21/12/2011 21:01 GMT+7

CHDCND Triều Tiên có thể do một tập thể lãnh đạo?

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Đại tướng Kim Jong Un, nhà lãnh đạo mới của CHDCND Triều Tiên, có thể chia sẻ quyền lực với người chú và quân đội.

Đồng thời nhà nước này sẽ tạm chuyển sang mô hình tập thể quản lý chứ không còn quyền lực tập trung vào tay một người như trước đây.

AwBScML9.jpgPhóng to
Cố chủ tịch Kim Jong Il (trung tâm ở hàng đầu), đại tướng Kim Jong Un (thứ 4 từ trái qua, hàng đầu), em gái của chủ tịch Kim - bà Kim Kyong Hui (thứ 4 từ phải qua, hàng đầu) cùng chồng là ông Jang Song Thaek (hàng đầu ở bên phải bà) trong bức ảnh chụp tại một căn cứ quân sự ở Bình Nhưỡng năm 2010 - Ảnh: KCNA/Reuters

Thông tin này được một nguồn tin thân cận với CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc cung cấp cho Reuters.

Reuters không công bố danh tính nguồn tin, nhưng đánh giá cao độ chính xác trong thông tin này.

Theo nguồn tin trên, quân đội CHDCND Triều Tiên đang cố gắng phát triển kho vũ khí hạt nhân. Khi được hỏi về khả năng xảy ra một cuộc đảo chính do giới quân sự phát động, nguồn tin cho biết “điều đó khó có thể. Quân đội đã cam kết trung thành với Kim Jong Un”.

Nghị sĩ Kwon Young Se, chủ tịch Ủy ban tình báo của Quốc hội Hàn Quốc, xác nhận thông tin này với AP. Ông cho biết thêm nhiều quan chức an ninh đã được triển khai đến những thành phố lớn ở miền Bắc, đặt quân đội trong tình trạng cảnh báo.

Nguồn tin của Reuters cho biết vì hiện tại ông Kim Jong Un chưa có nhiều kinh nghiệm nên CHDCND Triều Tiên sẽ do một cơ quan tập thể lãnh đạo gồm Kim Jong Un, đại diện quân đội và ông Jang Song Thaek.

Ông Jang năm nay 65 tuổi, là em rể của chủ tịch Kim Jong Il. Năm 2009, ông là thành viên của Quân ủy Trung ương do ông Kim Jong Il làm chủ tịch.

Yonhap dẫn thông tin từ báo cáo dự đoán tình hình CHDCND Triều Tiên, do cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc thực hiện đã trình lên quốc hội ngày 20-12, đưa ra nhận định tương tự với nguồn tin của Reuters.

Theo đó, một cơ quan lãnh đạo tạm thời gồm các quan chức của Đảng Lao động, dưới sự quản lý của Kim Jong Un, sẽ xử lý những vấn đề trong nước đến khi đại tướng đủ khả năng nắm toàn bộ quyền lực.

Liên quan cơ quan tình báo Hàn Quốc, AP cho biết đảng đối lập chính của nước này đã kêu gọi sa thải các quan chức cao cấp trong lĩnh vực tình báo, an ninh và ngoại giao vì đã không biết trước vụ việc chủ tịch Kim Jong Il qua đời.

Đại tướng Kim Jong Un đã ban hành sắc lệnh quân đội đầu tiên trước khi tin chủ tịch Kim Jong Il qua đời được công bố, một dấu hiệu cho thấy đại tướng Kim đang tiếp quản quyền kiểm soát lực lượng vũ trang của CHDCND Triều Tiên.

LN0vblS7.jpgPhóng to
Hình ảnh từ truyền hình Nhà nước CHDCND Triều Tiên cho thấy đại tướng Kim Jong Un đang nhận lời chia buồn từ khách viếng - Ảnh: AFP

Yonhap dẫn một nguồn tin trong nước rằng ông Kim Jong Un đã ra lệnh cho mọi lực lượng quân đội phải ngừng hoạt động tập trận và huấn luyện, quay trở về căn cứ ngay.

“Đây là một minh chứng rõ ràng cho thấy ông Kim Jong Un đang kiểm soát hoàn toàn quân đội”, nguồn tin nói.

Hành động này chỉ ra khả năng đại tướng Kim đã sẵn sàng để trở thành tổng tư lệnh của quân đội miền bắc.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên