16/03/2015 09:39 GMT+7

Cháy bỏng niềm đam mê xe đạp phong trào

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Đội nắng đội gió để vượt cả ngàn cây số trên chiếc xe đạp xét ra cũng chỉ là những thách thức nhỏ mà các cuarơ của đội xe đạp phong trào Land Saigon phải đối mặt trong suốt chuyến hành trình từ TP.HCM đến Bangkok vừa qua.

Với nhiều cuarơ đã ở tuổi ngoài 50, tưởng chừng việc đạp xe hàng trăm cây số là đủ để họ phải hao tâm kiệt lực sau mỗi ngày đi đường. Ấy vậy mà nhiều thành viên trong đội xe đạp Land Saigon còn phải vừa đạp xe nơi đất khách, vừa lo lắng cho công việc ở nhà.

Đạp xe giữa bộn bề lo toan

Chỉ sau một tuần đi đường, ông Võ Hữu Thiện, đội trưởng đội xe đạp Land Saigon , đã tốn đến mấy triệu đồng cho khoản... tiền điện thoại. Là chủ tịch hội đồng quản trị của một công ty bất động sản, ông Thiện luôn trong cảnh đầu tắt mặt tối với công việc. Mới vượt được nửa chặng đường, ông Thiện đã phải điêu đứng nhiều phen vì công việc đột xuất ở nhà. Khó khăn là vậy nhưng đội trưởng Land Saigon vẫn quyết tâm không bỏ dở chuyến đi của mình. Ông tâm sự: “Nếu lỡ hẹn với chuyến hành trình đạp xe này, có lẽ tôi sẽ phải dằn vặt cả cuộc đời còn lại”.

Kế hoạch đạp xe từ TP.HCM đến Bangkok của đội xe đạp Land Saigon đáng lý đã được thực hiện từ năm 2009. Khi đó, mỗi thành viên trong đội đã chuẩn bị sẵn sàng với chi phí chuyến đi khoảng 10 triệu đồng/người. Nhưng rồi chỉ vài ngày trước khi khởi hành, chuyến đi của đội phải hủy bỏ vì nhiều thành viên gặp sự cố trong công việc.

Ông Đấy Hoàng Sơn, một thành viên kỳ cựu trong đội, kể lại: “Ngày ấy khi chính thức thông báo hủy chuyến đi, anh Thiện và chúng tôi như muốn khóc. Anh Thiện sau đó phải cố gắng chạy vạy để trả lại phần nào cho các anh em trong đội. Người chịu thiệt ít, người thiệt nhiều nhưng tiền bạc chưa đáng nói. Nhiều người trong nhóm chúng tôi khi ấy đã lớn tuổi và đều lo sợ rằng có thể mình sẽ không còn cơ hội hoàn thành giấc mơ đạp xe xuyên biên giới được nữa”.

Thế rồi sau sáu năm, rốt cuộc các cuarơ của đội xe đạp Land Saigon cũng hoàn thành được ước nguyện. Lần này các thành viên trong đội có sự chuẩn bị hết sức kỹ càng. Anh Nguyễn Minh Thức, nhân viên một công ty điện lực, cho biết cả năm qua anh đã phải làm việc thêm giờ mỗi dịp cuối tuần để xin thêm ngày nghỉ phép cho chuyến đi này. Ông Lê Văn Đẳng, một sĩ quan quân đội về hưu, cho biết tuy đã gia nhập đội Land Saigon từ lâu nhưng trước giờ ông vẫn ngại tham gia cùng mọi người trong các chuyến đi xa vì sợ công việc sẽ ảnh hưởng. Đến tận khi về hưu, ông Đẳng mới dám xách chiếc xe đạp để cùng ngược xuôi trên tuyến đường biên giới VN - Campuchia - Thái Lan, nơi ông từng đóng quân những năm cuối thập niên 1970.

Còn ông Thiện, người mang nặng món nợ cách đây sáu năm với các anh em trong đội, đã nỗ lực bù đắp cho sự chờ đợi của mọi người. Chi phí cho chuyến hành trình lần này lên đến hơn 20 triệu đồng, nhưng mỗi thành viên chỉ phải đóng có 5 triệu đồng. Đó là kết quả từ suốt nhiều năm trời đội trưởng đội xe phải chạy vạy tìm nhà tài trợ cho chuyến đi.

Tình huynh đệ theo những chặng đường

Tình yêu cháy bỏng với xe đạp tạo nên những kết nối kỳ lạ, khi các thành viên trong đội Land Saigon đều có hoàn cảnh, nghề nghiệp và cuộc đời khác nhau. Có người làm kinh doanh lớn, có người chỉ hành nghề sửa xe, có người đi “con ngựa chiến” trị giá gần trăm triệu đồng, nhưng cũng có người dành dụm tích cóp bấy lâu mới sắm được chiếc xe đạp tầm 6-7 triệu đồng.

Nhưng các thành viên trong đội đều đối xử với nhau hết sức thân thiết. Cuarơ 75 tuổi Trần Tâm Quang, người lão thành nhất trong chuyến đi, đang làm việc bảo trì ở một tiệm xe đạp do anh Tô Hoàng Đạt, một thành viên khác trong đội, làm chủ. Suốt mỗi chuyến đi đường trường, anh Đạt đều xin ở chung phòng với ông Quang để tiện chăm sóc nhân viên mà anh coi thân thiết như người chú, người bác trong nhà này. Ông Quang chia sẻ: “Nếu không có Đạt và mọi người trong đội săn sóc tận tình suốt chuyến đi, có lẽ tôi cũng khó đến được Bangkok một cách an toàn. Đã vậy, đi chơi suốt hơn một tuần nhưng tiệm vẫn không trừ lương của tôi”.

Chỉ là đạp xe phong trào nhưng đội vẫn tuân thủ những chiến thuật đạp xe chuyên nghiệp, điển hình nhất là việc đề cao tinh thần đồng đội chứ không chỉ... mạnh ai nấy đạp. Mỗi chặng đường vài chục cây số, các thành viên đều lên kế hoach cụ thể ai sẽ là người dẫn đầu, ai khóa đuôi và luân phiên nhau như thế nào. Dưới cái nắng gắt, khói bụi đường trường và cả giao thông phức tạp của xứ người, đôi lúc kế hoạch bị... bể và tranh cãi cũng xảy ra.

Trong chuyến đi, thỉnh thoảng chúng tôi lại nghe những tiếng la hốt hoảng lo lắng cho đồng đội như: “Bác Quang bị bể bánh rồi” hay: “Anh Tám tụt lại phía sau rồi, mọi người chậm lại chút, chậm lại chút”... Và sau khi khó khăn trôi qua, tất cả lại cùng nhìn về một hướng...

[box]Những kế hoạch mới

Vừa hoàn thành hành trình mơ ước, các thành viên đội Land Saigon tiếp tục lên những kế hoạch còn “hoành tráng” hơn cho các chuyến đi sau. Cụ thể, mục tiêu tiếp theo của đội là chuyến đi hơn 2.000km từ TP.HCM vòng lên khắp các tỉnh biên giới phía Tây và Bắc VN. Ngoài ra, đội còn dự định thực hiện một hành trình xuyên quốc gia khác từ Bangkok, băng qua Malaysia và đến Singapore.[/box]

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên