28/11/2010 19:00 GMT+7

CHDCND Triều Tiên đưa tên lửa lên bệ phóng

HƯƠNG SEN - THANH SỬ (tường trình từ Hàn Quốc) - MINH ANH - HẢI MINH
HƯƠNG SEN - THANH SỬ (tường trình từ Hàn Quốc) - MINH ANH - HẢI MINH

TTO - Hàn Quốc nã pháo "nhầm" vào vùng phi quân sự * Tiếng đạn pháo nổ, người dân sơ tán ở đảo Yeonpyeong * Trung Quốc kêu gọi các bên đàm phán khẩn cấp * Bạn đọc TTO chia sẻ.

Sáng nay 28-11, CHDCND Triều Tiên đã triển khai nhiều tên lửa đất đối không SA-2 đến gần biên giới trên biển Hoàng Hải với Hàn Quốc trong khi cuộc tập trận Mỹ - Hàn bắt đầu diễn ra.

Thư Hàn Quốc: Dân Hàn vừa giận vừa sợNgười Việt tại Hàn Quốc cần làm gì nếu chiến sự xảy ra?

Các nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc nói “những tên lửa này dường như nhằm bắn các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc nếu chúng bay gần đường giới tuyến trên biển Hoàng Hải”.

LXvXVFbD.jpgPhóng to

Binh sĩ Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận sáng 28-11 tại khu vực bờ biển Mallipo, Taean, cách Seoul 170km về phía tây nam - Ảnh: Reuters

4l8wqNIk.jpgPhóng to

Binh sĩ Hàn Quốc chạy tìm người dân đưa vào hầm trú ẩn sau khi còi báo động vang lên trên đảo Yeonpyeong sáng 28-11 - Ảnh: AP

ntVSRkRI.jpgPhóng to

Lính hải quân Hàn Quốc (bìa trái) đứng trên căn cứ nổi ngoài khơi đảo Yeonpyeong sáng 28-11 - Ảnh: Reuters

mTooggyd.jpgPhóng to
Theo hãng tin Yonhap, Bình Nhưỡng đã triển khai nhiều tên lửa SA-2 để "tiêu diệt các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc" - Ảnh: abovetopsecret.com
Zjg4gtk3.jpgPhóng to
Dân chúng tại đảo Yeongpyeong, nơi xảy ra cuộc pháo kích cách đây 5 ngày, đang vào hầm trú ẩn sau khi có đại bác vang lên trưa 28-11-2010 - Ảnh: nocutnews.co.kr

Cũng theo nguồn tin trên, tên lửa SA-2 do Liên Xô thiết kế, có tầm bắn 13-30km. Các tên lửa khác như Samlet và Silkworm có tầm bắn lên đến 95 km cũng đã được đưa lên bệ phóng.

Sáng nay 28-11, Hàn Quốc triển khai hai tàu khu trục, một tàu tuần tiễu hải quân và một máy bay chống tàu ngầm. Phía Mỹ đưa 6 chiến hạm, trong đó có tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS George Washington nặng 97.0000 tấn, với chiều cao bằng một tòa nhà 20 tầng, sức chứa 6.000 người và sân bay gấp 3 lần sân bóng đá cho phép đáp được 80 chiếc máy bay. Mỹ còn huy động máy bay chiến đấu F-22, máy bay quân sự Raptor F-22... Cuộc tập trận kéo dài 4 ngày, cường độ 24g mỗi ngày.

Tại đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc, người dân trên đảo đã được yêu cầu sơ tán tới các khu vực an toàn. AP cho hay còi báo động đã vang lên vào sáng nay, tiếp theo đó là thông báo yêu cầu người dân tới các nơi ẩn náu.

AP cho biết quân đội Hàn Quốc cho biết đã nghe một loạt pháo nổ ở đảo Yeonpyeong, và loạt pháo này xuất phát từ một căn cứ quân sự của CHDCND Triều Tiên nằm ở phía bắc đường biên giới trên biển Hoàng Hải. Tuy nhiên, không quả đạn pháo nào rơi xuống mặt đất và lệnh sơ tán dân đã được dỡ bỏ.

“Quân đội Hàn Quốc đang chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp tiếp tục bị khiêu khích, khi quân đội CHDCND Triều Tiên triển khai hỏa lực gần đường giới tuyến trên biển Hoàng Hải và chuẩn bị khai hỏa”, nguồn tin này nói.

AFP đưa tin trước đó, CHDCND Triều Tiên đã cảnh báo "những hậu quả khó lường" nếu Mỹ và Hàn Quốc vẫn tập trận chung trên biển Hoàng Hải.

Cuộc tập trận diễn ra cách giới tuyến biển giữa hai miền Triều Tiên có 125km, cách bờ biển 40km.

"Nếu Mỹ đưa tàu chiến của mình tới vùng biển phía tây (trên biển Hoàng Hải), không ai có thể dự báo được hậu quả tiếp theo đó", hãng tin nhà nước KCNA của CHDCND Triều Tiên nhấn mạnh.

Vào khoảng 15g hôm nay 28-11, một đơn vị pháo binh Hàn Quốc đã nã pháo “nhầm” xuống khu vực phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền Triều Tiên thuộc phía Hàn Quốc.

Dẫn lời các quan chức quân đội, hãng tin Yonhap cho hay vụ việc không gây ra thương vong.

Theo Yonhap, đơn vị pháo binh trên đóng tại thị trấn biên giới Paju, tỉnh Gyeonggi. Quả pháo mà họ bắn “ngoài ý muốn” đã rơi xuống gần làng Daeseong-dong, còn được gọi là “Làng tự do”, với khoảng 200 dân cư trú. Các quan chức cho biết giới chức quân đội đã yêu cầu điều tra vụ việc.

Trung Quốc đã kêu gọi các bên tham gia đàm phán sáu bên về Triều Tiên nối lại khẩn cấp các cuộc thương lượng giữa lúc tình hình trên bán đảo đang căng thẳng hơn bao giờ hết.

“Phía Trung Quốc, sau khi nghiên cứu cẩn thận, đề xuất việc tiến hành đàm phán khẩn cấp giữa các đặc phái viên vào đầu tháng 12 tại Bắc Kinh để trao đổi quan điểm về những vấn đề lớn liên quan đến các bên hiện giờ” – ông Vũ Đại Vĩ, trưởng đoàn đàm phán của Trung Quốc, nói với đài truyền hình quốc gia CCTV ngày 28-11.

Ủy viên quốc vụ viện phụ trách đối ngoại của Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc cũng đã đến Seoul ngày 27-11, đi cùng là ông Vũ Đại Vĩ. Ngày 28-11, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak và ông Đới đã có cuộc trao đổi về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó Tân hoa xã đưa tin ông Choe Thae Bok - Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng lao động Triều Tiên, sẽ có chuyến thăm Bắc Kinh vào ngày thứ ba tới (1-12). Nội dung chuyến thăm không được tiết lộ, nhưng có thể cũng liên quan đến tình hình tại bán đảo Triều Tiên.

Trước đó cả Seoul lẫn Washington đều kêu gọi Trung Quốc - đồng minh và là nước đóng góp từ thiện chủ yếu cho CHDCND Triều Tiên, giúp xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang có nguy cơ bùng phát chiến tranh. Phía Bắc Kinh đã kêu gọi tất cả các bên kềm chế.

Một câu hỏi cấp bách được đặt ra trong những giờ phút căng thẳng này mà người dân Hàn Quốc rất quan tâm là trường hợp thủ đô Seoul bị tấn công thì người dân phải trú nạn ở đâu?

Một phóng sự từ YTN cho biết hiện tại trong nội thành Seoul đã chuẩn bị 3.900 nơi trú nạn khẩn cấp. Trường hợp có pháo kích tấn công Seoul, ngay lập tức tất cả các trạm tàu điện ngầm sẽ trở thành hầm trú nạn.

Thủ đô Seoul chia các thiết bị trú nạn này ra thành 4 cấp quản lý. Hầm trú nạn cấp 1, nơi duy nhất có thể tránh công kích hạt nhân, sẽ được xây dựng tại khu thị chính mới của Seoul. Các hầm trú ẩn từ cấp 2 đến cấp 4 có thể tìm thấy cách các khu dân cư trong khoảng cách không quá 5 phút và đã được đồng loạt kiểm tra.

Đối với các trạm tàu điện ngầm, thiết bị thông tin, thiết bị cấp nước và thiết bị cung cấp không khí được đặt biệt chú ý kiểm tra để có thể hoạt động bình thường, nhằm tránh gây hại đến tính mạng người dân khi xảy ra tình huống khẩn cấp. Hơn lúc nào hết, khi những đợt tấn công của CHDCND Triều Tiên không phân biệt cả khu dân sự, việc chuẩn bị những đối phó cấp bách vô cùng cần thiết.

xsXgpfDi.jpgPhóng to

Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc tuần tra dọc căn cứ trên đảo Yeonpyeong sáng 28-11 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Lee Myeong Bak đã chỉ thị tăng cường các lực lượng vũ khí tối tân và tổ chức quân sự trên 5 hòn đảo của khu vực Hoàng Hải. Ngoài ra, Tổng thống Lee còn ra chỉ thị nghiêm ngặt rằng “Toàn lực quân sự phải ở trong tư thế sẵn sàng đối phó, không loại trừ khả năng CHDCND Triều Tiên sẽ tiếp tục các đợt pháo kích”, và “Nếu trường hợp pháo kích diễn ra thì Hàn Quốc sẽ chống trả mạnh mẽ”.

Câu trả lời từ các nhà quân sự Hàn Quốc là có. Chính vì thế mà cuộc tập trận liên minh Mỹ - Hàn, mặc dù là theo kế hoạch từ trước, sẽ được tiến hành với quy mô lớn nhất, cùng những vũ khí và trang thiết bị quân sự tối tân nhất từ trước đến nay để đồng thời đối phó với những tình huống đột xuất có thể xảy ra.

Chương trình tập trận sẽ có thêm các phần như đánh trận mô phỏng vào khu căn cứ Hyeanpo của CHDCND Triều Tiên, bắn đạn thật và pháo kích đạn thật.

Phát biểu về lần tập trận này, ông Lee Bong Woo - Trưởng phòng báo chí - Bộ phận tham mưu Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cho biết: “Đợt tập trận này nhằm mục đích tăng cường lực khống chế đối với CHDCND Triều Tiên và bảo vệ anh ninh quốc gia. Đồng thời cũng nhằm tăng cường sức mạnh liên minh quân đội Hàn - Mỹ và thể hiện sự quyết tâm cao độ của đồng minh Hàn - Mỹ”.

Cùng với đợt tập trận này, Hàn Quốc còn tăng cường mọi lực lượng quân sự ở vào trạng thái đối phó cao nhất để phòng khi CHDCND Triều Tiên sẽ chuyển hướng sang tấn công bằng không quân hay lục quân.

Bạn đang sinh sống hoặc học tập ở Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên và những ngày này đang chứng kiến những xáo trộn, tâm trạng của người dân địa phương… Ngay từ bây giờ hãy gửi các cảm xúc, hình ảnh, câu chuyện bạn ghi nhận được về Tuổi Trẻ Online qua email: tto@tuoitre.com.vn.

Với sự cộng tác của bạn đọc, Tuổi Trẻ Online mong muốn sẽ truyền tải được tất cả thông tin nóng bỏng về hai miền Triều Tiên hiện nay, đồng thời bắc một nhịp cầu nối kết mọi người cùng làm báo bên cạnh những nhà báo chuyên nghiệp trong tác nghiệp mỗi ngày của mình.

HƯƠNG SEN - THANH SỬ (tường trình từ Hàn Quốc) - MINH ANH - HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên