09/02/2012 14:29 GMT+7

Cháy chợ Quảng Ngãi: Nhân chứng kể gì?

TRÀ GIANG
TRÀ GIANG

TTO - Đến 12g30 trưa 9-2, ngọn lửa thiêu rụi chợ Quảng Ngãi cơ bản được khống chế. Để tiếp cận hiện trường, dập lửa cháy trong chợ, lực lượng PCCC đã phải dùng vòi rồng có lực đẩy mạnh phá các ô van cửa sổ tầng hai của chợ.

* "Trung tâm chỉ huy" đặt ngay bên đám cháy

Xem ảnh chợ Quảng Ngãi bốc cháy ngùn ngụtToàn bộ chợ Quảng Ngãi cháy rụi

rjoBGzaq.jpgPhóng to
Toàn bộ chợ Quảng Ngãi trong biển lửa - Ảnh: Trà Minh
63NPKmid.jpgPhóng to
Người dân đứng trên đường Nguyễn Nghiêm xem chữa cháy - Ảnh: TRÀ GIANG

Sau đó mới đưa được các vòi phun nước vào trong. Lúc này, lửa đã không thành ngọn nữa, nhưng khói và hơi nóng từ các cửa sổ đẩy ngược trở ra vẫn nóng hừng hực và khó thở.

Các xe chữa cháy vẫn hối hả tiếp nước phục vụ dập lửa. Ngoài các xe chữa cháy của tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, gần như toàn bộ xe của công ty vệ sinh môi trường, cấp thoát nước đều được huy động để cung cấp nước cho các xe chữa cháy bởi xung quanh chợ không có các cột chờ cung cấp nước khi có hỏa hoạn xảy ra. Chính vì thế, công tác chữa cháy gặp nhiều bất cập.

YZYkiTeC.jpgPhóng to
12g30 ngọn lửa đã được khống chế - Ảnh: TRÀ GIANG

Một phụ nữ bán kẹo phía bắc chợ Quảng Ngãi cho biết khoảng 5 giờ sáng, ngọn lửa mới bắt đầu cháy ở khu vực phía đông chợ. Bà liền vào chợ lấy vòi nước chữa cháy của chợ nhưng vòi không có nước. Hơi nóng quá mạnh bà đành bỏ của chạy lấy người.

“Mới nhập hàng với số tiền trên 100 triệu đồng, bây giờ trắng tay - bà Hạnh nước mắt vắn dài, đỏ hoe cho biết - Nếu như vòi trong chợ có nước, đường chợ không bị cản trở bởi các kiôt mới xây tạm bố trí các hộ chuẩn bị xây chợ mới, xe cứu hỏa vào được thì đâu có thiệt hại nhiều thế”.

Bà Thương bán laghim trong chợ cho biết lúc phát hiện cháy, bà chạy lại kêu bảo vệ, mãi 5 phút sau bảo vệ mới xuất hiện nhưng không mở cửa chính của chợ mà mở cửa nào thì… bà không biết.

“Nếu bảo vệ báo sớm có lẽ thiệt hại đã không lớn như vậy”- bà Thương tiếc của ngẩn người nhìn vào trong chợ, nơi tại kiôt của bà khói đen vẫn bốc ngùn ngụt.

prg6bzuR.jpgPhóng to
Lãnh đạo Quảng Ngãi họp nóng bàn giải pháp khắc phục hậu quả - Ảnh: TRÀ GIANG

Gần như 100% tiểu thương trong chợ phản ảnh rằng khi thành phố cho xây dựng các kiôt tạm bên cạnh đường đi của chợ, họ đều phản đối. Vậy nhưng việc xây dựng vẫn được tiến hành và nay khi xảy ra vụ việc mới thấy không hợp lý.

"Trung tâm chỉ huy" chỉ đạo ngay tại hiện trường

Trong khi ngọn lửa trong chợ vẫn âm ỉ cháy, ngay bên cạnh chợ, tại Phòng Kinh tế TP Quảng Ngãi, nơi đặt “trung tâm chỉ huy” tạm thời, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa cùng lãnh đạo TP Quảng Ngãi, Sở Công thương… sốt ruột, lo lắng theo dõi, nghe báo cáo công tác chữa cháy, mức độ thiệt hại ban đầu và các giải pháp hỗ trợ tiểu thương khi xác định được thiệt hại.

Theo giám đốc Công an - thiếu tướng Lê Hòa, lực lượng công an sẽ huy động tối đa quân số, phân công cụ thể các đơn vị bảo vệ hiện trường để khi lửa được dập tắt hoàn toàn tránh tình trạng hôi của.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính đã chỉ đạo cho ban quản lý chợ lên phương án họp các hộ dân kinh doanh trong chợ khi có thể, đồng thời lên phương án bố trí chợ tạm chừng 1ha trên đường Phạm Văn Đồng để cho các hộ bị thiệt hại kinh doanh tạm; phương án làm việc với ngân hàng hỗ trợ vốn sản xuất, khoanh nợ, giãn nợ cũng đã được thảo luận và đưa ra giải pháp.

TRÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên