11/06/2014 06:09 GMT+7

Châu Âu kêu gọi ông Sepp Blatter từ chức

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Nhiều quan chức bóng đá ở các quốc gia châu Âu đã công khai kêu gọi ông Sepp Blatter, chủ tịch FIFA nên rời khỏi FIFA sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2015.

Ông Michael Van Pragg, chủ tịch Hiệp hội bóng đá Hà Lan nói rằng ông Blatter nên ra khỏi FIFA khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm tới. Một ý kiến tương tự cũng được đưa ra bởi ông David Gill, phó chủ tịch Hiệp hội bóng đá Anh (FA).

Ông Blattern năm nay 78 tuổi, đã chính thức khai trương Đại hội thường niên lần thứ 64 của FIFA tại một buổi gala ở Sao Paulo (Brazil) mà không nhắc đến các những cáo buộc về tham nhũng. Ông dự kiến ​​sẽ công bố kế hoạch ra tranh cử trong nhiệm kỳ mới.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Blatter trong buổi Gala: "Tối nay (10-6), chúng ta đang ở trong một tâm trạng của lễ hội. Vì thế hãy thảo luận những vấn đề quan trọng của FIFA vào ngày mai".

Nhưng có nhiều người không cùng nghĩ như ông Blatter. Nhiều quan chức của một số LĐBĐ đã bày tỏ sự tức giận khi nghe ông Blatter lấp lửng về khả năng ra tái ứng cử, vì ông Blatter từng tuyên bố nhiệm kỳ 4 năm (từ năm 2011 đến 2015) sẽ là nhiệm kỳ cuối cùng của ông.

Ông Van Pragg đã công khai thách thức ông Blatter khi ông xuất hiện trong một cuộc họp kín của các LĐBĐ châu Âu. Chủ tịch Hiệp hội bóng đá Hà Lan nói: "Ông Blatter, đây không phải là trách nhiệm của một cá nhân nhưng nếu ông nhìn lại 7, 8 năm qua của FIFA, ông sẽ thấy đầy rẫy những vụ bê bối liên quan đến tham nhũng, hối lộ... Ông đã không làm tốt công việc của mình và tôi nghĩ ông không nên tiếp tục nữa".

Đáp lại, ông Blatter chỉ cho biết ông sẽ không từ chức ngay lập tức.

Ông David Gill cũng bày tỏ sự thất vọng và tức giận khi nghe về kế hoạch ra tranh cử tiếp của ông Blatter. Phó chủ tịch FA nói: "Tôi nghĩ chúng ta cần một cuộc tranh luận đầy đủ, thẳng thắng và cởi mở về những gì mà FIFA đang cần phía trước".

Chủ tịch UEFA Michel Platini được xem là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức chủ tịch FIFA sẽ được bầu trong năm 2015. Nhưng ông Platini mới đây bị dính cáo buộc của các tờ báo Anh là đã nhận hối lộ trong vụ Qatar và cho biết chỉ công bố kế hoạch tranh cử của mình vào tháng 9. Ông Van Pragg cho rằng, trong trường hợp ông Platini không ra ứng cử thì UEFA nên để một ứng cử viên khác ra ứng cử, "chống lại" triều đại của ông Blatter.

Khi phát biểu trước các LĐBĐ của châu Phi, châu Á và Bắc Mỹ, ông Blatter đã được hoan nghênh nhiệt liệt nhưng ông Van Pragg nói: "Trước UEFA, đã không có chuyện đó".

Ông Blatter bắt đầu làm chủ tịch FIFA từ năm 1998. Cáo buộc về việc nhận hối lộ của Qatar trong vụ bầu cử quốc gia đăng cai World Cup 2022 là bê bối lớn nhất trong triều đại lãnh đạo FIFA của ông Blatter.

Mới đây, ông Blatter lên tiếng bao biện rằng những cáo buộc FIFA nhận hối lộ từ Qatar là "đến từ sự phân biệt chủng tộc" (báo Anh tố nhiều quan chức FIFA ở châu Phi đã nhận hối lộ) và những âm mưu nhằm lật đổ ông. Nhưng chủ tịch FA Greg Dyke phản bác: "Những cáo buộc này chẳng liên quan gì đến sự phân biệt chủng tộc và nó chỉ nói lên sự thật của việc FIFA tham nhũng".

Những ngày qua, ông Blatter và FIFA đã phải nhận sức ép chỉ trích từ nhiều phía. Bên cạnh các quan chức bóng đá, các cơ quan truyền thông, 5/6 đối tác thương mại chính của FIFA cũng đã yêu cầu FIFA phải làm rõ nghi án tham nhũng của mình.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Sepp Blatter FIFA UEFA