18/03/2015 10:38 GMT+7

Chạy nước rút cho SEA Games 28

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Chưa đầy ba tháng nữa SEA Games 28 sẽ diễn ra tại Singapore, đây cũng là thời điểm quan trọng nhất đối với các bộ môn trong cuộc đua nước rút đến đại hội.

Có mặt tại Nhổn vào những ngày này có thể thấy không khí tập luyện của VĐV các đội tuyển đang tập trung tại đây hết sức nghiêm túc. Dù thời tiết Hà Nội những ngày này đang mưa phùn, lạnh nhưng sau mỗi buổi tập mồ hôi của VĐV vã ra như tắm vì gắng sức.

Nên ăn rau sống thay các loại rau đã qua chế biến

Ông Nguyễn Trọng Hổ, phó giám đốc trung tâm Nhổn, cho biết: “Hiện nay trung tâm đang lên danh sách và chuẩn bị áp dụng chế độ dinh dưỡng đặc thù cho các VĐV tham dự SEA Games, chế độ tiền ăn 300.000 người/ngày. Dự kiến trong tuần này Nhổn sẽ áp dụng chế độ dinh dưỡng mới cho VĐV để tăng cường sức khỏe cho giai đoạn chuẩn bị quan trọng này. Những năm gần đây, trung tâm Nhổn đã áp dụng hình thức thực đơn tự chọn trong các bữa ăn cho VĐV để VĐV có thể tự do lựa chọn thức ăn phù hợp với chế độ tập luyện của mình”.

Ngoài ra, ngày 12-3 Tổng cục TDTT đã tổ chức lớp tập huấn phổ biến kiến thức dinh dưỡng cho VĐV dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên nội khoa và dinh dưỡng người Hungary Ketskes Norbert. Tại lớp học, bác sĩ Ketskes Norbert đã đưa ra lời khuyên: các VĐV nên được sử dụng nhiều loại rau sống thay vì sử dụng các loại rau đã qua chế biến để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng cao nhất. Ngoài ra, các VĐV cần bổ sung thực phẩm chức năng đặc thù cho mỗi môn đấu.

Ngoài việc bổ sung kiến thức dinh dưỡng, bác sĩ Ketskes Norbert đã cho kiểm tra máu, thần kinh của các VĐV Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Hà Thanh (thể dục dụng cụ)... Qua kiểm tra bằng máy, bác sĩ xác định Xuân Vinh thường xuyên bị căng thẳng và nên tập thêm một môn thể thao ngoài bắn súng để giải tỏa. Riêng Hà Thanh do đang trong giai đoạn ép cân nên chỉ số xét nghiệm máu không tốt, Hà Thanh được khuyên nên ép cân khoa học để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Ông Trần Đức Phấn, phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, cho rằng việc bổ sung kiến thức và tăng cường quan tâm đến dinh dưỡng cho VĐV sẽ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành thể thao trong năm 2015. Trước mắt, việc thực hiện chế độ dinh dưỡng cho từng VĐV có thể chưa được thực hiện ngay nhưng theo ông Phấn, 48 VĐV trọng điểm được đầu tư đặc biệt có thể sớm được thực hiện.

Theo đó, 48 VĐV tiêu biểu trong số 400 VĐV đang tập trung cho SEA Games 28 sẽ được đầu tư chế độ tiền ăn 400.000 đồng/người/ngày để thực hiện nhiệm vụ ở Asiad, Olympic.

Cấm trại VĐV

Ông Nguyễn Anh Minh, trưởng phòng quản lý huấn luyện trung tâm Nhổn, cho biết dự kiến bắt đầu từ tuần này trung tâm thực hiện lệnh cấm trại đối với các VĐV dự SEA Games. Các VĐV chỉ được ra ngoài vào thời điểm nhất định (thứ tư, chủ nhật) theo quy định của trung tâm, còn toàn bộ thời gian được tập trung cho tập luyện, nghỉ ngơi.

Ông Nguyễn Trọng Hổ, phó giám đốc trung tâm kiêm HLV trưởng đội tuyển điền kinh, cho biết nhiệm vụ của điền kinh tại SEA Games 28 rất nặng nề khi chỉ tiêu dự kiến phải giành trên 10 HCV. Trong khi đó việc VĐV Vũ Thị Hương chia tay đường chạy khiến điền kinh mất hai HCV cự ly 100m, 200m. Ngoài ra, việc VĐV marathon Phạm Thị Bình không còn thi đấu vì lý do sức khỏe khiến gánh nặng lên các nội dung khác càng nặng. Chưa hết, tuần qua VĐV nhảy xa Bùi Thị Thu Thảo (HCB Asiad 17) bị chấn thương lưng nên phải mất ít nhất hai tuần mới có thể tập luyện trở lại.

Ông Hổ chia sẻ: “Sắp tới hai VĐV Quách Thị Lan và Nguyễn Thị Huyền sẽ sang Mỹ tập huấn. Ở nội dung chạy ngắn nam, chúng tôi đang đặt kỳ vọng vào Lê Trọng Hinh (Thanh Hóa). Hiện nay thành tích của Hinh tương đương HCV SEA Games cự ly 100m và vượt cả HCV SEA Games cự ly 200m. Sau khi Vũ Thị Hương nghỉ, dự kiến Nguyễn Thị Oanh được đôn lên để tham dự cự ly 100m, 200m nữ tại SEA Games 28. Tại SEA Games 27, Oanh và Hinh đều giành HCĐ cự ly 200m”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Nhung - trưởng bộ môn bắn súng - cho biết ngày 25-3 đội tuyển bắn súng sẽ lên đường sang Hàn Quốc tập huấn và dự giải cúp thế giới. Sau đó những VĐV trọng điểm sẽ đến Mỹ tham dự cúp thế giới từ ngày 10 đến 19-5 trước khi về dự SEA Games.

Riêng TDDC, hạt nhân tham dự SEA Games 28 vẫn là Phan Thị Hà Thanh, Phạm Phước Hưng, Đặng Nam, Hoàng Cường, Nguyễn Tuấn Đạt, Đinh Phương Thành, Lê Thanh Tùng, Đỗ Thu Huyền, Đỗ Vân Anh... Đội tuyển TDDC hiện đang tập luyện tại Nhổn dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Irena (Belarus). Đội tuyển TDDC sẽ tập huấn tại Canada từ ngày 30-3 đến 20-4. Riêng VĐV Phan Thị Hà Thanh sẽ lên đường tham dự cúp thế giới tại Doha từ 22 đến 28-3 trước khi đến Canada.

Mục tiêu giành từ 56-74 HCV

SEA Games 28 sẽ khởi tranh từ ngày 5 đến 16-6 tại Singapore với 402 nội dung của 36 môn.

Đoàn thể thao Việt Nam dự kiến tham dự đại hội với 440 VĐV của 27 môn thể thao. Chỉ tiêu của đoàn Việt Nam tại SEA Games 28 là giành 56-74 HCV, đứng trong tốp đầu đại hội. Riêng bóng đá nam phấn đấu vào chung kết. Ông Vương Bích Thắng, tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, cho rằng chỉ tiêu đưa ra với bóng đá nam là chỉ tiêu để đội tuyển cố gắng phấn đấu đạt được chứ không phải ép buộc phải đạt được kết quả như vậy.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: SEA Games 28 Singapore