14/09/2016 13:27 GMT+7

Chỉ 1 lần vi phạm, sẽ đóng cửa Lee & Man

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TTO - Trong quá trình thanh tra Lee & Man, Bộ Tài nguyên - môi trường đặt mục tiêu bảo vệ sông Hậu lên hàng đầu và đã “đấu trí” với công ty này rất nhiều vấn đề liên quan đến công nghệ xử lý nước thải.

Hệ thống xử lý nước thải của nhà máy giấy và nhà máy nhiệt điện Lee & Man - Ảnh: V.TR.
Hệ thống xử lý nước thải của nhà máy giấy và nhà máy nhiệt điện Lee & Man - Ảnh: V.TR.

Ngày 13-9, một thành viên đoàn thanh tra của Bộ Tài nguyên - môi trường làm việc tại Công ty TNHH giấy Lee & Man (đề nghị không nêu tên) cho biết công nghệ xử lý nước thải mà công ty này xây dựng chỉ phù hợp để xử lý nước thải của nhà máy sản xuất giấy cứng bao bì cao cấp. 

Công khai kiến nghị của Bộ Tài nguyên - môi trường

Đoàn đã đề nghị công ty đầu tư thêm nhiều hạng mục để đảm bảo nước thải khi xả ra sông Hậu không bị ô nhiễm. Một trong những yêu cầu đó là phải xây dựng thêm hồ sinh thái dung tích 40.000m3 để chứa nước sau khi xử lý. Hồ này sẽ giữ lại nước trong hai ngày rồi mới xả ra sông Hậu. Hiện công ty đang xây dựng hồ này.

“Các yêu cầu của đoàn đều được Công ty Lee & Man đồng ý bởi vì họ đã đầu tư hàng nghìn tỉ đồng rồi, bây giờ đầu tư thêm một ít để được phép hoạt động thì không có gì lớn. Ngay cả khi đoàn yêu cầu họ cam kết nếu nước thải xả ra sông Hậu vượt ngưỡng quy định, dù chỉ một lần thì chính quyền sẽ đóng cửa nhà máy ngay lập tức, họ vẫn chấp nhận” - vị này nói.

Điểm đáng ghi nhận nhất là Lee & Man có đầu tư hệ thống quan trắc tự động ngắt toàn bộ hoạt động của nhà máy khi phát hiện nước thải sau xử lý (ở hồ sinh thái) có nguy cơ vượt ngưỡng.

Tuy nhiên, với chủ trương phòng chống mọi rủi ro môi trường tại Nhà máy giấy Lee & Man nên đoàn thanh tra vẫn yêu cầu công ty này đầu tư nhiều thiết bị, công trình nhằm giúp cơ quan chức năng giám sát được từng khâu sản xuất, xử lý nước thải.

Toàn bộ kiến nghị của Bộ Tài nguyên - môi trường đối với Lee & Man sẽ được công khai cho người dân biết, sau khi có ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ.

Lee & Man cam kết bảo vệ môi trường

Trả lời phóng viên Tuổi Trẻ bằng văn bản qua email, Lee & Man tự nhận là công ty hàng đầu thế giới về công nghiệp giấy và dự án tại VN là một dự án lớn.

“Lee & Man luôn cam kết bảo đảm và tuân thủ các quy định pháp luật nói chung, pháp luật về môi trường của chính quyền nơi chúng tôi hiện diện. Vừa qua, một số ý kiến lo ngại không chính đáng về những tác động về môi trường của dự án Lee & Man khi đi vào hoạt động. Chúng tôi khẳng định rằng những lo ngại như vậy là không có cơ sở” - Lee & Man viết.

Lee & Man cũng cho biết thêm công ty này sử dụng công nghệ sản xuất giấy hiện đại với hệ thống thu gom, tái sử dụng nước trắng và thiết bị tiết kiệm nước. Để sản xuất 1 tấn giấy chỉ sử dụng 10-11m3, tổng lượng nước thải của dây chuyền sản xuất giấy khoảng 12.000 m3/ngày đêm.

Hệ thống xử lý nước thải giai đoạn 1 đã được lắp đặt cho phép xử lý nước thải với công suất 20.000 m3/ngày đêm, sử dụng công nghệ xử lý lý hóa và sinh hóa ba bậc. Nước sau xử lý bậc 2 đạt tiêu chuẩn xả thải QCVN 12-MT:2015/BTNMT.

Để tăng thêm tính an toàn, Lee & Man đã đầu tư hệ thống tuyển nổi và bể lọc vải xử lý nước bậc 3. Đây cũng là công nghệ xử lý nước thải được áp dụng tại các tập đoàn lớn trên thế giới như APP, UPM, OJI...

Ngoài ra, một bể sinh thái sức chứa 40.000m3 được đặt ngay sau điểm xả thải có lắp đặt hệ thống quan trắc tự động trước khi bơm vào đường ống xả thải.

Tại bất kỳ công đoạn nào, nếu chất lượng nước quan trắc có dấu hiệu tiệm cận tiêu chuẩn giới hạn xả thải, van xả thải sẽ đóng và toàn bộ nước thải được đưa về bể sự cố có dung tích 6.000m3.

Nếu trong thời gian hai tiếng mà sự cố chưa được khắc phục thì nhà máy sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn cho đến khi sự cố được giải quyết xong.

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên