08/07/2014 01:09 GMT+7

Chìa khóa bí mật của nhà vô địch

PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN (Gò Vấp, TP.HCM)
PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN (Gò Vấp, TP.HCM)

TT - Bốn đội bóng mạnh nhất World Cup 2014 đã được xướng tên bất chấp nỗ lực kiên cường của các đối thủ không hề kém cạnh. Vậy đâu là bí kíp cốt yếu nhất đã giúp họ chiến thắng?

Trong binh pháp Tôn Tử, Tôn Vũ bàn luận về “ngũ sự”, năm yếu tố quyết định thắng lợi của một đội quân trên chiến trường. Đầu tiên là “Đạo” - nền tảng đạo đức và động lực chiến đấu, kế đến là “Thiên” - thiên thời hay thời cơ, “Địa” - điều kiện và chướng ngại vật trên con đường chinh phục mục tiêu, “Tướng” - năng lực của người lãnh đạo, cuối cùng là “Pháp” - phương pháp cầm quân và quản lý đội ngũ.

Tất cả các đội bóng đều nhập cuộc với “Đạo” - tinh thần chiến đấu ngoan cường vì chức vô địch và màu cờ sắc áo. Xét về “Địa”, họ cùng phải đối mặt với những thuận lợi và khó khăn như nhau: thời tiết nóng đổ lửa và áp lực sân cỏ ở Brazil. Phần lớn các đội được dẫn dắt bởi những vị “Tướng” đẳng cấp thế giới, với tài cầm quân đã được minh chứng trong các giải đấu quốc tế. Các đội vào bán kết đều là những quốc gia dày dạn kinh nghiệm ở đấu trường World Cup, với những phương pháp và lối đá hiệu quả: Brazil đậm chất kỹ thuật cá nhân, đội Đức với lối chơi tập thể và chặt chẽ, Argentina công thủ hợp lý... Do vậy, điểm mấu chốt làm nên khác biệt giữa người thắng và kẻ thua chỉ là “Thiên” - khả năng chớp thời cơ.

Con người không thể chỉ dựa dẫm vào ý trời, mà chiến thắng thuộc về những ai biết tận dụng mọi thời cơ mình có, thậm chí tự tạo ra cơ hội cho mình. Đức đánh bại Pháp đơn giản vì họ tận dụng được thời cơ ghi bàn tốt hơn - một tình huống phạt cố định. Argentina thắng Bỉ khi chính họ là những người tự tạo cơ hội nâng tỉ số cho mình từ sai lầm chiến thuật của đối thủ.

Dù chưa thể nói trước đội nào sẽ vô địch, nhưng đó hẳn là đội bóng nắm bắt tốt nhất chữ “Thiên” - những thời cơ trời cho lẫn cơ hội tự mình tạo ra để giành chiến thắng.

PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN (Gò Vấp, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên