25/09/2017 09:00 GMT+7

Chạy để yêu Sa Pa hơn

KHƯƠNG XUÂN - PHƯƠNG THẢO
KHƯƠNG XUÂN - PHƯƠNG THẢO

TT - Giải marathon leo núi VN - Vietnam Mountain Marathon (VMM) mùa thứ 5 năm 2017 kết thúc tại Sa Pa, Lào Cai hôm qua (24-9) đã chứng kiến kỷ lục về số VĐV tham dự: 2.500 người đến từ 47 quốc gia.

Đôi vợ chồng Quốc Huy - Thanh Cúc từ Bình Dương đã bỏ tiền túi đến Sapa tham gia cuộc thi chạy. Thanh Cúc cho biết, cô đã có trải nghiệm tuyệt vời. Ảnh lấy từ facebook của Thanh Cúc
Đôi vợ chồng Quốc Huy - Thanh Cúc từ Bình Dương đã bỏ tiền túi đến Sapa tham gia cuộc thi chạy. Thanh Cúc cho biết, cô đã có trải nghiệm tuyệt vời. Ảnh lấy từ facebook của Thanh Cúc

Đóng tiền để được “hành xác” tại Sa Pa, những người chạy bộ (runner) còn được tận hưởng vẻ đẹp tuyệt vời của Sa Pa và cùng gìn giữ cảnh quan nơi đây.

Chạy để chia sẻ với cộng đồng

Nhà văn Trang Hạ đến Sa Pa tham dự hai cự ly 21km và 10km, đi cùng chị còn có chồng và hai con trai. Con trai 9 tuổi Nguyễn Trung Chí Dũng là người đồng hành với Trang Hạ ở cự ly 10km. Để chuẩn bị cho cuộc thi, Chí Dũng đã tập chạy cùng mẹ nhiều tháng tại công viên Thống Nhất và em tỏ ra rất hào hứng với thử thách đầu tiên trong cuộc đời tại VMM.

Khoác trên mình chiếc áo của tổ chức từ thiện Newborns VN, Trang Hạ cho biết chị tham gia VMM để thử thách bản thân và kêu gọi mọi người hãy ủng hộ cho Newborns, quan tâm đến sự sống của những trẻ sơ sinh tại VN.

Trang Hạ chia sẻ: “Chạy trước hết là vì sức khỏe của bản thân tôi, để tôi chinh phục những giới hạn của cơ thể. Bên cạnh đó, thông qua chạy bộ tôi muốn mọi người quan tâm hơn đến Newborns, hướng đến giải quyết một vấn đề nào đó trong cuộc sống. Năm 2015, lần đầu tiên tôi biết đến marathon. Hai năm sau, tôi đã hoàn thành cự ly marathon 42km ở đường bằng và giờ lại chinh phục thử thách ở đường địa hình (trail)”.

Anh Cao Hà - á quân cự ly 100km tại VMM 2016 và là người về thứ ba cự ly 100km VMM 2017 - lại khoác trên mình chiếc áo của quỹ từ thiện Big Friend Foundation (BFF). Là người đàn ông thành đạt trong sự nghiệp và có niềm đam mê đặc biệt với chạy bộ, Cao Hà cho biết anh không chỉ đến với VMM để thử thách bản thân ở cự ly khốc liệt nhất 100km leo núi, mà còn muốn truyền thông điệp sẻ chia với cộng đồng.

“Tôi muốn giúp BFF hoàn thành chiến dịch 1.680km để gây quỹ trao học bổng cho các em sinh viên nghèo hiếu học được tiếp tục đến giảng đường. Ngoài ra, tôi cũng hi vọng sẽ có nhiều người hơn nữa biết tới BFF và các hoạt động của BFF, qua đó BFF có thể nhận được nhiều sự ủng hộ hơn từ các nhà tài trợ” - Cao Hà chia sẻ.

Gìn giữ vẻ đẹp Sa Pa

Đam mê chạy bộ, đặc biệt là chạy đường núi, khi được bạn bè giới thiệu về VMM, anh Haldimann Juerg (42 tuổi, người Thụy Sĩ) quyết định đăng ký tham gia cự ly marathon 42km cùng những người bạn ở Singapore. Lần đầu tiên đến VN, Juerg cho biết anh rất yêu thích cảnh quan ở Sa Pa và đặc biệt ấn tượng với những người dân tộc Mông đang sinh sống tại đây. Anh Juerg chia sẻ: “Thật là tuyệt khi được trải nghiệm một nền văn hóa khác, được thấy mọi người đội những chiếc mũ đỏ thật thú vị”.

Nụ cười rạng rỡ trên gương mặt một VĐV nước ngoài
Nụ cười rạng rỡ trên gương mặt một VĐV nước ngoài

Để đáp ứng nhu cầu của các VĐV quốc tế không có tài chính dồi dào, ban tổ chức (BTC) đã dựng rất nhiều lều ngoài trời cho VĐV thuê hoặc VĐV có thể tự mang lều đến và dựng ngoài trời trong khuôn viên của khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge Sa Pa khi đăng ký dự VMM. Chị Bibigul Shaimerdenova (36 tuổi) đến từ Kazakhstan cho biết đây là lần đầu tiên chị tham gia chạy cự ly 21km. Ở trong chiếc lều ngoài trời thuê với giá rẻ của BTC, Bibigul chia sẻ chị thấy vô cùng thoải mái vì ngủ chung với chị còn có chồng - người dự cự ly 100km tại VMM. “Tôi rất thích thời tiết tại Sa Pa và trải nghiệm được ngủ trong lều qua đêm tại Topas Ecolodge là rất đáng nhớ đối với vợ chồng tôi” - chị Bibigul nói.

Toàn bộ số tiền các VĐV đóng phí tham dự VMM được dùng để tổ chức giải, còn lại dành hết cho công tác từ thiện và hỗ trợ hoạt động cộng đồng của người dân tại Lào Cai. Giới thiệu du lịch Sa Pa với du khách thông qua hoạt động thể thao, BTC Topas Travel còn truyền thông điệp cho mọi người hãy sống thân thiện với thiên nhiên và gìn giữ cảnh quan tuyệt vời của Sa Pa.

Sa Pa tươi đẹp, BTC chuyên nghiệp và thông điệp ý nghĩa từ nhà tổ chức và người chơi đã khiến VMM trở thành giải marathon hấp dẫn với những người yêu chạy bộ. Giải đấu hiện nằm trong hệ thống tính điểm của Asia Trail Master và là một trong những giải marathon uy tín ở châu Á.

Đóng tiền để được “hành xác”

VMM là giải marathon quy mô và danh giá nhất VN, ra đời vào năm 2013. Ban đầu, giải được Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức, sau này được chuyển giao cho Topas Travel (Công ty ra đời năm 1973 tại Đan Mạch).

Anh David Lloyd - trưởng BTC VMM 2017 - cho biết ban đầu VMM chỉ là cuộc thi với 10 VĐV tham dự, nhưng qua mỗi năm số lượng VĐV tăng dần theo cấp số nhân, trong đó VĐV VN chiếm khoảng 50%. VMM mùa thứ 5 năm 2017 đã đạt con số VĐV tham gia kỷ lục là 2.500 người.

Hàng ngàn VĐV đủ màu da, sắc tộc cùng đóng 25-189 USD/cự ly phí tham dự để được đến “hành xác” tại Sa Pa. VMM tổ chức 5 cự ly thi đấu: 10km, 21km, 42km, 70km và 100km. Cự ly đầu tiên và khốc liệt nhất là 100km, xuất phát lúc 22h đêm 22-9, VĐV có tối đa 24 giờ để hoàn thành cuộc đua. Suốt hành trình gian khổ này, các VĐV đã chạy qua những cung đường hiểm trở ở độ cao 1.800m so với mặt nước biển, vượt qua nhiều dòng suối, khu rừng rậm rạp của dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, băng qua các bản làng của người Dao, người Mông, những ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ.

VĐV Trần Duy Quang đã trở thành người VN đầu tiên vô địch cự ly siêu marathon 100km tại VMM 2017 với thời gian 13 giờ 17 phút 45 giây. VĐV Kim Matthews (Úc) về nhất 100km nữ với thời gian 17 giờ 52 phút 23 giây. Có 112 VĐV dự cự ly này, nhưng một số người phải bỏ cuộc giữa chừng vì kiệt sức, chấn thương do đường đua quá khắc nghiệt.

VMM 2017 có sự tham dự của nhiều nhân vật nổi tiếng như: đại sứ Anh tại VN Giles Lever (cự ly 70km), người đẹp Hoàng My, Hương Giang (21km)...

Xả rác bị loại khỏi cuộc đua

Anh David Lloyd - trưởng BTC VMM 2017 - cho biết bất cứ VĐV nào xả rác trên đường đua sẽ được yêu cầu dừng cuộc thi ngay lập tức. David chia sẻ thêm: “Trên đường đua, có những đoạn các bạn chạy trong đêm khuya và nghe tiếng chó sủa, hãy dùng viên đá giả vờ ném vào chúng để phòng vệ, nhưng phải đảm bảo không làm chúng bị thương”.

KHƯƠNG XUÂN - PHƯƠNG THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên