22/05/2013 14:11 GMT+7

CHDCND Triều Tiên bổ nhiệm tổng tư lệnh quân đội mới

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Một chú thích chức vụ các nhân vật trên truyền hình CHDCND Triều Tiên ngày 22-5 cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã bổ nhiệm một vị tướng có đường lối cứng rắn làm tổng tư lệnh quân đội mới của nước này.

8QVtwRjv.jpgPhóng to
Ông Kim Kyok Sik (phải) và ông Kim Jong Il - Ảnh: arabnews.com

Chú thích chức vụ cho ông Kim Kyok Sik trong một đoạn tin trên truyền hình nhà nước CHDCND Triều Tiên ngày 22-5 cho thấy ông đã là tổng tư lệnh quân đội, khi ông đi tiễn đoàn đặc phái viên của Triều Tiên sang Trung Quốc ở sân bay Bình Nhưỡng. Hiện chưa có thêm thông tin gì về quyết định bổ nhiệm.

Ông Kim từng nắm chức vụ này tới năm 2009. Ông cũng là bộ trưởng quốc phòng cho tới khi bị thay bằng một vị tướng ít tên tuổi hơn.

Ông Kim Kyok Sik là cựu tư lệnh của trung đoàn được cho là chịu trách nhiệm về các vụ tấn công Hàn Quốc năm 2010. Người tiền nhiệm của ông Kim ở chức tổng tư lệnh quân đội là Hyon Yong Chol. Tổng tư lệnh quân đội được coi là chức cao hơn bộ trưởng quốc phòng.

Trong khi đó, đoàn đặc phái viên của ông Kim Jong Un do Phó thống chế Choe Ryong Hae, chủ nhiệm Tổng cục chính trị quân đội CHDCND Triều Tiên, đứng đầu, đã tới Bắc Kinh sáng 22-4.

Ông Choe là quan chức cấp cao nhất của CHDCND Triều Tiên sang thăm Trung Quốc kể từ khi ông Jang Song Thaek, em rể của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên quá cố Kim Jong Il, thăm Bắc Kinh hồi tháng 8-2012.

Trong một diễn biến khác, Hãng tin Hàn Quốc Yonhap dẫn lời Ju Chul Ki, thư ký cấp cao của Tổng thống Park Geun Hye về đối ngoại và an ninh quốc gia, hối thúc CHDCND Triều Tiên ngồi lại vào bàn đàm phán. Ông Ju nói Hàn Quốc sẵn sàng nối lại viện trợ nhân đạo cho Bình Nhưỡng nếu đối thoại liên Triều được khởi động trở lại.

Phát biểu với các nhà ngoại giao ngày 21-5, ông Ju nói Seoul sẵn sàng “đưa ra một số đề xuất với CHDCND Triều Tiên nếu đối thoại được nối lại”. Những bình luận của ông Ju tương ứng với chính sách “chính trị lòng tin” mà bà Park từng đề cập. Theo đó, tổng thống Hàn Quốc muốn tăng cường đối thoại và xây dựng lòng tin với CHDCND Triều Tiên, nhưng đồng thời sẽ đáp trả mạnh mẽ các hành động khiêu khích và việc Bình Nhưỡng theo đuổi vũ khí hạt nhân.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên