14/12/2012 06:04 GMT+7

"Chạy" 4 phường không sao y được giấy tờ nhà

NGUYỄN MẬU DAO (phường An Phú, quận 2, TP.HCM)
NGUYỄN MẬU DAO (phường An Phú, quận 2, TP.HCM)

TT - Chiều 4-12 tôi đã phải chạy lòng vòng qua UBND của bốn phường ở quận 2, TP.HCM nhưng vẫn không thể sao y được giấy chủ quyền nhà.

Jmln4PKm.jpgPhóng to
UBND phường không được từ chối chứng thực bản sao cho người dân khi không có lý do chính đáng. Trong ảnh: chứng thực bản sao cho người dân tại UBND P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM - Ảnh: XUÂN HUY

Có việc phải sao y chứng thực giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (gọi là giấy chủ quyền nhà) của một căn nhà ở Q.Tân Bình (TP.HCM), khoảng 14g, tôi đến UBND P.An Phú, nơi tôi đang ở, để yêu cầu chứng thực sao y giấy chủ quyền căn nhà trên. Nhân viên của phường cho biết không nhận hồ sơ do không có người ký, các lãnh đạo UBND phường đã đi họp và yêu cầu tôi liên hệ với UBND các phường lân cận để sao y.

Khi tôi đến UBND P.Bình An, người bảo vệ kiêm giữ xe nói: “Nếu anh đi sao y chứng thực thì không có người giải quyết bởi lãnh đạo UBND phường hôm nay đi vắng hết”.

Nhưng anh bảo vệ vẫn hướng dẫn tôi vào liên hệ với bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của phường này và không ghi vé xe cho tôi (anh nghĩ tôi sẽ ra về ngay bởi không có người giải quyết hồ sơ). Thật vậy, nhân viên văn phòng của P.Bình An cũng trả lời: “Lãnh đạo phường đi vắng hết, mời anh sang các phường lân cận chứng thực”.

Vì cần sao y giấy tờ gấp nên tôi lại chạy xe đến UBND P.Bình Khánh. Bãi giữ xe của P.Bình Khánh rất đông, xe để tràn ra đường đi ở cổng. Một dân phòng giữ xe cảnh báo trước: hôm nay lãnh đạo phường họp hết rồi, không giải quyết chứng thực sao y. Nhân viên văn phòng của P.Bình Khánh cũng thông báo với tôi là lãnh đạo UBND phường đã bận họp hết, không có người ký.

Nghĩ chắc hôm nay mình không may mắn, tôi dùng chút lòng kiên nhẫn cuối cùng chạy xe đến UBND P.An Khánh đề nghị chứng thực bản sao y. May quá, cô nhân viên phường tươi cười mời tôi ngồi ghế đợi, nhanh nhẹn làm động tác đối chiếu bản sao với bản chính, đóng con dấu to ghi ngày tháng, UBND phường chứng thực... lên những bản photo giấy chủ quyền nhà rồi ôm hồ sơ lên lầu.

Nhưng tôi thất vọng lần nữa khi cô nhân viên thông báo: “Hồ sơ của anh không được chứng thực”. Tôi vào phòng tiếp công dân của phường An Khánh và được gặp chủ tịch UBND phường để khiếu nại. Ông này yêu cầu tôi về UBND phường nơi căn nhà tọa lạc để chứng thực sao y chứ nhất quyết không chịu chứng thực mặc dù tôi có đầy đủ giấy tờ.

Chủ tịch UBND P.An Khánh cho rằng do không biết tình trạng căn nhà trên như thế nào, nếu nhà đã bị giải tỏa rồi thì không chứng thực sao y giấy chủ quyền được. Tôi lý luận không xong, chuyển sang năn nỉ nhưng ông chủ tịch UBND phường cũng nhất quyết không chứng thực cho tôi.

Sau đó tôi đến UBND P.19, Q.Bình Thạnh thì được chứng thực sao y mà không gặp rắc rối gì.

Gửi lời xin lỗi ông Dao

* Ông Đoàn Công Duy Phong (chủ tịch UBND P.An Phú):

Chiều 4-12, UBND phường có bố trí một lãnh đạo trực để ký chứng thực bản sao cho dân. Có thể vào thời điểm ông Dao đến chứng thực sao y, ở địa bàn phường có việc cần lãnh đạo phải đi thực tế. Nhân viên văn phòng thấy lãnh đạo phường ra ngoài nên không nhận hồ sơ chứng thực sao y của dân. Tôi sẽ nhắc nhở nhân viên.

* Bà Nguyễn Thị Tiến (phó bí thư Đảng ủy P.Bình An):

UBND P.Bình An có một chủ tịch (kiêm bí thư đảng ủy), hai phó chủ tịch. Hiện nay chủ tịch UBND phường đang bị bệnh phải nghỉ dài ngày. Một phó chủ tịch đang theo học lớp cao cấp chính trị, một phó chủ tịch đang học lớp đại học quản lý hành chính. Chiều 4-12, hai phó chủ tịch đều đi học và lại có lịch họp ở UBND quận nên không có người chứng thực hồ sơ sao y cho dân. Vì UBND các phường khác cách đây cũng không xa, nên nhân viên phường hướng dẫn người dân nếu cần chứng giấy tờ gấp thì đến UBND phường khác, nếu không cần gấp thì để lại hồ sơ, cuối giờ sáng hoặc cuối giờ chiều quay lại lấy.

* Ông Vũ Hoài Phương (bí thư kiêm chủ tịch UBND P.Bình Khánh):

UBND phường có ba lãnh đạo nhưng có một người đang nghỉ hộ sản. Chiều 4-12, tôi bận chủ trì một cuộc họp quan trọng, phó chủ tịch phường còn lại cũng bận họp về việc chăm lo tết cho người nghèo nên không thể ký hồ sơ chứng thực sao y cho dân. Chúng tôi gửi lời xin lỗi đến ông Dao.

Từ chối chứng thực là sai

Ông Trần Quốc Khánh, bí thư kiêm chủ tịch UBND P.An Khánh, giải thích: do nhà, đất của người dân P.An Khánh đã bị thu hồi gần hết nên không còn ai chứng thực bản sao giấy tờ nhà, đất. Lúc nhận được yêu cầu của ông Dao, tôi e ngại đây là giấy giả hoặc nhà, đất “có vấn đề” nên ông Dao mới đến UBND một phường vắng vẻ như P.An Khánh để chứng thực sao y. Tôi băn khoăn không biết nếu chứng thực sao y nhầm giấy tờ giả, hoặc giấy tờ của căn nhà đã bị kê biên, giải tỏa thì mình có chịu trách nhiệm gì không. Vì vậy nên tôi từ chối. Sau đó, tôi có gọi điện thoại hỏi phòng tư pháp của quận 2, khi hỏi xong thì ông Dao đã đi khỏi phường.

Tuy nhiên, ông Trần Văn Bảy, trưởng phòng bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp TP.HCM, cho rằng theo quy định của nghị định 79 về việc chứng thực bản sao thì chủ tịch UBND P.An Khánh từ chối chứng thực bản sao giấy tờ nhà cho ông Dao là không có cơ sở. Người dân có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền chứng thực bản sao tất cả các loại giấy tờ có dấu mộc đỏ, không phân biệt nơi cư trú hay nơi cấp bản chính.

Ngay cả trong trường hợp nhà, đất đã bị giải tỏa rồi thì việc chứng thực bản sao y của giấy chủ quyền nhà không có gì sai vì việc sao y chỉ chứng minh đây là bản sao y từ bản chính. Bản sao y chỉ có tác dụng thay thế giấy tờ chính trong một số công việc nhất định chứ không nhằm xác nhận tình trạng nhà, đất... Trường hợp người chứng thực nghi ngờ bản chính là giấy tờ giả mạo thì có thể xác minh tại cơ quan cấp bản chính.

NGUYỄN MẬU DAO (phường An Phú, quận 2, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên