26/02/2016 15:28 GMT+7

Châu Âu cảnh báo nguy cơ sụp đổ hệ thống di cư

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Các quan chức cảnh báo khu vực tự do đi lại của châu Âu sẽ sụp đổ nếu không có biện pháp ngăn chặn người nhập cư đổ vào từ Hy Lạp trước 7-3, thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh EU - Thổ Nhĩ Kỳ.

Dòng người nhập cư đi bộ về phía biên giới Hy Lạp - Macedonian ngày 25-2 - Ảnh: Reuters

“Trong 10 ngày tới, chúng ta cần các kết quả rõ ràng. Nếu không, nguy cơ toàn bộ hệ thống sẽ đổ vỡ” - Reuters dẫn lời cao ủy về vấn đề di cư của EU Dimitris Avramopoulos. Các lãnh đạo châu Âu đang chạy đua tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhập cư trong bối cảnh số người đổ về châu Âu sẽ tăng mạnh trong mùa xuân.

Hội nghị EU-Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 7-3 và hội nghị thượng đỉnh EU về vấn đề di cư vào ngày 18 và 19-3 được coi là hai cơ hội cuối cùng.

“Trước ngày 7-3, chúng tôi muốn giảm mạnh số người tị nạn tại khu vực biên giới giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ - Bộ trưởng nội vụ Đức Thomas de Maiziere nói - Bằng không chúng ta cần các biện pháp chung khác”.

Đến nay đã có 7 quốc gia châu Âu khôi phục việc kiểm soát biên giới trong khu vực Schengen. Nhiều nước khác cũng tuyên bố sẽ đơn phương siết chặt kiểm soát biên giới nếu thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ không đạt được hiệu quả trước hai cuộc họp trong tháng 3-2016.

Theo Reuters, thỏa thuận hứa hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ 3 tỉ euro giúp đỡ người tị nạn từ cuộc chiến Syria để đổi lại việc nước này ngăn họ đi vào châu Âu.

Trong khi đó, tại cuộc họp Bộ trưởng Nội vụ và nhập cư EU hôm 25-2 ở Brussels, các lãnh đạo đã nhất trí tăng cường kiểm soát chặt chẽ biên giới bên ngoài đối với tất cả những người nhập cảnh vào EU.

Công dân châu Âu cũng sẽ được kiểm tra đồng bộ và điều này sẽ khiến thời gian chờ đợi tại sân bay dài hơn. Đây là biện pháp mà Pháp và Bỉ đặc biệt yêu cầu nhằm ngăn chặn các chiến binh trở về từ Syria.

Cảnh báo đưa ra trong bối cảnh sự chia rẽ liên quan đến việc giải quyết vấn đề người di cư khiến căng thẳng ngoại giao giữa  các nước châu Âu gia tăng.

Theo Reuters, Hy Lạp hôm 25-2 triệu đại sứ tại Áo về nước sau khi bị loại khỏi cuộc họp chung tại Vienna.

Áo, một điểm dừng chân trong lộ trình của người nhập cư vào châu Âu mới đây đã đơn phương áp đặt hạn ngạch tiếp nhận người nhập cư khiến nhiều nước tức giận.

Trong khi đó, thủ tướng Hy Lạp chỉ trích việc nhiều nước đóng cửa biên giới khiến nước này trở thành “nhà kho” nhập cư và kêu gọi các nước chia sẻ gánh nặng.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên