09/11/2012 06:30 GMT+7

Chỉ có thể là Trường Sa

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Trong những ngày này, êkip thực hiện DVD Biển đảo quê hương (chương trình do báo Tuổi Trẻ và Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM phối hợp thực hiện) đang bước vào giai đoạn hậu kỳ để kịp ra mắt vào đúng ngày 16-12.

nnM9Di2V.jpgPhóng to
Các nghệ sĩ tham gia DVD Biển đảo quê hương Ảnh: T.T.D.

Số lượng dự kiến ban đầu là hơn 200 nghệ sĩ sẽ tham gia thu âm và ghi hình, thế nhưng tiếng lành đồn xa, cho đến ngày gút lại cuối cùng đã có hơn 260 nghệ sĩ cùng chung tay góp tiếng hát cho dự án.

Một cây làm chẳng nên non...

Những ngày này gọi điện nói chuyện với MC Quỳnh Hoa thật khó khăn vì lúc nào chị cũng trong tình trạng hối hả, lúc thì "chị đang trên đường đến chỗ thu", khi lại "chị đang chuẩn bị duyệt đĩa". Ngồi trong phòng kiểm duyệt, chị chăm chú ghi lại những góp ý của mọi người, từ những tiểu tiết nhỏ nhặt nhất. Chị cũng khó có thể làm tốt và quán xuyến mọi việc nếu không có sự hỗ trợ của cô trợ lý xinh xắn Mai Trâm.

Vốn là con gái nhạc sĩ Trần Xuân Tiến, được học âm nhạc từ nhỏ, vậy nên không chỉ gọi điện nhắc nhở, liên hệ với các nghệ sĩ, Mai Trâm còn lo luôn cả việc... dạy hát cho một số nghệ sĩ - diễn viên trước khi bước vào phòng thu.

Lúc nào cũng trong trạng thái "vắt chân lên cổ" là trường hợp của nghệ sĩ Bảo Trường - anh cũng kiêm luôn chân thu hình và dựng phim cho 4/8 clip của DVD Biển đảo quê hương. Việc cắt dựng phim cho một clip thông thường tốn thời gian một thì dựng clip cho một clip trung bình có từ vài chục đến cả trăm nghệ sĩ là một "cực hình" cho người dựng phim. Từ khoảng một tuần nay, ngày nào nghệ sĩ Bảo Trường cũng ở phòng dựng mười mấy tiếng để nối, cắt, chỉnh sửa từng đoạn phim.

"Mọi người sôi nổi, hăng hái lắm, tôi đang thực hiện một cái behind the scene (clip hậu trường) để khán giả thấy được sự vui nhộn của các nghệ sĩ khi tham gia chương trình này" - anh Bảo Trường chia sẻ. Tương tự, kỹ thuật viên phòng thu Hùng Dũng Lê cũng ăn ngủ mỗi ngày ở phòng thu âm để lo "phần nghe" cho DVD thật hoàn chỉnh. Phòng thu Lan Quân - một phòng thu tư nhân bên ngoài và không hề có trong "kịch bản" - cũng đã vui vẻ tài trợ thêm vì số lượng nghệ sĩ quá đông. Và thật dễ hiểu: sẽ chẳng có thành quả nào nếu thiếu đi những cái "cây" thầm lặng mà kiên trì, tâm huyết với dự án lần này như vậy.

Hơn nhau ở cái tinh thần!

Ðó là lời mà kỹ thuật viên phòng thu Hùng Dũng Lê chia sẻ sau tám ngày ròng rã trong phòng thu cùng hơn 260 nghệ sĩ. Anh nói: "Ða số nghệ sĩ không chuyên đều hát chưa hay, nhưng tôi quyết định không chỉnh sửa quá nhiều. Tôi nghĩ người mua DVD lần này không quá chú ý đến việc muốn thưởng thức một ca khúc hay, mà là muốn sống trong một khí thế hừng hực của tinh thần sẻ chia và đồng lòng. Cái đó thì tất cả những nghệ sĩ tham gia lần này đều có, rất nhiều".

Thế mới có chuyện, diễn viên - MC Quyền Linh ngay khi đáp máy bay từ Buôn Ma Thuột về đã đến thẳng phòng ghi hình để quay lại một cảnh bị hỏng vào lúc 11g đêm. NSƯT cải lương Minh Vương, dù nhiều năm không xuất hiện trên các phương tiện truyền thông vì bệnh, nhưng vừa nhận được lời mời của ban tổ chức đã vội sắp xếp để đến ghi hình cùng chương trình.

"Có một số nghệ sĩ tên tuổi, mình nghĩ sẽ rất khó để mời tham gia chương trình vì sức khỏe, vì lịch diễn... như NSND Bạch Tuyết chẳng hạn. Mời cô trong dè dặt, nhưng ai ngờ cô bảo: "Cô giúp gì được cho Trường Sa con cứ nói để cô làm" và người nghệ sĩ 67 tuổi đã lặn lội từ quận 9 lên phòng thu quay hình. Rồi khi quay xong lại có lỗi cần chỉnh sửa trong ngày kiểm duyệt, cô vẫn vui vẻ bỏ thời gian để quay lại" - MC Quỳnh Hoa kể.

Trước ngày duyệt đĩa 2-11, có một sự cố bất ngờ xảy ra tại phòng thu của nghệ sĩ Bảo Trường. Ðó là các nghệ sĩ cùng tề tựu về để tiến hành ghi hình cho album, nhưng vì số lượng quá đông, chỗ đứng chật chội nên một dàn đèn chiếu sáng đã bị ngã vỡ vụn. Sự cố này dẫn đến "hậu quả" là một số nghệ sĩ trong clip quay bị tối mặt và không thể nào "cứu" được bằng công nghệ.

Vậy mới có chuyện diễn viên - siêu mẫu Bình Minh phải đến gõ cửa phòng thu lúc nửa đêm trong tình trạng... hớt hải (vì vừa chạy từ phim trường về), mặt mũi bóng nhẫy (vì chưa kịp trang điểm lại) cùng MC Quỳnh Hoa quay cảnh kết cho clip.

"Không phải là Trường Sa, tôi nghĩ không bao giờ có thể đòi hỏi sự nhiệt tình, tinh thần và khí thế ở các nghệ sĩ như vậy. Nếu xét về mặt kinh tế, chúng tôi không biết lấy tiền đâu ra mà trả nổi cho họ!" - chị Quỳnh Hoa chia sẻ.

Là một sự tri ân

Tính đến chiều 6-11, DVD Biển đảo quê hương đã hoàn thành các khâu chỉnh sửa cuối cùng để tiến hành in ấn. Việc in ấn, dập đĩa cũng đã được nhà in hỗ trợ 50% chi phí. Nói trong hồ hởi, MC Quỳnh Hoa chia sẻ thêm: "Nếu mọi chuyện suôn sẻ, chúng tôi có thể góp vào quỹ Góp đá xây Trường Sa 200 triệu đồng. Số tiền không nhiều nhưng là cả một quá trình với những nỗ lực, tâm huyết của tập thể anh chị em nghệ sĩ. Ðó là một sự tri ân đến các chiến sĩ mà nói như NSND Bạch Tuyết thì: Không có các anh sẽ không có một không gian bình yên để nghệ sĩ chúng tôi cất cao tiếng hát".

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên