18/06/2008 04:04 GMT+7

Chất tiết của men tiêu hóa có tác dụng gì?

PGS.TS. NGUYỄN HỮU ĐỨC (ĐH Y dược TP.HCM)
PGS.TS. NGUYỄN HỮU ĐỨC (ĐH Y dược TP.HCM)

TT - Có phải chất Lactose và chất Lactobacillus acidophilus là cách viết khác của chất tiết của men tiêu hóa: Lactobacillus. Chất tiết của men tiêu hóa Lactobacillus có tác dụng gì?

Lê Thanh Huệ

Men tiêu hóa để chỉ hai loại chế phẩm khác nhau. Một là để chỉ chế phẩm chứa các vi sinh vật có ích (gồm các loại vi khuẩn hay nấm men) khi uống sẽ giúp ổn định môi trường trong ruột nhằm trị chứng tiêu chảy, khó tiêu, trướng bụng do rối loạn tạp khuẩn ruột. Hai là chế phẩm chứa các enzym (còn gọi là men hay điều tố) là thành phần có trong dịch tiêu hóa nhằm cung cấp các enzym mà dịch tiêu hóa người bệnh thiếu, sẽ đưa đến ăn uống không tiêu, và chế phẩm loại này giúp trị chứng khó tiêu, đầy bụng, ăn no lâu.

Chế phẩm men tiêu hóa bạn hỏi chính là loại thứ nhất, chế phẩm này còn được gọi tên khác là chế phẩm ổn định tạp khuẩn ruột hay chế phẩm probiotic.

Dùng chế phẩm probiotic sẽ tái tạo sự cân bằng hệ tạp khuẩn ruột bằng cách cung cấp, bổ sung các vi sinh vật có ích. Không chỉ được dùng trị tiêu chảy do rối loạn tạp khuẩn ruột (do bệnh đường tiêu hóa hay do dùng kháng sinh), các nghiên cứu gần đây cho thấy chế phẩm probiotic có thể dùng để giảm cholesterol máu, giúp cải thiện tình trạng ruột không dung nạp (tức không dùng được) lactose là loại đường chứa trong sữa. Có một số người do trong ruột không có men lactase để tiêu hóa đường lactose nên không uống được sữa, uống vào là bị khó tiêu, tiêu chảy.

Trong thư bạn có đề cập đến Bacillus subtilis, Lactobacillus acidophilus, đây chính là tên hai loại vi khuẩn có ích và là hoạt chất chính của chế phẩm men tiêu hóa mà bạn hỏi. Lactobacillus acidophilus là tên đầy đủ của một loài vi khuẩn, còn có một loài khác có tên Lactophillus casei, cả hai thuộc cùng một giống là Lactobacillus.

Còn lactose mà bạn hỏi là loại đường có trong sữa đã kể ở trên và trong chế phẩm nêu trong thư nó chỉ đóng vai trò tá dược, tức là chất độn thêm vào để có đủ lượng bột đóng vừa vào viên nang. Như vậy lactose không phải là tên viết khác của Lactobacillus mà là tên gọi đường có chứa trong sữa, trong ngành dược được dùng làm tá dược.

PGS.TS. NGUYỄN HỮU ĐỨC (ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên