29/06/2014 08:01 GMT+7

CHDCND Triều Tiên bắn hai tên lửa đạn đạo

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Sáng sớm nay 29-6, CHDCND Triều Tiên đã bắn hai tên lửa tầm ngắn vào vùng biển bờ đông. Sự kiện này diễn ra vài ngày sau khi nước này thử nghiệm tên lửa hành trình chống tàu.

uQz3p5OE.jpgPhóng to
Một khán giả xem truyền hình Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên bắn tên lửa - Ảnh: AP

Một quan chức quân sự Hàn Quốc cho hay các tên lửa được bắn lên từ khu vực Wonsan tại tỉnh Gangwon và đây là loại tên lửa tầm ngắn, với tầm xa khoảng 500km.

“Triều Tiên đã bắn hai tên lửa xuống biển Đông (biển Nhật Bản) vào lúc khoảng 5 giờ sáng ngày 29-6”, hãng tin AFP dẫn lời một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Ông này từ chối miêu tả chi tiết loại tên lửa, những hãng tin Yonhap dẫn một nguồn quân đội nói đó là một tên lửa đạn đạo tầm ngắn Scud với tầm bắn khoảng 500 km.

Vài ngày trước, Triều Tiên đã công bố kế hoạch bắn thử trong một chương trình mới phát triển tên lửa hành trình chính xác hơn. Quan chức giấu tên của Bộ quốc phòng Hàn Quốc nói phía Triều Tiên đã bắn tên lửa mà không cảnh báo trước tàu thuyền qua lại trong vùng biển này.

Triều Tiên thường xuyên bắn pháo và tên lửa xuống biển. Trước đó trong năm nay, cùng với việc lên án dữ dội các cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đã tiến hành hàng loạt vụ bắn tên lửa và đạn pháo. Triều Tiên nói họ coi các cuộc tập trận mùa xuân Mỹ-Hàn là một hành động chuẩn bị cho xâm lược.

Bình Nhưỡng công bố chương trình phát triển tên lửa mới vào ngày 27-6, nhưng không có thông tin nào để xác thực việc chương trình mới bao gồm những gì. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói vài năm qua, Triều Tiên đã tìm cách nâng cấp các hệ thống phóng nhiều tên lửa một lúc của họ và tầm bắn của các tên lửa được tăng dần qua mỗi vụ phóng thử.

Ngày 25-6, quân đội Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc bắn đạn pháo vào vùng biển chủ quyền của miền Bắc gần biên giới trên biển giữa hai miền Triều Tiên. Cả hai miền Triều Tiên đều thường xuyên tiến hành diễn tập bắn đạn thật ở khu vực biên giới trên biển, nơi từng diễn ra một số vụ đụng độ gây chết người trong vài năm trở lại đây. Đạn pháo của Triều Tiên năm 2010 đã khiến bốn người Hàn Quốc, bao gồm hai binh sĩ, thiệt mạng trên một hòn đảo ở Hoàng Hải.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên