21/04/2016 17:42 GMT+7

​Chất lượng phục vụ dân đang thách thức khát vọng của TP.HCM

 V.SỰ - M.HƯƠNG - M.HOA
V.SỰ - M.HƯƠNG - M.HOA

TTO - Tại phiên bế mạc kỳ họp cuối của HĐND TP.HCM khóa VIII, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nói: “Chỉ số đo lường hiệu quả hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2015 của  TP.HCM xếp thứ 47/ 63 tỉnh thành, tụt 29 bậc so với 2011".

Ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 21, kỳ họp cuối cùng của HĐND TP.HCM khóa VIII chiều 21-4  -Ảnh: TỰ TRUNG

Chiều 21-4, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã dành thời gian phân tích điều này tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 21, kỳ họp cuối cùng của HĐND TP.HCM khóa VIII.

Các chỉ số về chất lượng phục vụ dân của cơ quan nhà nước tại TP.HCM bị tụt hạng rất nhanh trong 5 năm qua. Bí thư Thành ủy cho rằng điều đó đang  thách thức khát vọng của TP.HCM.

Ông nêu thực tế TP.HCM mong muốn trở lại vị trí số 1 khu vực, trở thành một trung tâm lớn, trở thành TP có chất lượng sống tốt nhưng nhiều chỉ số về chất lượng phục vụ dân của cơ quan nhà nước lại thua các tỉnh thành trong cả nước.

Chất lượng phục vụ dân còn hạn chế

Bí thư Đinh La Thăng nói: “Xin báo cáo với các đại biểu HĐND là chỉ số đo lường hiệu quả hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2015 của  TP.HCM  xếp thứ 47/ 63 tỉnh thành".

Chỉ số này phản ánh sự đánh giá của người dân về hiệu quả khi tương tác với chính quyền. Là công cụ để theo dõi năng lực điều hành quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công của chính quyền địa  phương, giúp chính quyền địa phương có căn cứ để điều chỉnh công tác. Tuy nhiên trong 5 năm qua dù Thành ủy và các cấp chính quyền hết sức quan tâm nhưng nếu năm 2011 xếp 18/63 tỉnh thành thì năm 2015 xếp thứ 47/63, tụt 29 bậc”.

Tiếp tục phân tích về  “thực tại” của vị trí 47/63 này, ông Đinh La Thăng  cho biết trong sáu nội dung của chỉ số PAPI thì chỉ có hai nội dung TP.HCM đạt được điểm khá là: cung ứng dịch vụ công và Thủ tục hành chính công. Hai nội dung dưới trung bình: sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở và trách nhiệm giải trình với người dân. Hai nội dung đạt điểm trung bình: công khai minh bạch và kiểm soát tham nhũng trong dịch vụ công.

Theo bí thư Thành ủy điều đó cho thấy chất lượng hoạt động, chất lượng phục vụ người dân của các cấp chính quyền TP.HCM còn hạn chế rất lớn. “Chúng ta phải thấy rằng đây là vấn đề bức xúc rất lớn đối với mục tiêu xây dựng một đô thị trở thành nơi đáng sống, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại nghĩa tình".

Và càng khát vọng hơn, càng thách thức hơn khi chúng ta đang mong muốn trở thành một trung tâm lớn về kinh tế, tài chính thương mại, khoa học công nghệ hàng đầu khu vực” - Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Tự chủ và tự chịu trách nhiệm

Bí thư Thành ủy cho rằng 5 năm qua, TP.HCM đã vượt qua một quãng đường dài trong xây dựng thể chế và tăng cường hiệu quả trong bộ máy hành chính. Trong đó có sự đóng góp to lớn của HĐND TP khóa VIII.  

Ông đánh giá HĐND TP đã tích cực đổi mới hoạt động, tạo sự tin tưởng đồng thuận trong nhân dân; nội dung các kỳ họp ngày càng đi vào việc cụ thể, nâng cao chất lượng; chất vấn thẳng thắn, đầy trách nhiệm.

Đặc biệt việc giám sát và tái giám sát đối với một số lĩnh vực như: các dự án quy hoạch kéo dài; thực hiện tỷ lệ 100% hộ dân TP được sử dụng nước sạch chế độ thu nhập của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ngành giáo dục, lực lượng bảo vệ dân phố… Điều này đã giúp UBND TP kịp thời khắc phục những tồn tại, bổ sung cơ chế chính sách trong công tác lãnh đạo điều hành.

Tuy nhiên, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng nhìn nhận một cách nghiêm túc thì chưa thể hài lòng với những gì HĐND TP đã làm được.

Còn không ít vấn đề, nhất là những bức xúc của nhân dân trong quy hoạch quản lý tài nguyên môi trường, chuyển dịch cơ cấu, tái cấu trúc chuyển đổi mô hình kinh tế, cùng một số vấn đề đang đặt ra trên lĩnh vực giáo dục  xã hội, môi trường, ùn tắc giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, cải cách hành chính... chưa đáp  ứng kịp thời và đúng với đòi hỏi của yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Bí thư Thành ủy đề nghị HĐND TP.HCM khóa IX cần đổi mới tổ chức hoạt động theo hướng phù hợp với quy mô và đặc điểm một đô thị đặc biệt; nâng cao chất lượng họat động, bảo đảm được quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong việc quyết định và tổ chức thực hiện chính sách trong phạm vi được phân cấp.

V.SỰ - M.HƯƠNG - M.HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên