10/04/2014 02:55 GMT+7

Chelsea quật ngã PSG non kinh nghiệm

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Trước Paris Saint-Germain (PSG) còn non kinh nghiệm tại đấu trường châu Âu, một Chelsea dày dạn và cứng cỏi hơn đã chiến thắng xứng đáng dù không mấy đẹp mắt để vào bán kết Champions League.

Với lợi thế thắng 3-1 ở trận lượt đi, lẽ ra PSG hoàn toàn làm tốt hơn thế. Nhưng sự ngây thơ của đội bóng Pháp thể hiện rất rõ trên sân Stamford Bridge. Trong 25 phút đầu tiên, các cầu thủ Chelsea cầm bóng nhiều hơn nhưng loay hoay, bế tắc, không tạo được cơ hội nào trước khung thành thủ môn Salvatore Sirigu. Chơi tấn công quyết liệt không phải là điều quen thuộc đối với đội hình mà HLV Jose Mourinho thiết lập để phòng thủ phản công.

Chelsea hứng một cú sốc phút 18 khi Eden Hazard - tiền vệ sáng tạo, kỹ thuật và nguy hiểm nhất của đội chủ nhà - dính chấn thương rời sân. Trước đó, hàng thủ PSG hiểu rõ mối nguy hiểm từ Hazard nên luôn đá rất rắn với ngôi sao trẻ người Bỉ. Một may mắn quá lớn với PSG? Có lẽ thầy trò HLV Laurent Blanc nghĩ như vậy. Bởi sau đó, các cầu thủ PSG bắt đầu tỏ ra lơi lỏng, thiếu tập trung. Và họ đã phải trả giá cho sự chủ quan không thể chấp nhận được.

Andre Schuerrle có thể không tinh tế và kỹ thuật như Hazard, nhưng tiền vệ cánh người Đức có những vũ khí hết sức đáng sợ. Đó là tốc độ, sức mạnh và những cú dứt điểm quyết đoán. Ông Mourinho từng mô tả Schuerrle là “sát thủ máu lạnh” và trong một thế trận bế tắc, một mẫu cầu thủ như thế là hết sức cần thiết đối với Chelsea. Và Schuerrle đã tạo ra sự khác biệt khi sút bóng tung lưới thủ môn Sirigu sau một tình huống ném biên đơn giản của đội chủ nhà.

Lập tức các cầu thủ PSG rơi vào trạng thái hoảng loạn. Họ đánh mất sự điềm tĩnh và khả năng kiểm soát thế trận. Lúc này, PSG không còn chơi bóng mà cố bấu víu vào cách biệt một bàn mong manh. Nếu may mắn hơn, Chelsea đã có thể sớm nâng tỉ số nếu cú sút trái phá của Schuerrle và pha đá phạt đầy kỹ thuật của Oscar không tìm đến khung gỗ.

Trên thực tế, Chelsea chơi không mấy ấn tượng. Họ triển khai bóng chậm chạp, các hậu vệ cánh César Azpilicueta và Branislav Ivanovic không đủ năng lực hỗ trợ tấn công biên. Chiến thuật mà “người đặc biệt” Mourinho áp dụng đơn giản là nhồi bóng về phần sân đối phương, tận dụng từng pha bóng chết để gây áp lực lên khung thành thủ môn Sirigu.

Để kiếm thêm bàn thắng, HLV Mourinho tung vào sân thêm Demba Ba, đẩy Oscar lùi lại phía sau nhằm tấn công trực diện hơn. Việc ông Mourinho tung nhiều tiền đạo vào sân khiến hàng tiền vệ mỏng đi, giúp PSG có cơ hội lật ngược thế cờ. HLV Blanc đưa Yohan Cabaye vào sân thay một Marco Verratti gây thất vọng lớn và lập tức đội khách có cơ hội ghi bàn. Chân sút người Uruguay Edison Cavani đã hai lần đối diện khung thành thủ môn Petr Cech nhưng đều bỏ lỡ một cách đáng tiếc. Lẽ ra với mức giá “cắt cổ” 64 triệu USD, Cavani phải làm tốt hơn thế.

Không có Zlatan Ibrahimovic, PSG thiếu cả nguồn cảm hứng sáng tạo và những bàn thắng. Với việc PSG gây thất vọng nặng nề, không có gì đáng ngạc nhiên khi Demba Ba ghi bàn thắng thứ hai cho Chelsea sau một tình huống tấn công lộn xộn. Không phải một bàn thắng đẹp mắt, nhưng là tất cả những gì đội chủ nhà cần. PSG đã đổ hàng trăm triệu euro nhằm mục tiêu gia nhập “tầng lớp thượng lưu” ở châu Âu, nhưng rõ ràng họ cần tốn thêm tiền bạc và thời gian để làm được điều đó.

Sau trận đấu, HLV Mourinho mô tả Chelsea là “đội bóng có tinh thần chiến đấu phi thường dù chưa phát huy tối đa tiềm năng”. Trong khi đó, HLV Blanc bày tỏ sự thất vọng về việc các cầu thủ PSG không thể tận dụng những cơ hội tốt trong hiệp hai. “Sự khác biệt giữa hai đội là không đáng kể. Chelsea giành chiến thắng nhờ giàu kinh nghiệm hơn chúng tôi” - AFP trích lời ông Blanc.

[box]Dortmund suýt làm nên điều kỳ diệu 

Tưởng như đã bị loại khi thua 0-3 ở trận lượt đi, nhưng Borussia Dortmund suýt chút nữa đã loại Real Madrid (R.M) khi giành chiến thắng 2-0 trên sân Signal Iduna Park. Tận dụng sai lầm của hàng thủ R.M, tiền vệ Marco Reus đã ghi hai bàn thắng trong hiệp một. Các cầu thủ chủ nhà còn tạo được rất nhiều cơ hội ngon ăn trước khung thành thủ môn Iker Casillas, nhưng Henrikh Mkhitaryan và Kevin Großkreutz đều đã bỏ lỡ hết sức đáng tiếc.

Sau trận đấu, thủ thành Casillas đánh giá thất bại này là “hồi chuông cảnh tỉnh” đối với R.M. HLV Carlo Ancelotti thừa nhận R.M đã quá may mắn khi sống sót ở Champions League. Còn HLV đội Dortmund Jurgen Klopp khẳng định: “Đây là trận đấu để làm tư liệu, để tất cả các đội bóng bị thua 0-3 ở trận lượt đi xem và tin tưởng rằng mọi thứ đều có thể xảy ra”.[/box]

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên