22/05/2013 07:30 GMT+7

Chỉ điểm nhiều dòng chảy "tử thần"

VĂN KỲ
VĂN KỲ

TT - Tiến sĩ Lê Đình Mầu, phó viện trưởng Viện Hải dương học, vừa hoàn thành đề tài “Điều tra, đánh giá hiện tượng dòng rip tại các bãi tắm ở Khánh Hòa”.

Theo TS Mầu, dòng rip còn gọi là dòng nước xoáy, dòng nước rút, dòng “tử thần”, là một loại dòng chảy từ bờ hướng ra khơi, xảy ra trong vùng sóng đổ. Khi sóng ập đến sẽ dồn nước vào một lạch sâu và đổ ra khơi tạo thành luồng nước mạnh.

Với bề ngang khoảng 15-30m, bề dài 50-150m, tốc độ dòng chảy 0,5-2,5m/giây, đây thật sự là “dòng tử thần” đối với người tắm biển.

TS Mầu cho biết một đặc điểm dễ nhận thấy dòng “tử thần” này là xuất hiện một vùng nước sóng chỉ xáo trộn lăn tăn, trong khi sóng xung quanh xõa bọt trắng xóa. Vùng nước này có màu nước khác biệt với xung quanh.

Ở Nha Trang, dòng rip xuất hiện nhiều tại bãi tắm phía bắc thành phố gồm: khu vực gần Hòn Chồng có lạch nước sâu rất nguy hiểm, khu vực trước Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật du lịch Nha Trang, khu vực trước nhà thờ Ba Làng...

Ở trung tâm TP Nha Trang, dòng rip xuất hiện nhiều nhưng khu vực này nước sâu nên tốc độ dòng chảy yếu, không có nhiều lo ngại.

Tuy nhiên vào thời gian biển động, ở khu vực biển trước tháp Trầm Hương, công viên Thanh Niên... thường xuyên xảy ra hiện tượng sóng dâng rút, khiến nhiều người không biết bơi hụt chân, chỉ cần kéo ra xa một đoạn vài mét đã có thể gây đuối nước.

VĂN KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên