Lộ diện hình hài đường cao tốc Bắc - NamToàn cảnh đường cao tốc Bắc - Nam 1800kmVới 1,8 tỉ USD, đi đường sắt Bắc Nam còn 25 giờ 24 phút
Theo ĐSVN, các nghiên cứu của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản đã chỉ ra nếu xây dựng đường sắt mới để chạy chung tàu khách và tàu hàng sẽ tăng số lượng ga và khu kỹ thuật, tổ chức chạy tàu gặp khó khăn, chi phí vận hành bảo dưỡng tăng cao và làm năng lực vận tải thấp hơn khi sử dụng cả đầu máy điện và diesel. Bên cạnh đó, nếu đầu tư đầu máy điện để chỉ chạy mỗi tàu khách với tốc độ 200 km/giờ cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu vận tải sau khoảng 10 năm đưa vào khai thác.
Trước đó, trong tờ trình gửi Thủ tướng về việc điều chỉnh chiến lược phát triển đường sắt, Bộ GTVT đã đề nghị từng bước xây dựng các đoạn ưu tiên đường sắt đôi khổ 1,435m trên trục Bắc - Nam vào giai đoạn 2020-2030 với tốc độ khai thác tối đa từ 160 đến dưới 200 km/giờ kết hợp chạy chung tàu khách với tàu hàng, sau đó nâng dần lên cao tốc (350 km/giờ). Sau khi nhận được tờ trình, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ ngành và đơn vị liên quan góp ý cho đề xuất này.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận