03/02/2015 09:36 GMT+7

​Chia sẻ để nối dài những đam mê

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Sáng 2-2 tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ, ba nghệ sĩ vừa đoạt giải Cù nèo vàng 2014 của báo Tuổi Trẻ Cười (Tuổi Trẻ ngày 31-1) đã có buổi giao lưu trực tuyến với bạn đọc.

Ba nghệ sĩ đoạt giải Cù nèo vàng 2014 (từ trái qua): diễn viên Hoàng Phi, đạo diễn Kim Phương và tác giả Nguyễn Khắc Duy tại buổi giao lưu trực tuyến sáng 2-2 - Ảnh: Hữu Khoa

Rất nhiều câu hỏi đã được bạn đọc khắp nơi gửi về trong thời gian ngắn khiến các nghệ sĩ trả lời không xuể. Trong đó, có không ít câu hỏi thú vị gợi ra những trăn trở về sàn diễn hiện nay, về cái hài trên sân khấu, về những ước vọng của người nghệ sĩ...

Có thể hoang mang nhưng đừng bi quan

Khi biết tin mình chiến thắng giải thưởng Cù nèo vàng, đạo diễn Kim Phương không khỏi ngạc nhiên, bởi trước giờ Cù nèo vàng vốn không “mặn” với cải lương lắm. Nhưng điều làm chị ngạc nhiên hơn nữa là có rất nhiều câu hỏi của độc giả trẻ gửi về cho chị trong buổi giao lưu. Họ hỏi về cải lương, về những mong muốn của người làm nghề, hay thậm chí là làm sao để những người trẻ như họ có thể thích cải lương hơn.

Xúc động trước những sự quan tâm bất ngờ đó, nghệ sĩ Kim Phương đã trả lời chân thành rằng mình không hề sung sướng và có nhiều tiền sau 50 năm theo nghề cải lương, và thật tình là... cũng không biết làm sao để các bạn tuổi teen thích cải lương hơn, bởi hiện tại không có nhiều sân khấu sáng đèn, các vở diễn đề tài đương đại cũng rất hiếm.

Có độc giả cho biết mình đang là sinh viên trường sân khấu và tỏ ra hoang mang không biết tương lai thế nào sau khi ra trường, chị trả lời: “Trường học nghề thì lúc nào cũng đông, còn ra trường để hành nghề lúc nào cũng thiếu. Ðó là tình hình chung của nghệ thuật nước nhà, nhưng cũng đừng nên bi quan”. Kim Phương cho rằng mỗi một người nghệ sĩ phải tìm cách vượt qua những buồn vui, cay đắng trong cuộc đời để đem tiếng cười đến cho khán giả.

Cần thuốc bổ thay vì thuốc xổ!

Trong số các câu hỏi, có một độc giả than thở: “Hiện nay có một số chương trình hài trên tivi làm cho tiếng cười không còn là 10 thang thuốc bổ mà thành... thuốc xổ!”, cả ba Cù nèo vàng năm nay đều cho rằng đó là một thực tế và mong muốn tiếng cười trên sân khấu nên trở về với đúng bản chất “bổ dưỡng” của mình, nghĩa là làm cho người xem thấy vui vẻ, sảng khoái nhưng cũng thấm thía những bài học ý nghĩa của cuộc sống.

Ấp ủ một vở nhạc kịch lịch sử VN

Trong khi đó, tác giả trẻ Nguyễn Khắc Duy thì “ngập” trong các câu hỏi về kinh nghiệm viết kịch bản, bởi có khá nhiều độc giả đang muốn thử sức với công việc thú vị này.

Khắc Duy nhiệt tình chia sẻ những “bí kíp” của mình, từ việc chăm chỉ đọc sách, xem kịch, nghiên cứu các tình huống từ cuộc sống xung quanh để có thể tư duy đề tài, cho đến việc đưa kịch bản lên mạng hoặc tìm mối liên lạc với các đạo diễn, nhà sản xuất để gửi kịch bản của mình.

Là tác giả trẻ chuyên viết kịch bản nhạc kịch phiên bản Việt, Khắc Duy đã tự chọn cho mình một con đường đầy mạo hiểm nhưng vô cùng thú vị.

Nhạc kịch đã có mặt trên thế giới hơn 100 năm, nhưng chỉ mới nhen nhóm ở VN thời gian gần đây bằng một vài vở diễn của nhóm Buffalo như Vũ nữ, Tuyết đỏ, Tuyết Sài Gòn (cả ba vở này đều diễn tại sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần), Chicago, Highschool Musical...

"Những hạn chế về nhà hát, cơ sở vật chất, âm thanh ánh sáng khiến giấc mơ nhạc kịch càng trở nên khó khăn vất vả hơn với những nghệ sĩ trẻ này. Tuy nhiên, với Duy thì đó cũng là một cách để “tuổi trẻ của mình không trôi qua một cách nhàm chán”.

Anh cũng cho biết dự định sắp tới của mình là sẽ “viết một vở nhạc kịch lịch sử VN dự kiến ra mắt vào năm sau. Tôi đang tràn trề hi vọng khán giả sẽ đón nhận chuyến mạo hiểm mới nhất của mình”.

Mong sân khấu luôn được đầu tư đúng mức

Nếu như những câu hỏi dành cho Kim Phương và Khắc Duy có vẻ nghiêm túc và nhiền trăn trở thì ngược lại những câu hỏi dành cho diễn viên Hoàng Phi lại vô cùng hài hước, thẳng thắn. Có độc giả hỏi về chuyện giới tính của Hoàng Phi khi thấy anh diễn quá đạt những vai đồng tính.

Có độc giả lại chân thành góp ý khi nhiều lúc thấy Hoàng Phi diễn mà hay cười hoặc hơi gồng. Có độc giả thì khuyên Hoàng Phi nên đi học thêm ngành đạo diễn vì cho rằng anh rất giỏi trong việc xử lý những tình huống “bể bất ngờ” ngay trên sân khấu.

Ðón nhận tất cả những khen chê của độc giả một cách thoải mái và vui vẻ như tính cách phóng khoáng của mình, Hoàng Phi đã trả lời hầu hết những câu hỏi bằng sự hóm hỉnh vốn có của mình.

Ðặc biệt trong phần trả lời, Hoàng Phi đã dành rất nhiều “đất” để nói về người bạn diễn “hợp cạ” của mình ở sân khấu Thế Giới Trẻ là diễn viên trẻ La Thành. Anh cho rằng chính sự sáng tạo, hỗ trợ và tung hứng của La Thành đã khiến mình không thể diễn tệ được.

Nói về mong muốn của mình, Hoàng Phi mong rằng sân khấu luôn được đầu tư đúng mức để có thể có những sản phẩm tốt nhất...

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên