10/10/2013 00:12 GMT+7

Chiếm đoạt tiền bảo hiểm y tế tự nguyện

TRUNG CƯỜNG
TRUNG CƯỜNG

TT - Bảo hiểm xã hội TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho biết vừa có văn bản đề nghị UBND P.6 có hình thức xử lý đối với ông Lý Văn Kiệt, đại lý thu bảo hiểm y tế (BHYT), theo quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Hoa Phượng - phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Tháp - cho biết Bảo hiểm xã hội TP Cao Lãnh có ký hợp đồng với ông Lý Văn Kiệt, chủ tịch Hội người cao tuổi P.6, làm đại lý về BHYT tự nguyện. Tuy nhiên, từ tháng 3-2012 đến tháng 7-2013, ông Kiệt đã lợi dụng chính sách hỗ trợ người dân mua thẻ BHYT tự nguyện để làm giả hồ sơ chiếm khoản tiền chênh lệch.

Để khuyến khích người dân tham gia BHYT tự nguyện, Thủ tướng Chính phủ ban hành nghị định 62 trong đó quy định về miễn từ 10-40% tổng số tiền đóng BHYT tự nguyện khi toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu và đang sống chung trong một nhà tham gia BHYT (tính từ người thứ hai trở đi). Lợi dụng chính sách này, ông Kiệt đã cắt dán hộ khẩu của nhiều hộ gia đình để các “hộ giả” này đủ điều kiện được hưởng hỗ trợ từ

10-40%. Hầu như các sổ hộ khẩu đều được ông Kiệt “tăng” từ 4-5 người, đặc biệt có hộ tăng đến bảy người. Thực tế ông Kiệt thu đủ 100% tiền mua thẻ BHYT tự nguyện để hưởng phần chênh lệch từ chính sách hỗ trợ trên. Tổng số tiền ông Kiệt chiếm đoạt gần 156 triệu đồng trên 187 hộ gia đình (986 người dân).

Đến tháng 7-2013, phòng kiểm tra Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Tháp mới kiểm tra và phát hiện vụ việc.

Theo Bảo hiểm xã hội TP Cao Lãnh, việc làm của ông Kiệt đã vi phạm pháp luật hiện hành và làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình cũng như mất lòng tin của người dân đối với chính sách này. Bà Nguyễn Hoa Phượng cho biết đã kiểm điểm cán bộ của ngành vì để xảy ra sai phạm. Đối với ông Kiệt, bà Phượng khẳng định Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Tháp không bao che vụ việc này dù ông Kiệt đã nộp lại ngân sách số tiền chiếm đoạt. Chúng tôi liên hệ ông Kiệt để hỏi rõ vụ việc, ban đầu ông Kiệt thừa nhận mình sai và hẹn phóng viên để nói lại cho rõ. Tuy nhiên, ông Kiệt không đến và không liên lạc được.

Về dư luận ông Kiệt có người nhà (là một cán bộ có chức vụ ở tỉnh) nhờ can thiệp không khởi tố hình sự vụ việc, ông Lê Vĩnh Tân - bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp - cho biết chưa nghe báo cáo vụ việc này. Tuy nhiên, ông Tân đánh giá mức độ sai phạm của ông Kiệt là nghiêm trọng vì vụ việc ảnh hưởng đến chính sách BHYT toàn dân và phải được xử lý nghiêm để răn đe. Ông Tân khẳng định vì người nhà của ông Kiệt là đối tượng do Ban thường vụ Tỉnh ủy quản lý nên ông sẽ làm việc với cán bộ này để xem vụ việc thế nào và “nếu có dấu hiệu can thiệp thì Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy sẽ vào cuộc”.

TRUNG CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên