Volvo EX90 là phiên bản thuần điện của XC90 cũ, sẽ mở bán từ năm sau - Ảnh: Volvo
Volvo EX90 không phải dòng tên thay thế XC90 hiện tại. Thương hiệu chủ quản từ Thụy Điển khẳng định họ sẽ tiếp tục nâng cấp XC90 chạy động cơ trước đây thêm một thời gian, để phục vụ người dùng cho tới khi họ chuyển hóa thành một thương hiệu 100% thuần điện từ năm 2030 trở đi.
Về Volvo EX90, dòng SUV điện cỡ lớn hoàn toàn mới được khẳng định là xe an toàn nhất lịch sử hãng. Sở dĩ họ tự tin tới vậy là bởi sự xuất hiện của công nghệ Lidar mặc định trên mọi cấu hình cho phép xe nhận diện người đi đường ở khoảng cách lên tới 250 mét.
Thêm vào đó, trang bị này kết hợp với cảm ứng đặt trên kính chắn gió và hệ thống camera ngoài cũng mang lại cho Volvo EX90 công nghệ tự lái cấp 3. Đây là nền tảng đầu tiên để hãng có thể ứng dụng xe tự lái cấp 4 (gần như không cần người dùng thao tác) trong tương lai.
Volvo EX90 trang bị các công nghệ tối tân vừa phục vụ hệ thống an toàn, vừa phục vụ hệ thống tự lái - Ảnh: Volvo
Một hệ thống radar khác đặt trong nội thất được sử dụng để cảnh báo người dùng, tránh tình trạng để trẻ nhỏ và vật nuôi trong xe dẫn tới sốc nhiệt.
Về hệ thống truyền động, Volvo EX90 mặc định sử dụng cấu hình dẫn động 2 mô tơ tạo thành hệ dẫn động 2 cầu có công suất 408 mã lực, mô men xoắn 770Nm trên bản thường, 510 mã lực và 910Nm trên bản Performance cao cấp.
Pin dung lượng 107 kWh mang lại tầm vận hành 600km mỗi lần sạc, đồng thời hỗ trợ 2 công nghệ sạc ngược cho thiết bị ngoài và sạc nhanh 10 - 80% trong 30 phút.
Thiết kế Volvo EX90 không khác nhiều bản concept với phong cách ôn hòa thường thấy xen lẫn nét hiện đại, rành mạch của tương lai hiện đang là xu thế - Ảnh: Volvo
Thiết kế Volvo EX90 đã được công bố từ trước thông qua concept Volvo Recharge (2021), nên những hình ảnh được hãng cung cấp ở lần ra mắt xe chính thức chỉ bổ sung thêm các góc nhìn cho phép ta quan sát rõ ràng hơn từng chi tiết cùng một số thay đổi thực tiễn hơn được thực hiện, như cửa hậu nay đặt xuôi thay vì ngược như trước.
Nội thất Volvo EX90, tương tự bên ngoài, gần như bê nguyên từ bản concept sang. Giữa trung tâm táp lô là màn hình khổng lồ kích thước 14,5 inch đặt dọc, là nơi người dùng điều khiển gần như toàn bộ các tính năng xe sở hữu.
Trước mặt người lái là bảng đồng hồ kỹ thuật số nhỏ nhắn hơn. Số lượng nút bấm cơ xuất hiện trong cabin Volvo EX90 rất ít.
Một điểm nhấn của Volvo EX90 là các chất liệu xe sử dụng có tỉ lệ không nhỏ là thân thiện với môi trường. 15% xe được làm từ thép tái chế, 25% tới từ nhôm tái chế và nhựa tái chế. Các chất liệu sinh học cũng chiếm 15% tổng số nhựa dùng cho xe (48kg) - những tỉ lệ đều là cao nhất trong lịch sử hãng.
Táp lô Volvo EX90 cực kỳ đơn giản với màn ngang trước ghế lái và màn dọc khổng lồ tại trung tâm - Ảnh: Volvo
Dù vậy, chỉ nhìn nội, ngoại thất xe ta không thể nhận ra yếu tố này vì độ sang trọng không khác gì thông thường.
Hệ điều hành xe sử dụng là Google Android Automotive OS, với nhiều tiện ích sẵn có như cập nhật phần mềm qua mạng và khả năng điều khiển bằng khẩu lệnh.
Xe cũng mặc định trang bị Apple CarPlay không dây cho các chủ xe dùng thiết bị iOS cũng như kết nối 5G. Dàn 25 loa Bowers & Wilkins Dolby Atmos lần đầu xuất hiện trên một mẫu xe Volvo là EX90.
Volvo EX90 cũng là mẫu xe đầu tiên người dùng có thể mua 100% online hoặc tự tới đại lý. Xe cũng có đa dạng tùy chọn sở hữu từ mua đứt, thuê hay thuê bao.
Giá khởi điểm xe chưa rõ, tuy nhiên Volvo cho biết một cấu hình khá đầy đủ trang bị sẽ khởi đầu từ dưới 80.000 USD khi mở bán từ mùa thu 2023.
Một số hình ảnh khác của Volvo EX90:
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận