"Chí chóe" về quy định nhanh chậm

22/03/2016 11:51 GMT+7

TTO - Thông tư 91/2015 vừa có hiệu lực trong hơn 20 ngày qua đã bộc lộ nhiều bất cập, mơ hồ khiến "cư dân" mạng tại các diễn đàn về xe hơi vẫn còn tranh luận nảy lửa.

Trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Bình Nguyên, H.Bình Sơn, Quảng Ngãi có hai biển báo giảm tốc độ từ 60 kmgiờ (ảnh trên) xuống còn 40 kmgiờ (ảnh dưới) chỉ cách nhau 60m khiến lái xe phải hãm phanh đột ngột, dễ gây tai nạn - Ảnh minh họa: Trần Mai
Trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Bình Nguyên, H.Bình Sơn, Quảng Ngãi có hai biển báo giảm tốc độ từ 60km/h (ảnh trên) xuống còn 40km/h (ảnh dưới) chỉ cách nhau 60m khiến lái xe phải hãm phanh đột ngột, dễ gây tai nạn - Ảnh minh họa: Trần Mai

Lại chuyện về thông tư và biển báo

Thông tư 91/2015 quy định về việc thay đổi tốc độ tối đa cho phép của các phương tiện giao thông lưu thông trên đường, có hiệu lực từ ngày 1-3-2016. 

Trong đó, hạng mục vận tốc tối đa cho phép của xe cơ giới (ôtô con, ôtô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt), ôtô tải trọng đến 3,5 tấn) khi lưu thông trên đường bộ (trừ đường cao tốc) ngoài khu vực đông dân cư hay ở đường đôi (có dải phân cách giữa), đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên có mức tối đa 90km/h.

Tuy nhiên, theo phản ảnh của một số tài xế trên các diễn đàn otofun, otosaigon..., nhiều tuyến đường như: Nhật Tân Nội Bài, quốc lộ 18… đủ tiêu chuẩn để chạy 90km/h, nhưng vẫn còn treo biển báo quy định 80km/h. Vậy nên điều khiển phương tiện ở tốc độ như thế nào là đúng?

Đa phần cho biết phải ưu tiên tuân thủ biển báo hạn chế tốc độ được gắn trên đường. Ngay vị trí cắt sau đó, nếu biển báo tốc độ không lặp lại, chúng ta được quyền chạy tốc độ theo quy định mới của TT 91/2015.

Câu hỏi đặt ra liệu đây là những tuyến đường quy định chạy tốc độ hạn chế như biển báo hay công tác gỡ biển chưa hoàn tất, ảnh hưởng đến việc điều tiết giao thông?

Nhiều tài xế cho biết khi thông tư quy định bắt đầu có hiệu lực, nếu không nhanh chóng thực hiện, khó lòng giải quyết được tiêu cực, còn sinh ra nhiều bất cấp giữa người điều khiển phương tiện và cơ quan chức năng.

Mặt khác, theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tại, các cơ quan chức năng liên quan đã gỡ bỏ và điều chỉnh hơn 1.000 biển báo được cho là bất cập khiến nhiều xe bị “mắc bẫy.

Thế nhưng, sau khi gỡ bỏ và điều chỉnh ồ ạt biển báo rùa 40-50km/h ở các tuyến từ tỉnh lộ đến quốc lộ, người dân lại lo ngại tạo điều kiện cho các “quái xế” phóng ẩu, dễ gây tai nạn tại những điểm “đen” giao thông.

Đặc biệt có những tỉnh lộ có những khúc đường nhỏ, chất lượng đường không tốt như quốc lộ. Việc tháo gỡ đại trà biển báo quy định tốc độ sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Thế nào là chậm?

Theo quy định của Tổng cục Đường bộ VN, trước 15-1-2016, các cơ quan liên quan phải tháo dỡ biển báo 40km/h tại lối vào, ra đường cao tốc, thay thế bằng biển báo “đi chậm” (biển 245-QC41).

Hay lắp đặt biển báo “giảm tốc độ” (biển 473) kết hợp biển báo “lối ra” (biển 747) trước các nhánh ra của đường cao tốc. Đồng thời lắp đặt các biển báo phù hợp khác như biển báo “hướng rẽ” (biển 469), biển báo “nhập làn” (biển 467).

Đồng thời căn cứ vào điều kiện thực tế, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà đầu tư bổ sung gờ giảm tốc, lắp đèn nhấp nháy, ụ chống va... trên các nhánh ra của đường cao tốc.

Quyết định này được cho là hợp lý và sáng suốt. Song, vẫn có nhiều luồng ý kiến trái chiều cho rằng thế nào là chậm. Trên thực tế nếu không có biển quy định rõ ràng, nhiều tài xế vẫn thích phóng nhanh, phanh gấp.

Việc chạy 40km/h cũng là chậm, mà vận tốc 79km/h cũng là chậm (so với vận tốc chạy trên cao tốc). Vậy rõ ràng ai là người đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho việc thế nào là chậm?

Đặc biệt, trong dạo gần đây cả nước ghi nhận nhiều vụ tai nạn liên quan đến đường cao tốc. Nhiều tài xế kinh nghiệm cho biết đâu phải ai cũng ý thức về an toàn giao thông.

Cơ quan chức năng nên đưa ra con số quy định cụ thể sao cho phù hợp, khắc phục được vấn đề tồn đọng.

* Mời bạn đọc đóng góp ý kiến về những bất cập trong các quy định của luật giao thông vào ô BÌNH LUẬN bên dưới bài viết. Chân thành cảm ơn.  

TRÙNG DƯƠNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận