Chỉ có 39,3km/598km tuyến đường thủy TP.HCM đạt chuẩn

10/06/2019 17:12 GMT+7

TTO - Có tiềm năng phát triển mạnh về vận chuyển hàng hóa với 598km tuyến đường thủy nội địa kết nối các tỉnh, thế nhưng việc phát tuyến đường thủy nội địa TP.HCM chưa được quan tâm đầu tư.

Chỉ có 39,3km/598km tuyến đường thủy TP.HCM đạt chuẩn - Ảnh 1.

Cầu Bình Lợi cũ có độ tĩnh không gây cản trở tàu bè lưu thông, dự kiến đến tháng 9-2019 sau khi tháo cầu Bình Lợi cũ để tàu bè sẽ lưu thông thuận lợi hơn - Ảnh: QUANG ĐỊNH.

Báo cáo với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về quy hoạch mạng lưới đường thủy nội địa, UBND TP cho biết đến nay TP.HCM có 92 tuyến đường thủy nội địa với tổng chiều dài 598km. Tuy nhiên, cơ cấu đầu tư vốn cho phát triển hệ thống giao thông thủy còn thấp nên chưa tương xứng với tiềm năng phát triển vận tải thủy.

Trong 92 tuyến đường thủy nội địa chỉ có 8 tuyến dài 39,3km đạt cấp quy hoạch, số còn lại không đạt được cấp quy hoạch, bởi hầu hết các tuyến đã xuống cấp do bồi lắng và lòng sông cạn chưa được nạo vét.

Một số tuyến có cầu bắc qua sông có độ tĩnh không thấp hoặc chướng ngại vật làm cản trở phương tiện thủy lưu thông. Một số cầu cũng có khoang thông thuyến chưa đạt cấp kỹ thuật.

Trong các cầu có tĩnh không thấp bao gồm cầu Bình Lợi trên sông Sài Gòn, cầu Rạch Dới trên tuyến sông Rạch Dơi - sông Kinh, tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tuyến sông Giồng Ông Tố vướng đập Nam Lý.

UBND TP.HCM cho biết các tuyến đường thủy nội địa liên tỉnh có khả năng kết nối TP.HCM với các tỉnh phía Nam, các tỉnh miền Trung và miền Bắc, giao lưu quốc tế.

Tuy nhiên, cơ cấu vốn đầu tư cho phát triển hệ thống giao thông đường thủy còn thấp mà chủ yếu tập trung đầu tư vốn cho đường bộ, trong khi đường thủy nội địa là phương thức vận tải có chi phí thấp, nhưng chưa được đầu tư đúng tiềm năng.

N.ẨN - D.N.HÀ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận