16/08/2017 17:55 GMT+7

​Chết vì ăn quá nhiều đạm

MỸ KHANH
MỸ KHANH

TTO - Một người mẹ 2 con đã chết vì ăn quá nhiều đạm, trong khi bản thân cô bị rối loạn chu trình urê.

Cô Meegan Hefford đã chết vì ăn quá nhiều đạm
Cô Meegan Hefford đã chết vì ăn quá nhiều đạm

Cô Meegan Hefford, một người tập thể hình 25 tuổi, được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh tại căn hộ của cô tại Mandurah, miền Tây Australia, hồi tháng 6-2017. Vài ngày sau, Hefford được thông báo đã chết, theo CNN.

Đến nay, bà Michelle White, mẹ Meegan Hefford, phát hiện cả kho thực phẩm chức năng bổ sung đạm trong bếp của con gái mình cùng một kế hoạch ăn uống chi tiết.

Theo bà, cô con gái mình (đã có hai con) đang chuẩn bị cho một cuộc thi thể hình nên đã thực hiện một chế độ ăn không cân bằng.

Theo bà White, con gái bà chết vì ăn quá nhiều đạm.

Chế độ ăn kiêng của Hefford bao gồm thực phẩm giàu đạm, như thịt nạc và lòng trắng trứng, cộng các đồ uống dinh dưỡng và thực phẩm chức năng.

Đối với phần lớn những người khỏe mạnh, một chế độ ăn kiêng giàu đạm nếu chỉ thực hiện trong một thời gian ngắn, về cơ bản sẽ không gây nguy hiểm - theo các chuyên gia tại Mayo Clinic, hệ thống y tế hàng đầu của Mỹ.

Nhưng Hefford đã ăn quá nhiều chất đạm, làm gia tăng nguy cơ khi cô không biết mình mắc chứng rối loạn gen hiếm gặp ngăn cơ thể cô trao đổi chất phù hợp với chế độ ăn giàu đạm.

Thông thường, cơ thể người sẽ loại bỏ nitrogen - một chất thải của quá trình chuyển hóa protein - trong máu. Tuy nhiên, sự rối loạn chu trình urê sẽ ngăn cản việc này.

Khi đó, nitrogen - dưới hình thức của chất độc ammonia - sẽ chồng chất trong máu và thậm chí tràn lên não và có thể gây ra những tổn thương không thể hồi phục được, dẫn đến hôn mê và tử vong.

Bà Cynthia Le Mons, giám đốc điều hành Quỹ quốc gia về rối loạn chu trình Urê (Australia), cho hay thông thường, có những triệu chứng báo hiệu (như thiếu tập trung, trở nên rất mệt mỏi và bị nôn mửa), nhưng không dễ nhận biết được đối với những trường hợp bị rối loạn nhẹ. Đôi khi mọi người nghĩ rằng đó là những triệu chứng của bệnh cúm.

Mẹ của Hefford hi vọng rằng câu chuyện của con gái bà sẽ là một lời cảnh báo để các loại thực phẩm chức năng bổ sung đạm cần phải có qui định và hướng dẫn sử dụng  kỹ càng hơn.

Theo bà Le Mons, không như một số ý kiến cho rằng triệu chứng này chỉ ảnh hưởng đối với trẻ em, trên thực tế đã ghi nhận được những ca bệnh nhân ở độ tuổi 85.

Lưu ý đến cái chết của Hefford, bà Le Mons nhấn mạnh: Đó có thể không phải trường hợp đầu tiên. Nhiều vận động viên đã không được cảnh báo về điều kiện cơ thể của họ khi thực hiện chế độ ăn giàu đạm có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của họ.

MỸ KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên