24/09/2015 18:06 GMT+7

Ít nhất hơn 700 người chết vì giẫm đạp gần Mecca

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chiều tối 24-9, chính quyền Saudi Arabia thông báo số người thiệt mạng vì giẫm đạp gần thánh địa Mecca đã tăng vọt lên hơn 700 người. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn tới vụ giẫm đạp.

Các thành viên lực lượng phòng vệ dân sự Saudi Arabia sơ cứu nạn nhân bị giẫm đạp - Ảnh: Reuters

Phố 204 tại thành phố Mina, chỉ cách Mecca vài kilômet về phía đông. Đây là nơi người Hồi giáo thường nghỉ ngơi vài ngày trước lễ hành hương Hajj.

Phố 204 là một trong hai tuyến đường huyết mạch dẫn từ Mina tới Jamarat, nơi người hành hương Hồi giáo làm lễ “ném đá vào quỷ dữ”. Các bức ảnh đăng trên trang Twitter của lực lượng phòng vệ dân sự Saudi Arabia cho thấy nhiều người hành hương bị thương nằm trên cáng.

Kênh truyền hình Al-Arabiya đưa tin nhà chức trách đã triển khai hơn 200 xe cứu thương và 4.000 nhân viên cứu hộ tới hiện trường. Lực lượng phòng vệ dân sự và hơn 100.000 cảnh sát cũng đang hướng dẫn giải tán người hành hương trước khi các đám đông phình ra tới mức nguy hiểm.

Mới đây, chính quyền Iran lên tiếng chỉ trích Saudi Arabia vi phạm các quy định an toàn dẫn tới vụ giẫm đạp khiến 15 công dân nước này thiệt mạng. Một quan chức Iran cho biết vì lý do chưa rõ ràng, nhà chức trách Saudi Arabia đã đóng cửa một con đường gần Jamarat khiến thảm họa giẫm đạp trở nên vô cùng tồi tệ.

Trước đây, hàng loạt vụ giẫm đạp, hỏa hoạn và bạo loạn từng xảy ra trong các lễ hành hương Hajj. Năm 2006, một vụ giẫm đạp ở Jamarat khiến 346 người thiệt mạng. Sau đó, chính quyền Saudi Arabia đã chi hàng tỉ USD để nâng cấp hạ tầng các khu vực phục vụ người hành hương và áp dụng công nghệ kiểm soát đám đông.

Mới hôm 11-9, ít nhất 109 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương khi một chiếc cần cẩu khổng lồ sập ở Mecca vì mưa to và gió lớn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên