28/07/2011 17:40 GMT+7

CHDCND Triều Tiên cảnh báo cuộc chạy đua vũ trang mới

MỸ LOAN (Theo AFP, Reuters, Chosun Ilbo)
MỸ LOAN (Theo AFP, Reuters, Chosun Ilbo)

TTO - Ngày 27-7, ông Sin Son Ho - đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc - cảnh báo sự hiện đại hóa vũ khí hạt nhân và mở rộng hệ thống tên lửa phòng thủ của Mỹ sẽ dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang mới.

yXqNjN6T.jpgPhóng to
Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan (giữa) đã đến sân bay New York ngày 28-7 (giờ địa phương) - Ảnh: Chosun Ilbo

Ông Sin Son Ho cho rằng các dự án hiện đại hóa vũ khí như chế tạo vũ khí hạn nhân cỡ nhỏ để có thể sử dụng tiện hơn, và việc mở rộng hệ thống tên lửa phòng thủ cho thấy Mỹ muốn giành được sức mạnh tuyệt đối về hạt nhân cũng như quyền bá chủ toàn cầu trước các đối thủ hạt nhân khác.

Với những động thái trên, theo ông, Mỹ đã không còn lý lẽ pháp lý để biện hộ cho sự răn đe của họ đối với các nước khác về vấn đề phát triển vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố trên được đưa ra trước cuộc gặp song phương giữa đại sứ Mỹ Stephen Bosworth và Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan tại New York trong hai ngày 28 và 29-7 (theo giờ Mỹ).

Dự kiến hai bên thảo luận về triển vọng cải thiện các mối quan hệ song phương cũng như việc tái khởi động tiến trình đàm phán sáu bên về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, vốn đã bị ngưng trệ từ tháng 4-2009 đến nay.

CHDCND Triều Tiên thời gian gần đây đã có những động thái cho thấy họ muốn hồi phục vòng đàm phán sáu bên. Gần đây nhất, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung Hwan và người đồng cấp của CHDCND Triều Tiên Pak Ui Chun đã gặp gỡ bên lề Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) cuối tuần qua. Hai bên đã nhất trí cùng nỗ lực tiến hành các cuộc tham vấn về phi hạt nhân hóa, mở đường cho việc khởi động lại tiến trình đàm phán sáu bên.

MỸ LOAN (Theo AFP, Reuters, Chosun Ilbo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên