15/11/2014 08:43 GMT+7

​Chia vui với nhà sáng chế chân đất

TTO
TTO

TT - “Quá giỏi... quá bất ngờ! Tôi nghĩ đó mới thật là trí tuệ Việt...”, bạn đọc Lê Minh đã tự hào như thế về hai nông dân Tây Ninh được Nhà nước Campuchia trao tặng huân chương.

Toàn cảnh xe bọc thép mới do ông Hải chế tạo - Ảnh do gia đình cung cấp

Sau khi Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) đăng hình ảnh, bài viết xung quanh câu chuyện hai nông dân ở Tây Ninh được Nhà nước Campuchia trao tặng huân chương cấp Đại tướng quân do đã có công chế tạo, sửa chữa hàng loạt xe bọc thép cho đất nước này, trong tuần qua đã nhận được rất nhiều sự chia sẻ của bạn đọc.

Cụ thể, sau gần bốn ngày TTO đăng tải bài viết này, tính đến nay đã có gần 238.000 lượt bạn đọc vào xem và gửi hơn 660 ý kiến chia sẻ. Ngoài ra, trên mạng xã hội ở địa chỉ: https://www.facebook.com/baotuoitre đã có 2.825 lượt thích và 269 lượt chia sẻ.

Bên cạnh rất nhiều ý kiến ngợi khen tài năng ông Trần Quốc Hải và con trai Trần Quốc Thanh, nhiều bạn đọc còn bày tỏ niềm vui, ngưỡng mộ hành động dám nghĩ dám làm của họ.

Bạn đọc Bùi Sơn viết: “Ðọc những thông tin này thật vui và xúc động. Những người nông dân một nắng hai sương tìm tòi và sáng tạo đã đạt được những thành quả. Ðất nước bạn đã tôn vinh nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta cũng nên tìm hiểu về những sáng tạo đó của ông Hải”.

Còn bạn đọc Lê Minh tự hào: “Quá giỏi... quá bất ngờ! Tôi nghĩ đó mới thật là trí tuệ Việt...”.

Tương tự, bạn đọc Nguyễn Ðại Thành viết: “Quả thật là người tài. Tại sao Việt Nam phát hiện từ sớm lại không tạo điều kiện và đào tạo họ mà phải nhờ Campuchia họ mới có đất dụng võ? Tôi muốn ghé thăm ông Hải và bàn với ông trong nghiên cứu chế tạo mới sau này”.

Có phần dè dặt hơn, bạn đọc Trần Sơn phân tích: “Khả năng độ, chế của người Việt mình đã được chứng minh qua các sản phẩm: xoáy nòng, đôn dên xe máy, sản xuất xe công nông đầu ngang, chuyển xe chạy xăng, dầu sang chạy bằng hơi nước...

Nhưng một nền công nghiệp cơ khí, nhất là sản xuất, cải tiến vũ khí vẫn không thể phát triển dựa trên những độ, chế theo cảm tính. Dù sao cũng ghi nhận sáng tạo và tay nghề của ông Hải”.

Cũng là một kỹ sư, bạn đọc nickname Haiphong bày tỏ: “Ðọc bài viết, là người dân Việt tôi không khỏi chạnh lòng, là kỹ sư máy tôi lại buồn hơn.

Chúng tôi cũng có ước mơ làm nhiều hơn cho đất nước nhưng khổ nỗi để làm được chúng tôi cần kinh phí (trong khi lương còn chưa nuôi nổi gia đình), cần sự hỗ trợ (với quá nhiều rào cản chính sách). Tôi cảm mến hai con người này vì tài năng và lòng nhiệt huyết đam mê của họ”.

Từ những gì cha con ông Hải làm được, bạn đọc Phạm Văn Bình kiến nghị: “Mong rằng qua việc này, chúng ta có giải pháp phát huy sức mạnh tiềm năng Việt, đưa Việt Nam trở thành quốc gia công nghiệp chế tạo chứ không phải là công nghiệp vặn ốc”.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên