03/07/2011 11:47 GMT+7

Châu Âu cứu trợ Hi Lạp 17 tỉ USD

HỒNG VÂN (Theo Reuters)
HỒNG VÂN (Theo Reuters)

TTO - Ngày 2-7, bộ trưởng Tài chính các nước sử dụng đồng Euro họp tại Bỉ đã đồng ý cấp số tiền cứu trợ tương đương 17 tỉ USD (thuộc gói cứu trợ thứ nhất, trị giá 156 tỉ USD) cho Hi Lạp và sẽ sớm hoàn tất các thủ tục để Hi Lạp nhận được tiền, chậm nhất vào ngày 15-7.

Hi Lạp thoát cơn ác mộng vỡ nợEU đổi tiền lấy “thắt lưng buộc bụng” của Hi Lạp

41rMzH7I.jpgPhóng to
Quốc hội Hi Lạp họp ngày 30-6 đồng ý các giải pháp tiết kiệm khắc khổ để thỏa mãn các điều kiện nhận được cứu trợ từ các nước sử dụng đồng Euro - Ảnh: Reuters

Cuộc họp cũng thảo luận đề nghị được nhận gói cứu trợ thứ hai, với số tiền tương đương gói cứu trợ thứ nhất của Hi Lạp, tuy nhiên các bộ trưởng tài chính Châu Âu cho biết ít nhất đến giữa tháng chín hoặc cuối năm mới có quyết định về việc này.

Theo Reuters, ngày 8-7 quỹ tiền tệ thế giới (IMF) sẽ họp về việc xuất tiền cứu trợ Hi Lạp. Số tiền 17 tỉ USD sẽ cho phép Hi Lạp thoát khỏi nguy cơ bị vỡ nợ trong vài tháng sắp tới, nhưng nước này vẫn cần đến gói cứu trợ thứ hai, dự kiến sẽ có sự tham gia của các công ty tư nhân với số tiền đóng góp hi vọng đạt tới 43,5 tỉ USD. Hi Lạp hi vọng gói cứu trợ thứ hai sẽ được thông qua vào giữa tháng 9-2011.

Quyết định giải ngân của châu Âu được đưa ra sau khi Quốc hội Hy Lạp bỏ phiếu đồng ý áp dụng kế hoạch tiết kiệm chi tiêu công khắc khổ, trong đó có tăng thuế, giảm công chi và bán bớt tài sản nhà nước.

HỒNG VÂN (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên