24/09/2015 16:14 GMT+7

​Hàng trăm người bị dẫm đạp đến chết trong lễ hành hương

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO – Chính quyền Saudi Arabia hôm nay 24-9 cho biết có ít nhất 220 người đã chết khi tham gia lễ hành hương thiêng liêng được tổ chức hàng năm ở thánh địa Mecca.

Cứu hộ Saudi sơ cứu người bị nạn Ảnh: Cục phòng vệ Nhân dân Saudi

Dòng thông báo trên Twitter của chính quyền Saudi còn cho biết có khoảng 400 người khác bị thương trong vụ dẫm đạp ở Mina cách Mecca khoảng 5km, nhưng chưa xác định được nguyên nhân. Hiện lực lượng cứu hộ đang nỗ lực hỗ trợ người bị nạn. 

Vụ dẫm đạp đẫm máu trên diễn ra ngay trong ngày đầu tiên của lễ Eid al-Adha, hay còn gọi là lễ Hiến sinh, một trong hai ngày lễ tôn giáo lớn nhất của người dân theo đạo Hồi trên toàn thế giới.

Theo kênh truyền hình của Saudi Arabia là al-Ekhbariya, trong thời điểm diễn ra vụ việc, có đến 2 triệu người đang tham gia vào lễ hành hương thiêng liêng Hajj. Những người này tập trung bên ngoài thánh địa Mecca để ném sỏi vào một trong ba bức tượng đại diện cho Satan như là biểu tượng của hành động “ném đá ma quỷ”.

Trong khi đó, ở nhiều nơi khác trên thế giới, 1,5 tỷ người Hồi giáo cũng đang tổ chức ăn mừng lễ Hiến sinh này.

Hajj là hoạt động hành hương đến thánh địa Mecca, được xem là một trong 5 trụ cột lớn nhất của Hồi giáo. Mọi người theo đạo Hồi đều có tâm nguyện thực hiện Hajj ít nhất một lần trong đời.

Trong quá khứ, các cuộc hành hương đều bị ảnh hưởng bởi các cuộc hỗn loạn và đám cháy bất ngờ. Trong năm nay, chỉ trước lễ hành hương hơn 10 ngày, môt vụ sập cần cẩu làm chết ít nhất 109 người tại một nhà thờ Hồi  giáo ở Mecca cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến lễ hành hương này.

Trước đó, vào năm 2006, Mina cũng ghi nhận số người thương vong kỷ lục trong lễ hành hương là 364 người, và trước đó là 251 người trong năm 2004.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên