12/09/2013 04:27 GMT+7

Chỉ được cấp hóa đơn một lần?

HỒ BÁ MINH (Q.9, TP.HCM)
HỒ BÁ MINH (Q.9, TP.HCM)

TT - Tôi có hợp tác với một nhà xuất bản để xuất bản một cuốn sách. Vì muốn rộng rãi bạn đọc biết đến nên tôi có giới thiệu ký gửi tác phẩm này ở các nhà sách, và như vậy thì phải cần hóa đơn bán hàng.

o0uXYyyW.jpgPhóng to
Nhờ công văn trả lời của Chi cục Thuế Q.9, TP.HCM, ông Hồ Bá Minh mới được cấp hóa đơn lần hai - Ảnh: Q.Định

Sau khi tìm hiểu, tôi được biết một cá nhân không đăng ký kinh doanh có quyền yêu cầu chi cục thuế quận, huyện nơi mình cư ngụ cấp hóa đơn. Tôi đến Chi cục Thuế quận Q.9, TP.HCM, đề nghị cấp hóa đơn cho tôi. Một cán bộ phụ trách yêu cầu tôi điền thông tin theo mẫu và trình bản copy hợp đồng giữa hai bên, tôi đáp ứng đủ mọi thủ tục. Vài ngày sau, tôi được cán bộ này gọi lên nhận hóa đơn. Tuy nhiên khi tôi lên lấy hóa đơn, vị cán bộ nói thêm một câu: “Cấp lần này thôi nhe, không có lần sau, chỉ có người đăng ký kinh doanh mới được cấp hóa đơn”.

Tôi không hiểu điều vị cán bộ này nói có đúng hay không, vì theo tìm hiểu của tôi thì không có quy định nào nói rằng cá nhân chỉ được cấp hóa đơn một lần. Thắc mắc, tôi gửi thư đến Cục Thuế TP.HCM hỏi về trường hợp của mình thì được Cục Thuế trả lời bằng văn bản, nội dung là “đề nghị chi cục thuế quận trả lời... vì đây thuộc thẩm quyền của quận”. Không lâu sau, tôi nhận được công văn trả lời của vị lãnh đạo chi cục quận, trong đó có nêu rõ: “Trường hợp ông là cá nhân không kinh doanh... được cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ là loại hóa đơn bán hàng”.

Vài tháng sau, tôi lại có nhu cầu xuất hóa đơn, cũng lên gặp vị cán bộ phụ trách cũ. Khi biết yêu cầu của tôi, vị này khó chịu ra mặt, nhắc lại là lần trước đã nói chỉ cấp một lần, sao giờ còn lên nữa. Rồi vị này hỏi qua ý kiến của đội trưởng xử lý sao trường hợp của tôi. Vị đội trưởng này nói đại ý là lần trước đã nói cấp một lần nên giờ không cấp nữa. Tôi mới nói rằng “theo quy định mà tôi biết thì không có điều khoản nào nói trường hợp của tôi chỉ được cấp hóa đơn một lần”, vị đội trưởng này hỏi liền: “Quy định nào? Ai nói?”. Lúc này tôi mới lấy từ trong cặp tờ công văn trả lời của lãnh đạo chi cục thuế kia ra đưa cho vị đội trưởng. Sau 5-10 phút đọc kỹ, lật tới lật lui, vì trong công văn lãnh đạo chi cục trả lời cho tôi ghi quá rõ ràng nên cuối cùng vị đội trưởng này cũng duyệt yêu cầu của tôi mà không nói thêm lời nào.

Qua sự việc, tôi thắc mắc không biết các cán bộ thuế này không rành quy định pháp luật hay dùng ý chí chủ quan của mình để giải quyết công việc? Nếu trước khi yêu cầu cấp hóa đơn lần thứ hai, tôi không đem thắc mắc của mình hỏi ngành thuế thì với cách làm của họ chắc rằng tôi chỉ biết ngậm ngùi quay về hoặc tìm cách ra ngoài mua hóa đơn bất hợp pháp.

Đại diện Chi cục Thuế Q.9:

Không giới hạn số lần cấp hóa đơn

Theo quy định hiện nay, cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cần có hóa đơn để giao cho khách hàng được cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ là loại hóa đơn bán hàng và không giới hạn số lần cấp hóa đơn.

Nơi cấp hóa đơn đối với trường hợp cá nhân không kinh doanh là cơ quan thuế quản lý địa bàn nơi cấp mã số thuế hoặc nơi đăng ký hộ khẩu thường trú trên sổ hộ khẩu hoặc chứng minh nhân dân (hộ chiếu), hay nơi cư trú do hộ, cá nhân tự kê khai (không cần có xác nhận của chính quyền nơi cư trú).

Trường hợp ông Hồ Bá Minh đủ điều kiện được mua hóa đơn lẻ không giới hạn số lần. Chi cục Thuế Q.9 đã có công văn trả lời rõ cho ông. Tuy nhiên trong quá trình xử lý hồ sơ thuế của ông, công chức đội thuế liên phường xử lý sai quy định nên đã xảy ra sự việc đáng tiếc như ông trình bày. Nhưng sau đó ông vẫn được chi cục thuế cấp hóa đơn theo đúng quy định.

Qua sự việc trên, Chi cục Thuế Q.9 rất lấy làm tiếc và mong muốn chia sẻ với ông những phiền muộn không mong đợi trong việc xử lý hồ sơ thuế. Chi cục Thuế đã kiểm tra và chấn chỉnh việc xử lý hồ sơ cũng như thái độ phục vụ, ứng xử của các cá nhân liên quan và thông báo đến toàn cơ quan để ngày càng thực hiện tốt hơn công tác cải cách hành chính thuế hiện nay.

HỒ BÁ MINH (Q.9, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên