05/10/2011 05:03 GMT+7

Châu Âu tạm dừng gói cứu trợ Hi Lạp

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 4-10, bộ trưởng tài chính 17 nước khu vực đồng euro đã quyết định tạm hoãn gói cứu trợ thứ 6 tiếp theo cho Hi Lạp trị giá 8 tỉ euro (10,6 tỉ USD) sau một ngày thảo luận ở Luxembourg. Tín hiệu tiêu cực này đã khiến các thị trường cổ phiếu tuột dốc.

UQLe3eAG.jpgPhóng to
Một nhà đầu tư chứng khoán trên sàn chứng khoán New York, Mỹ lo âu - Ảnh: Reuters

Báo chí Hi Lạp cho biết quyết định trên có thể đẩy Hi Lạp đến bờ vực vỡ nợ nhanh hơn, trước tháng 11-2011. AFP cho biết bộ trưởng tài chính các nước châu Âu yêu cầu Athens cần thêm nhiều biện pháp thắt lưng buộc bụng và siết chặt hơn chi tiêu ngân sách trong hai năm 2013-2014, khi đó họ mới quyết định có tiếp tục giải ngân hay không.

Giới chuyên gia cảnh báo nếu Hi Lạp vỡ nợ sẽ tác động xấu tới châu Âu và cả thế giới, nhất là hoạt động của nhiều ngân hàng châu Âu, có thể buộc một số ngân hàng phải đóng cửa do nợ xấu quá nhiều. Nạn nhân đầu tiên của cuộc khủng hoảng nợ châu Âu là Ngân hàng Pháp - Bỉ Dexia. Hội đồng quản trị Ngân hàng Dexia đã triệu tập họp khẩn cấp sau khi giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán của ngân hàng này rớt giá đến 10%, sau đó là 37% trong ngày 4-10.

AFP dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Bỉ Didier Reynders cảnh báo nếu Ngân hàng Dexia sụp đổ sẽ gây ra hiệu ứng domino, kéo theo hàng loạt ngân hàng khác ở châu Âu phá sản theo. Pháp và Bỉ sẽ vào cuộc để giải cứu Dexia khỏi cơn khủng hoảng một lần nữa kể từ cuộc khủng hoảng 2008.

Thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc mạnh trong phiên đầu tuần, xuống mức thấp nhất trong vòng 13 tháng qua. Giới đầu tư bán tống bán tháo cổ phiếu ngân hàng do lo sợ khủng hoảng tài chính đang diễn biến tệ hại của Hi Lạp có thể gây ra sự sụp đổ của các ngân hàng lớn ở châu Âu.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên