01/03/2015 10:26 GMT+7

Vàng bị đẩy giá trong ngày Thần Tài

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Giá bán miếng vàng Thần Tài (1 chỉ) của SJC là 3.550.000 đồng nhưng có cửa hàng hét giá 3.720.000 đồng, cộng tiền công thành 3.820.000 đồng, cao hơn cả giá vàng miếng SJC.

Khách hàng mua vàng Thần Tài tại cửa hàng SJC trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM trưa 28-2 - Ảnh: Tiến Long

Từ sáng 28-2, đúng ngày Thần Tài (mùng 10 tháng giêng), nhiều cửa hàng vàng trên địa bàn TP.HCM, kể cả các cửa hàng vàng nữ trang, đã đông nghẹt khách chen nhau mua vàng cầu may.

Quãng đường Nguyễn Thị Minh Khai - nơi đặt trụ sở Công ty SJC và Công ty SJC Minh Khai (quận 3, TP.HCM) - gần như quá tải do lượng xe cộ nườm nượp đổ đến đây để mua vàng.

Trước cửa hàng vàng SJC và cả trụ sở chính của công ty này, hàng trăm người đã xếp hàng để mua vàng lấy may ngày Thần Tài.

“Cháy” vàng Thần Tài

Lúc 9g sáng, khoảnh sân khá rộng làm bãi giữ xe của Công ty SJC đã chật kín, người đến mua sau đều được yêu cầu đưa xe xuống hầm. Nhiều trường hợp đến sau vì ngại gửi xe nên đã đậu tràn ra lề đường để chờ người nhà vào mua vàng.

Chen chân tại quầy bán vàng miếng ở cửa hàng này, bà Vân (quận 11, TP.HCM) cho biết do muốn mua vàng miếng SJC loại 1, 2 chỉ nên bà đã đến rất sớm nhưng đến nơi đã thấy rất đông người xếp hàng.

Được nhận số thứ tự gần 100, bà chờ đến 10g vẫn chưa đến lượt trong khi quầy bán hàng báo đã hết miếng vàng loại 1 chỉ và 5 chỉ. “Tôi vẫn chờ vì có loại nào mua loại đó” - bà Vân nói.

Đến 10g30, quầy bán vàng miếng đã phát đến số 200, các nhân viên tại đây cho biết chỉ còn miếng vàng loại 1 lượng, các miếng vàng loại 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ đã hết sạch.

Những khách hàng có nhu cầu mua miếng vàng lẻ đều được nhân viên hướng dẫn chọn mua các miếng vàng hình Thần Tài, hình con giáp hoặc vàng nhẫn. Trong khi đó, tại sảnh chính của Công ty SJC, nơi bán các loại vàng nữ trang cũng đông không kém.

Tại cửa hàng vàng SJC Minh Khai nằm gần Công ty SJC, lượng người đến mua hàng tuy không đông bằng tại trụ sở Công ty SJC nhưng cũng tăng nhiều so với ngày bình thường.

Ngày Thần Tài, đơn vị này ra các miếng vàng có chữ Tài, Lộc để khách mua cầu may nhưng do nhu cầu quá cao nên sáng nay các miếng vàng loại này đã hết sạch.

Nhiều khách hàng chờ đợi từ sáng vẫn không có hàng. Lúc 11g nhân viên công ty hầu hết ghi lại tên, điện thoại của khách hàng có nhu cầu và hẹn chiều có hàng sẽ liên lạc lại.

Tại các tiệm vàng khác, lượng người đến mua vàng cũng rất đông. Dù buổi trưa nắng nóng nhưng tại tiệm vàng Mi Hồng trên đường Bùi Hữu Nghĩa (Bình Thạnh, TP.HCM) lúc 11g45 không còn chỗ chen chân.

Đa số khách hàng đến mua nữ trang như nhẫn, lắc, dây chuyền với ước mong may mắn trong năm mới.

Một số ít mua nhẫn vàng tròn trơn loại 1 chỉ, 2 chỉ. Tại cửa hàng vàng của Công ty PNJ trên đường Phan Đăng Lưu (Phú Nhuận), khách hàng chọn mua cả nhẫn, dây chuyền chứ không tập trung vào các miếng vàng có chữ Tài, Lộc. Đến 12g lượng khách đến đây giao dịch vẫn khá đông.

Tranh thủ đón con tan học ngoại ngữ, chị Loan (quận 5) ghé Công ty SJC để mua vàng lấy may. Chị định mua miếng vàng hình con dê nhưng do công ty đã hết các miếng vàng loại này nên chuyển sang mua miếng vàng hình Thần Tài.

Bà Loan (quận 10) cho biết mấy ngày trước đã ghé vào đây xem hàng nhưng vì không đem đủ tiền mua chiếc đỉnh vàng loại 1 lượng nên hôm nay ghé lại.

Tuy nhiên khi đến nơi công ty báo đã hết hàng, bà đành xoay sang xem loại vàng đúc hình các con giáp nhưng trên quầy của Công ty SJC cũng chỉ còn vài con nên bà không chọn được con giáp mình thích.

Do cháy “vàng miếng Thần Tài”, vàng hình con dê, nhiều người đành mua vàng nữ trang, vàng nhẫn để cầu may - Ảnh: Tiến Long

Vàng bị đẩy giá

Do lượng người mua quá đông, ngay trong buổi sáng 28-2, Công ty SJC đã giới hạn mỗi khách hàng được mua tối đa hai miếng vàng Thần Tài nhằm đảm bảo các khách hàng đến công ty đều mua được vàng.

Những người có nhu cầu mua nhiều hơn đều bị từ chối. Đại diện Công ty SJC cho biết sở dĩ có sự giới hạn này là do công ty phát hiện nhiều tiệm vàng có dấu hiệu gom hàng để đem ra ngoài bán giá cao nên công ty buộc phải giới hạn.

Tuy nhiên theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, các tiệm vàng cũng có cách lách là đi nhiều người hoặc mua ở nhiều quầy, mỗi quầy mua hai miếng nên gom lại cũng có một lượng vàng Thần Tài đáng kể.

Cũng theo đại diện Công ty SJC, do lượng người mua quá đông nên công ty phải liên tục điều hàng thêm từ xưởng. “Lúc nào cũng có hai xe túc trực, gom được vài lượng là chuyển ngay lên cửa hàng” - vị đại diện này cho biết.

Giá bán các miếng vàng hình Thần Tài tại các tiệm vàng trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1 cũng bị đẩy lên cao hơn rất nhiều so với giá bán của Công ty SJC. Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, dù trong một trung tâm vàng nhưng giá bán miếng vàng loại này chênh lệch rất cao.

Tại cửa hàng của Công ty vàng bạc đá quý Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, giá bán miếng vàng Thần Tài loại 1 chỉ của Công ty SJC là 3.550.000 đồng nhưng cách đó hai quầy, chủ tiệm hét giá 3.720.000 đồng cộng tiền công thành 3.820.000 đồng, cao hơn cả giá vàng miếng SJC.

PV Tuổi Trẻ hỏi một quầy khác thì được báo giá 3.450.000 đồng, chỉ cao hơn 50.000 đồng so với giá bán tại Công ty SJC. Nhiều khách hàng sau khi tham khảo giá đã quyết định đến trụ sở Công ty SJC để mua thay vì mua tại các tiệm vàng.

Trong khi đó, đa số khách hàng ngồi chờ đều quan niệm mua vàng trong ngày Thần Tài là để cầu may nên không quan tâm nhiều đến giá cả. Anh Lâm (quận 3) nói dù giá vàng sáng 28-2 nhích nhẹ, lên 35,7 triệu đồng/lượng nhưng anh vẫn mua.

“Dù công ty có bán các miếng vàng hình Thần Tài nhưng tôi vẫn chuộng vàng miếng vì khi bán lại không bị trừ tiền công” - anh Lâm nói.

Hàng trăm người dân chen chúc đi mua vàng đã dẫn tới tình trạng ùn tắc trước cửa hàng vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu trong ngày vía Thần Tài - Ảnh: Ng.Khánh

Hà Nội: chờ 3-4 giờ mua vàng cầu may

Mới hơn 8g sáng 28-2, ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng giêng âm lịch), con phố Trần Nhân Tông - nơi buôn bán vàng sầm uất nhất Hà Nội - đã đông nghẹt người xếp hàng, chen lấn để đi mua vàng cầu may.

“Tôi đứng xếp hàng từ lúc 7g đến giờ mà vẫn chưa vào được cửa hàng, quá nhiều người muốn mua được vàng cầu may nên mới xảy ra tình trạng chen lấn, ùn tắc như vậy” - bà Phạm Thúy Duyên, một người dân đang xếp hàng chờ mua vàng, cho biết.

Cũng vào thời điểm này, tại đường Cầu Giấy, nơi có cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu, hàng trăm người cũng xếp hàng dài chờ mua vàng. Do lượng người xếp hàng quá đông, nhiều người chen ngang để vượt lên trước nên dẫn đến tình trạng tranh cãi.

“Nhiều người cố chen ngang không chịu xếp hàng theo hướng dẫn của công ty, tôi xếp hàng mua vàng gần ba giờ rồi mà bây giờ lại phải đứng chôn chân tại đây chưa nhích lên được” - chị Nguyễn Thị Kim Oanh, một khách chờ mua vàng tại cửa hàng này, bức xúc.

Trong khi đó, bà Hoàng Thị Minh (Hải Dương) cho biết đây là năm đầu tiên bà mua vàng vào đúng ngày vía Thần Tài nên đã không thể tưởng tượng nổi khung cảnh chen chúc nhau mua vàng. “Khách đi mua vàng cứ như mua thực phẩm, chất đốt thời bao cấp.

Tôi chờ cả bốn giờ mới đến bàn phát phiếu. Ai cũng nhích từng bước chân” - bà Minh nói. Theo một số người dân, dù 7g cửa hàng mới giao dịch nhưng 4g sáng đã có nhiều khách đến xếp hàng chờ mua vàng. Cao điểm nhất là từ 9g-11g30, tại nhiều cửa hàng, khách xếp hàng dài cả 100m.

Ông Trần Nhật Nam, phó giám đốc kinh doanh vàng trao đổi của Bảo Tín Minh Châu, cho biết khách đến giao dịch ngày Thần Tài đông hơn 15-20 lần so với ngày thường, chủ yếu mua sản phẩm vàng loại 1-2 chỉ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, giá các sản phẩm vàng đắt hơn những ngày sau tết từ 100.000-300.000 đồng/lượng.

Cụ thể, vàng miếng SJC bán ra tại Hà Nội là 35,72 triệu đồng/lượng trong khi giá mua vào là 35,45 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá mua và giá bán được nới rộng tới 270.000 đồng/lượng trong khi những ngày trước chênh lệch chưa đến 100.000 đồng.

Còn nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu có giá bán ra là 33,32 triệu đồng/lượng, cao hơn một ngày trước khoảng 100.000 đồng/ lượng.

L.THANH - N.KHÁNH

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên