
Gordon Murray S1 LM đã tạo nên một kỷ lục về giá đấu thầu - Ảnh: RM Sotheby's
Chiếc xe đắt nhất thế giới
Mẫu Gordon Murray S1 LM vừa viết lại lịch sử khi trở thành chiếc xe mới đắt nhất từng được bán đấu giá. Mức giá gây choáng - 20,63 triệu USD (hơn 544 tỉ đồng) - được xác lập tại Las Vegas (Mỹ) trong tuần lễ đua xe Công thức 1, cho thấy rằng ngay cả ở một thị trường ngập tràn sự độc quyền, những thứ hiếm có vẫn luôn thống trị.
Đây là kiểu thương vụ khiến người ta tự hỏi liệu Murray có đang cân nhắc lại quyết định giới hạn sản xuất chỉ 5 chiếc hay không.






Chỉ có 5 chiếc S1 LM còn tồn tại, tất cả ban đầu đều được bán cho một nhà sưu tập - Ảnh: RM Sotheby's
Khi S1 LM ra mắt thế giới tại Monterey Car Week hồi tháng 8, Gordon Murray Automotive xác nhận rằng cả 5 chiếc đều đã được một khách hàng duy nhất thu mua.
Danh tính nhà sưu tập này cũng như lý do khiến họ quyết định chia tay một trong những chiếc xe siêu hiếm này vẫn là một ẩn số. Điều chắc chắn là sự xuất hiện của chiếc xe tại RM Sotheby's đã kích hoạt một loạt các đấu giá sôi động, kết thúc với mức giá đảm bảo S1 LM có một vị trí trong sách kỷ lục.
Màn trình diễn bắt đầu từ lâu trước khi buổi đấu giá diễn ra. Chiếc S1 LM trưng bày được vận chuyển bằng trực thăng, hạ xuống khu vực đấu giá đầy kịch tính - thứ hiệu ứng sân khấu mà chỉ một chiếc xe đẳng cấp như vậy mới có thể mang lại.


Màn xuất hiện ấn tượng của chiếc xe đắt nhất thế giới - Ảnh: gordonmurraysv
Điều gì khiến Gordon Murray S1 LM đặc biệt?
Nhiều người sẵn sàng bỏ ra 20 triệu USD để sở hữu một chiếc McLaren F1 tại đấu giá. Vô số bài đánh giá từ các nguồn uy tín đã khẳng định đó là một trong những mẫu xe mang lại cảm giác lái tốt nhất từng được chế tạo.
Chiếc xe còn sở hữu thành tích đua đáng nể, trong đó có chiến thắng tại 24 Hours of Le Mans năm 1995.
Đó cũng là lý do người ta chi 50 triệu USD cho một chiếc Ferrari cổ, hay gần gấp ba con số đó cho một chiếc Mercedes-Benz 300 SLR cổ - mẫu xe đắt nhất từng được bán đấu giá trước đó. Những chiếc xe này có lịch sử lẫy lừng cùng vô số lời ca ngợi.
Tuy nhiên, S1 LM thì hoàn toàn không có gì như vậy. Chưa ai từng lái, từng đua, hay thậm chí chưa ai từng nhìn thấy chiếc xe di chuyển.
Gordon Murray thậm chí còn chưa chế tạo bất kỳ chiếc nào có thể vận hành - chiếc xe được bán ra chỉ là bản trưng bày, không có hệ truyền động. Cuộc đấu giá thực chất là để bán suất sản xuất cuối cùng, chứ không phải một chiếc xe đã hoàn thiện.




Người đấu giá thành công sẽ giúp xác định thông số kỹ thuật của xe và tham gia lái thử - Ảnh: RM Sotheby's
Dù vậy, gần như chắc chắn S1 LM sẽ không gây thất vọng. Đây là sản phẩm của Gordon Murray - người đứng sau huyền thoại McLaren F1. Công ty Gordon Murray Automotive của ông gần đây cũng tạo ra T.50, mẫu xe tái hiện tinh thần F1 hiện đại và được nhiều người yêu thích.
Thêm vào đó, thông số kỹ thuật của S1 LM thật sự rất ấn tượng. Đó là một chiếc xe dùng động cơ Cosworth V12 dung tích 4.0L, tua đến 11.500 vòng/phút, đi kèm hộp số sàn và còn nhẹ hơn cả một chiếc Mazda Miata đời mới.
Ngay cả trong trường hợp chiếc xe không hay như kỳ vọng, chủ nhân may mắn vẫn có thể thay đổi điều đó.





Động cơ Cosworth V12 4.3L cung cấp công suất 700 mã lực tới bánh sau - Ảnh: RM Sotheby's
Người thắng cuộc đấu giá, ngoài việc sở hữu một mẫu hypercar được chế tạo bởi một trong những kỹ sư đáng kính nhất ngành ô tô, sẽ còn trực tiếp hợp tác với Gordon Murray để tùy chỉnh từng chi tiết của chiếc S1 LM theo ý mình.
Không chỉ vậy, họ còn có cơ hội trải nghiệm các buổi chạy thử phát triển cùng Dario Franchitti khi GMSV tinh chỉnh chiếc xe.
Thương vụ này chỉ là ví dụ mới nhất trong xu hướng ngày càng tăng: các hãng xe có thể thu về hàng triệu USD chỉ dựa vào danh tiếng và sức hút thương hiệu. Nếu chủ sở hữu vì lý do nào đó không muốn giữ xe, cuộc chạy đua đấu giá vừa rồi cho thấy vẫn có rất nhiều người khác sẵn sàng xếp hàng chờ cơ hội.
Dù Gordon Murray T.50 được xem như phiên bản hiện đại của McLaren F1, S1 thậm chí còn gây choáng ngợp hơn và giữ phong cách gần hơn với F1 nguyên bản, song vẫn toát lên nét hiện đại.
Giống T.50, S1 LM được trang bị động cơ V12 hút khí tự nhiên do Cosworth phát triển riêng, dung tích 4.3L. Khối động cơ này sản sinh hơn 700 mã lực, đạt vòng tua tối đa 12.100 vòng/phút và kết hợp với hộp số sàn 6 cấp dẫn động cầu sau. Gordon Murray đặt mục tiêu khối lượng chỉ 957kg.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận