậy mà giờ đây khu nghĩa trang này đã phát triển rộng tới hơn chục hecta. Do đâu mà nghĩa trang lại mở rộng nhanh đến như vậy?

Theo bà con ở đây, nghĩa trang mở rộng như vậy là do người người, nhà nhà đua nhau khoanh khu, quây diện tích chiếm đất nghĩa trang. Khi chiếm được đất, họ mang gạch ra xây bờ tường bao vòng xung quanh để nhà khác không thể nhảy vào mà lấn chiếm được nữa, vì coi như đất đã “có chủ”.

Có những người chiếm được cả vài trăm mét vuông, y như diện tích dành cho đất ở của người sống. Khi những phần đất dành cho nghĩa trang đã hết, người ta còn “nghĩa trang hóa” sang cả những phần ruộng trũng, đầm phá ở xung quanh...

Trên phần đất chiếm dụng được, nhiều gia đình còn xây sẵn mộ giả, rồi láng ximăng trên bề mặt để chống hoang hóa và cỏ dại mọc. Tôi còn được biết một số người chiếm dụng được nhiều đất nghĩa trang rồi “nhượng” lại cho người ở nội thành một phần đất chỉ để tiểu cốt mà họ cũng thu được tới mấy chục triệu đồng.

Tôi không biết địa phương có nắm được việc này không và xử lý thế nào? Nhiều người ở xã tôi lo ngại nếu cứ để mọi người chiếm đất nghĩa trang rồi khoanh vùng, chia lô ra bán thì vài năm nữa người dân ở xã (không chiếm được đất) chết sẽ chẳng có chỗ mà chôn cất.

VIỆT CƯỜNG (Hà Nội)

* Ông Nguyễn Chiến Thắng (chủ tịch UBND xã Kim Chung, H.Đông Anh, Hà Nội) trả lời:

Phân chia khu vực trong nghĩa trang là do lịch sử để lại

Về việc phân lô, phân nền trong nghĩa trang, tôi khẳng định là không có. Đây là vấn đề do lịch sử để lại bởi nghĩa trang Kim Chung là nghĩa trang cổ. Trước đây, các thôn làng và các dòng họ tự phân chia các khu vực chôn cất, quy tập riêng cho dòng họ mình.

Hiện nay điều kiện kinh tế khá lên nên các dòng họ bắt đầu xây dựng bờ tường hay các khu mộ khang trang hơn. Điều này dễ gây hiểu nhầm là phân lô các khu vực trong nghĩa trang.

Nhiều năm nay, ủy ban xã đã cho thống kê số lượng mộ và các gia đình, dòng họ liên quan để kiểm soát chặt chẽ. Do đó nếu có việc tự tiện mở rộng hoặc tự ý lấn chiếm xã sẽ nắm được và ngăn chặn ngay.

Việc chiếm dụng đất đai để làm đất nghĩa trang cho cá nhân tôi cũng khẳng định là không có. Chỉ có diện tích đất vài trăm mét vuông vốn là cái ao nằm cạnh nghĩa trang trước đây giao cho quản trang nuôi cá, vừa rồi ủy ban xã thu lại rồi san lấp để mở rộng thêm nghĩa trang chút ít. Chỗ này dùng để phục vụ cho việc mai táng mới cho tất cả hộ dân trên địa bàn, chứ không phục vụ riêng cho gia đình hay dòng họ nào.

Tuy nhiên, phải thừa nhận có một vấn đề là hiện nay người dân rất bức xúc do không có nơi mai táng mới.

Quy hoạch mới của xã Kim Chung không có diện tích đất mới nào phục vụ nghĩa trang. Trong khi đó, nghĩa trang cũ hiện nay khoảng hơn 10ha cũng đã cơ bản khai thác gần hết. Đảng ủy, ủy ban xã đã và đang tiếp tục vận động bà con hỏa táng người chết. Hai năm nay đã có 60 - 70% trường hợp áp dụng hình thức này.

Ngoài ra, xã đang kiến nghị về việc mở rộng thêm diện tích của nghĩa trang bằng cách san lấp hồ đầm nhưng cấp trên vẫn đang trong quá trình xem xét.

LÂM HOÀI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên