29/12/2016 15:45 GMT+7

Chất thợ thuyền của Trường thơ Hải Phòng

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Trường thơ Hải Phòng do nhà thơ Nguyễn Thụy Kha và họa sĩ Lê Thiết Cương biên soạn (NXB Hội Nhà Văn ấn hành) dự kiến sẽ chính thức ra mắt công chúng vào những ngày đầu xuân năm 2017.

Trường thơ Hải Phòng là cuốn sách dày hơn 300 trang, tuyển chọn các tác phẩm của 23 nhà thơ Hải Phòng như: Trần Huyền Trân, Nguyên Hồng, Văn Cao, Nguyễn Đình Thi, Hoàng Hưng, Thanh Tùng, Thi Hoàng, Đào Cảng, Đào Trọng Khánh… từ thời điểm Hải Phòng kháng chiến (19-11-1946) đến những năm 1990 của thế kỷ trước.

Trường thơ Hải Phòng, theo nhà thơ Nguyễn Thụy Kha, là “chất thợ thuyền của thành phố cảng này đã ngấm vào những sáng tạo” của một lớp văn nghệ sĩ tạo nên “một giọng điệu riêng biệt”, “một giọng điệu có gì thô ráp, không phẳng phiu, mực thước. Một giọng điệu tiềm ẩn sự phá phách”.

Họa sĩ Lê Thiết Cương thì chia sẻ: “Người sinh ra ở Hải Phòng, người thì sinh ra ở nơi khác nhưng sống ở Hải Phòng, người thì chỉ “dan díu” với Hải Phòng một thời gian… nhưng vẫn có điểm chung, vẫn gặp nhau ở Trường thơ Hải Phòng.

Thế mới thấy cái phong thủy của Hải Phòng thật khác lạ. Âu là hữu duyên, chẳng phải vùng đất nào cũng có. Điểm chung ấy, duyên ấy chính là chất phóng khoáng, khỏe khoắn, vạm vỡ, ào ạt, thẳng thắn, thô mộc, gồ ghề, hào sảng, ăn sóng nói gió, nồng nàn, mặn mà…

Chất này, chất Hải Phòng này cứ ngỡ không gần với thơ, không thơ ấy thế mà vẫn thơ và hơn thế còn tạo ra sự độc đáo chỉ Trường thơ Hải Phòng mới có. Nhắc lại, đây là cuốn sách về trường phái thơ Hải Phòng chứ không phải tuyển thơ Hải Phòng”.

Ngoài các văn bản thơ, cuốn sách còn có hơn 40 bức tranh minh họa của 40 họa sĩ như Nguyễn Quốc Thái, Đỗ Dũng, Nguyễn Quang Thiều, Lê Thiết Cương, Tào Linh, Đặng Tiến, Trần Vinh…

Trường thơ Hải Phòng cũng là một dự án nghệ thuật kỷ niệm sinh nhật tuổi 11 của Gallery 39 và tuổi lên 4 của nhóm họa sĩ G39.

Trường thơ Hải Phòng sẽ ra mắt công chúng thủ đô lúc 16g ngày 5-1-2017, tại Laca Café (24 - 26 Lý Quốc Sư, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Tại buổi ra mắt sách, những tác phẩm tranh của 16 họa sĩ được chọn in trong sách cũng sẽ được giới thiệu trưng bày.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên