14/11/2013 12:41 GMT+7

Chia thừa kế theo pháp luật

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Ông bà nội tôi có bốn người con, cha tôi là con trai duy nhất, cô đầu sau khi đi thanh niên xung phong về bị ảnh hưởng thần kinh không lấy chồng, nay sống một mình. Hai cô em sau đã lập gia đình riêng, một người ở Nghệ An và một người ở Huế.

Hiện tại gia đình tôi đang sống trên mảnh đất ông bà nội để lại, đất và nhà do cha tôi đứng tên sổ đỏ. Ông nội tôi mất năm 2001 và không để lại di chúc, bà nội còn sống nhưng đang ở với cô út tại Huế.

Vừa rồi có dự án mở đường đi qua nhà, gia đình tôi được đền bù 600 triệu đồng, sau đó cô thứ hai ở Nghệ An về đòi chia tiền, hai cô còn lại và bà nội không có ý kiến. Sau khi thỏa thuận không thành, cô tôi kiện ra tòa.

Tòa án nhân dân huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã xét xử và kết quả gia đình tôi đồng ý trả lại cho cô số tiền 60 triệu đồng, gồm tiền đất vườn và cây cối. Nhưng tới ngày giao tiền cô lại không chịu, đòi tiếp tục kiện lên tòa án cấp cao hơn.

Xin hỏi trong trường hợp này tòa án sẽ xử như thế nào? Gia đình tôi sẽ thắng kiện hay thua kiện? Mong được chuyên mục tư vấn. Cảm ơn.

Trịnh Quốc Bảo (tieuthienbao@...)

- Trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp, nếu tòa sơ thẩm đã xử bằng bản án và đã tuyên phần thừa kế của người cô thứ hai của bạn là 60 triệu đồng (trong tổng số 600 triệu đồng) thì tòa án đã không công nhận phần nhà đất đã thu hồi trong dự án (đất nhà được đền bù) là thuộc quyền sở hữu sử dụng của cha bạn, mà xác định phần nhà đất này thuộc quyền sở hữu sử dụng của ông bà nội bạn.

Theo đó, nếu phần nhà đất này của ông bà nội bạn thì 50% tiền đền bù thuộc sở hữu của bà nội bạn (do sở hữu chung với ông nội bạn), 50% tiền đền bù còn lại thuộc di sản của ông nội bạn để lại.

Do ông nội bạn không để lại di chúc và ông nội bạn có bốn người con và một người vợ còn sống, nên 300 triệu đồng (50% tiền đền bù) sẽ chia đều cho 5 người. Vì thế, người cô thứ hai của bạn được hưởng 60 triệu đồng là phù hợp.

Như vậy, bản án sơ thẩm đã xử là đúng pháp luật đối với phần tiền mà gia đình bạn nhận đền bù.

Trân trọng chào bạn.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên