31/05/2011 12:57 GMT+7

Chia tay "gã nông dân nổi dậy"

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Khi kết thúc trận đấu giữa PSG - Saint Etienne vào cuối tuần qua, giải Ligue 1 mùa bóng 2010 - 2011 cũng đã khép lại. Nhưng quan trọng hơn người ta đã chia tay với một trong những biểu tượng của vị trí tiền vệ phòng ngự, Claude Makelele.

TTO - Khi kết thúc trận đấu giữa PSG - Saint Etienne vào cuối tuần qua, giải Ligue 1 mùa bóng 2010 - 2011 cũng đã khép lại. Nhưng quan trọng hơn người ta đã chia tay với một trong những biểu tượng của vị trí tiền vệ phòng ngự, Claude Makelele.

Những năm cuối cùng trong 20 năm sự nghiệp của mình, Claude Makelele thi đấu lặng lẽ tại PSG (2008-2011), thành phố anh đã di cư đến từ Zaire khi chỉ mới 4 tuổi. Và khá lạ khi đó mới là lần đầu tiên anh thi đấu cho đội bóng của Paris. Makelele đã trưởng thành từ lò đào tạo Nantes (1992-1997), chuyển sang Marseille (1997-1998) rồi Celta Vigo (1998-2000) trước khi về Real Madrid (200-2003) để vụt sáng thành sao và để lại dấu ấn trong lịch sử bóng đá thế giới.

Năm 2003, Makelele chính là nhân tố quyết định trong đội hình Real Madrid đoạt liên tiếp những thành công trong đó có chức vô địch Champions League 2001, nhưng lại không được nhận lương cao bằng các ngôi sao khác trong đội hình như Zidane, Figo, Ronaldo, Raul.... Lẽ dĩ nhiên Makelele đòi tăng lương nhưng không được chấp nhận và báo chí đã gọi anh lúc đó là "Gã nông dân nổi dậy".

Nông dân là bởi vì trong đội hình tràn ngập ngôi sao tấn công của Real Madrid, chỉ một mình Makelele "cày cuốc" ở vị trí tiền vệ phòng ngự để làm bóng cho những ngôi sao ở tuyến trên.

Real Madrid không trọng dụng Makelele. Nhưng đã có nơi khác cần anh, đó là Chelsea - đội bóng vừa "vớ" được tỷ phú Roman Abramovich. Makelele chính là hòn đá đầu tiên trong đế chế Chelsea mà HLV Abramovich gầy dựng.

Vị trí tiền vệ phòng ngự của cầu thủ người Pháp tại Chelsea sau này còn được nhiều bình luận viên tại Anh quen miệng gọi là "vai trò Makelele" của đội bóng. Điều này quá đủ để thấy rõ tầm ảnh hưởng của Makelele với Chelsea.

Trong khi đó tại Real Madrid, vắng Makelele, đội bóng này lâm vào một thời gian khủng hoảng khá dài ở vị trí tiền vệ phòng ngự cũng như không thể tiến vào đến tứ kết Champions League trong suốt 6 năm - và chỉ mới vượt qua thành tích này nhờ HLV Mourinho với dàn tiền vệ phòng ngự toàn sao như Alonso, Khedira và Diarra.

Có thể nói do nước Pháp đã sản sinh ra quá nhiều tiền vệ phòng ngự tài năng và cả hào hoa trong giai đoạn thập niên 90 nên một Makelele trẻ tuổi với ngoại hình không bắt mắt đã không thể nếm trải hương vị ngọt ngào ở đội tuyển quốc gia.

Ở tuyển Pháp, vị trí của Didier Deschamps là bất khả xâm phạm nhưng Makelele vẫn không thể cạnh tranh được với Petit và Vieira, những người chơi hào hoa hơn. Đó cũng là lý do anh không có mặt hay được thi đấu chính trong đội hình tuyển Pháp đăng quang World Cup 1998 và Euro 2000.

Tuy nhiên khi Deschamps giải nghệ, Petit sa sút rồi mất hẳn, Makelele đã cùng với Vieira trở thành bộ đôi tiền vệ phòng ngự không thể thiếu của tuyển Pháp, gắn liền với thời kỳ tuyển Pháp luôn được xem là "anh lớn" trong mỗi giải đấu.

THẢO NGUYÊN

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên