21/08/2012 23:14 GMT+7

Cháy rừng vì đốt vàng mã

Ông NGUYỄN ĐẠI ANH TUẤN (phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế)
Ông NGUYỄN ĐẠI ANH TUẤN (phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế)

TT - Rừng ở Thừa Thiên - Huế liên tục cháy vào những ngày đầu tháng 8 vừa qua. Theo cảnh báo của cơ quan kiểm lâm, nguy cơ cháy rừng đang rất cao, rừng có thể cháy bất cứ lúc nào.

XUBegx1m.jpgPhóng to
Rừng thông ở núi Ngự Bình đã bị cháy trưa 6-8 (khu vực màu sáng) - Ảnh: TIẾN LONG

Rừng cháy chủ yếu vẫn là do người dân đi viếng mộ thắp hương, đốt vàng mã. Hàng chục hecta rừng cảnh quan đẹp nổi tiếng đã bị thiêu rụi chỉ vì nguyên nhân đơn giản như thế.

Một ngày, bốn vụ cháy rừng

Ba ngày tạm yên sau vụ cháy rừng thông ở P.An Tây, TP Huế và P.Thủy Dương, thị xã Hương Thủy (12-8), đến ngày 16-8 rừng tiếp tục cháy trên địa bàn tỉnh này. Bùng phát lúc 17g, ngọn lửa đã thiêu rụi khoảng 4ha rừng thông cảnh quan trên núi Tam Thai, P.An Tây.

Nên có lực lượng chữa cháy rừng chuyên nghiệp

Hiện nay lực lượng tham gia chữa cháy chủ yếu là bộ đội và người dân địa phương nên thời gian dập tắt đám cháy rất chậm. Vì vậy, nên có một lực lượng chữa cháy rừng chuyên nghiệp để ứng phó kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả hơn với các vụ cháy rừng.

Số liệu tổng hợp của Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế cho thấy chỉ trong 13 ngày đầu tháng 8 đã xảy ra 16 vụ cháy rừng. Dồn dập nhất là ngày 5-8, bốn vụ cháy liên tiếp xảy ra ở bốn huyện từ miền núi về đồng bằng (huyện A Lưới, Quảng Điền, Hương Trà, Phú Lộc). Một ngày sau (6-8), thêm ba vụ cháy lớn ở Phong Điền và TP Huế.

Điều đáng quan tâm là hầu hết vụ cháy đều xảy ra ở các rừng thông cảnh quan nổi tiếng của Huế như Ngự Bình, Tam Thai, Thiên Thai, Vọng Cảnh... Trong đó, đáng tiếc nhất là khu rừng thông ở đồi Vọng Cảnh (cháy vào sẩm tối 12-6) và núi Ngự Bình (trưa 6-8).

Du khách đến chơi đồi Vọng Cảnh không khỏi xót xa trước một khoảng rừng thông mơn mởn xanh rì tiếp giáp với bờ sông Hương, nơi các nhiếp ảnh gia thường đến săn ảnh sông Hương, giờ là những thân cây cháy nham nhở. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã tìm thấy vài mẩu nến cháy dở do người lên chơi để lại. Núi Ngự Bình là bức bình phong của kinh thành Huế phủ đầy một rừng thông xanh, giờ đã cháy sém một bên...

Chỉ vì thắp hương, đốt vàng mã

Ông Trần Duy Hòa, phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm TP Huế, cho biết hầu hết vụ cháy rừng thời gian qua là do người dân đi thăm mộ thắp hương, đốt vàng mã. Kiểm lâm thành phố đã cố gắng tuyên truyền, lắp hệ thống biển cảnh báo cháy rừng, tuy nhiên người dân dường như không hiểu điều đó, nên vừa dập tắt một đám cháy do thắp hương thì lại phát sinh ngay đám cháy khác vì đốt vàng mã.

Ông Hòa cho hay đây là vấn đề tâm linh nên không thể cấm người dân thắp hương, đốt vàng mã. Vì vậy, kiểm lâm thành phố đang tăng cường lực lượng tuần tra, đặc biệt các ngày mồng 1 hoặc rằm hằng tháng là thời điểm nhiều người đi viếng mộ. Cùng với đó là lắp loa phát thanh tại các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao để nhắc nhở người dân ý thức bảo vệ rừng.

Ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế, cho biết chỉ số nguy cơ cháy rừng (chỉ số P) của những ngày qua tăng lên mức kỷ lục. Mọi năm chỉ dao động ở cấp 5 là cấp “cực kỳ nguy hiểm”, với chỉ số P trong khoảng 20.000-28.000, nhưng hiện nay chỉ số này lên đến 49.800, gấp đôi cấp 5. “Với chỉ số này, nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào” - ông Tuấn nói.

Trong khi đó, tình hình viếng mộ, thắp hương, đốt vàng mã vẫn tiếp tục diễn ra. Dưới những cánh rừng thông là nghĩa trang với mồ mả dày đặc. Trời vẫn nắng nóng ran. Chỉ cần một mồi lửa là đủ bùng phát một đám cháy rừng.

Ông NGUYỄN ĐẠI ANH TUẤN (phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên