07/02/2017 09:09 GMT+7

Chi sai hàng chục tỉ đồng từ quỹ bảo hiểm y tế

LAN ANH - LÊ THANH
LAN ANH - LÊ THANH

TTO - Kiểm toán Nhà nước vừa thực hiện các cuộc kiểm toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2016 tại gần 30 tỉnh, thành. Nhiều sai phạm trong việc thanh toán sai quy định đã được phát hiện.

Theo báo cáo của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, tại tỉnh Thái Bình, các cơ sở khám chữa bệnh đã đề nghị thanh toán sai quy định trên 2,94 tỉ đồng.

Một số dịch vụ kỹ thuật sử dụng nhiều vật tư y tế có giá trị lớn nhưng chưa xác định được tính hợp lý, hợp lệ và cơ sở pháp lý để quyết toán số tiền trên 24 tỉ đồng (chi phí năm 2015 và 2016).

Đoàn kiểm toán chưa chấp thuận thanh quyết toán khoản tiền trên 24 tỉ đồng này giữa Bảo hiểm xã hội Thái Bình và các cơ sở khám chữa bệnh.

Cũng theo báo cáo này, đoàn kiểm tra phát hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình áp sai giá dịch vụ xét nghiệm tế bào máu ngoại vi, yêu cầu thu hồi số tiền gần 1,5 tỉ đồng. Việc áp giá sai làm tăng chi phí được chi trả từ quỹ thêm 35.000 đồng/xét nghiệm và tình trạng này đã xảy ra từ năm 2013.

Đoàn kiểm tra cũng cho biết việc chỉ định dịch vụ kỹ thuật (sử dụng thiết bị xã hội hóa) tại Thái Bình và Hà Giang “còn có những bất cập”.

Chi phí khám chữa bệnh bằng thiết bị y tế xã hội hóa tại Hà Giang và Thái Bình năm 2015-2016 là gần 42 tỉ đồng, đoàn yêu cầu Bảo hiểm xã hội VN kiểm tra, rà soát các khoản chi phí khám chữa bệnh liên quan thiết bị xã hội hóa tại Thái Bình và Hà Giang.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Bảo hiểm xã hội VN cho biết qua đợt kiểm tra cho thấy còn nhiều tồn tại như phát hiện các bệnh viện chi thuốc không đúng quy định gần 2,8 tỉ đồng (thanh toán tiền thuốc lớn hơn thực tế, bệnh viện mua thuốc cao hơn giá thầu của Sở Y tế...); chỉ định dịch vụ kỹ thuật không đúng quy định, dẫn đến chi sai trên 8,6 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng phát hiện nhiều sai phạm như thanh toán tiền khám chữa bệnh nội trú cho cán bộ nhân viên nhưng đối chiếu với ngày giờ làm việc thì số này lại có tên trong bảng chấm công đi làm, thanh toán trùng chi phí khám chữa bệnh, xét nghiệm không có chỉ định của bác sĩ, xét nghiệm không phù hợp với bệnh án...

Những khoản tiền này cũng được đề nghị thu hồi về quỹ bảo hiểm y tế.

LAN ANH - LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên