02/12/2009 08:46 GMT+7

Cháo dinh dưỡng: Công bố một đằng, làm một nẻo

LÊ THANH HÀ - THÙY DƯƠNG
LÊ THANH HÀ - THÙY DƯƠNG

TT - Dù cam kết sản xuất sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn đã công bố và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước người tiêu dùng, nhưng thực tế nhà sản xuất cháo dinh dưỡng đã hứa một đằng, làm một nẻo.

Chiều 1-12, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, bà Đỗ Thị Tuyết Lan - trưởng phòng phát triển thương hiệu Công ty cổ phần thương mại sản xuất Song Kim (Q.1, TP.HCM), nhà cung cấp cháo dinh dưỡng Cây Thị - cho biết hiện nay công ty không còn sử dụng hóa chất trong cháo dinh dưỡng Cây Thị nữa.

Trả lời câu hỏi vì sao công ty cam kết không cho chất phụ gia vào sản phẩm nhưng vẫn cho thêm natri benzoat vào cháo dinh dưỡng Cây Thị mà không công khai trên bao bì sản phẩm, bà Tuyết Lan giải thích do công ty mới thử nghiệm cho vào cháo khoảng hai tháng gần đây.

Cháo dinh dưỡng không được sử dụng natri benzoat

5Q9p0Io2.jpgPhóng to
Cháo dinh dưỡng nếu có chứa hóa chất sẽ rất có hại cho trẻ - Ảnh: N.C.T.

Theo chính bản công bố tiêu chuẩn sản phẩm của nhà sản xuất (Công ty CPTMSX Song Kim) với Sở Y tế TP.HCM ngày 24-7-2009, các loại cháo Cây Thị (cháo cá, cháo cua, cháo tôm, cháo thịt), ngoài các thành phần đăng ký như gạo, cá (cua, tôm, thịt), rau củ, muối, đường, dầu ăn... đều không sử dụng phụ gia (tức là không có natri benzoat, cũng như bất cứ chất phụ gia nào khác - PV).

Dựa trên các bản công bố tiêu chuẩn sản phẩm này, ngày 21-8-2009 Sở Y tế TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm cho các sản phẩm, trong đó nêu rõ “được phép lưu hành nếu thương nhân bảo đảm sản phẩm đạt tiêu chuẩn như đã công bố”.

Theo quyết định 3742/BYT trước đó của Bộ Y tế quy định danh mục các chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm, hóa chất natri benzoat (giúp thực phẩm lâu bị ôi thiu - PV) được cho phép sử dụng trong 15 nhóm thực phẩm. Hàm lượng cho phép ở mức 50-2.000mg/kg (tùy loại thực phẩm). Tuy nhiên, cháo dinh dưỡng không nằm trong nhóm thực phẩm được cho phép sử dụng chất này.

Như vậy, rõ ràng việc công ty cho natri benzoat vào cháo dinh dưỡng Cây Thị là sai hoàn toàn.

Công bố sai, sẽ xử phạt!

qYUkZa21.jpgPhóng to
Người dân mua cháo dinh dưỡng Cây Thị (ảnh chụp trên đường Đỗ Tấn Phong, P.9, Q. Phú Nhuận, TP.HCM chiều 22-8-2009) - Ảnh : N.C.T.

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa, trưởng phòng quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm (Sở Y tế TP.HCM), khẳng định trong giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, công ty công bố các loại cháo Cây Thị không sử dụng các phụ gia. Vì vậy việc công ty bỏ thêm chất natri benzoat vào cháo dinh dưỡng là sai và công ty cũng không hề thông báo, đăng ký tiêu chuẩn này với cơ quan chức năng. Ông Hòa khẳng định chất này không được Bộ Y tế cho phép dùng trong cháo.

Theo ông Hòa, trong quy trình cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm một cơ sở cháo dinh dưỡng đều có quá trình lấy mẫu xét nghiệm sản phẩm. Tuy nhiên, việc lấy mẫu do doanh nghiệp tự lấy, gửi xét nghiệm. Vì thế nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm trước người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm mà doanh nghiệp đã công bố. Nếu doanh nghiệp muốn thay đổi, bổ sung bất cứ thành phần nào trong sản phẩm đã công bố thì phải làm thủ tục công bố lại. Khi các cơ quan thanh tra lấy mẫu kiểm nghiệm nhưng kết quả không đúng với các chỉ tiêu đã công bố thì sẽ căn cứ theo quy định để xử phạt.

Trong khi đó, dù PV Tuổi Trẻ đã nhiều lần liên hệ với thanh tra Sở Y tế TP.HCM để hỏi về động thái của cơ quan chức năng sau khi một số nhà sản xuất thừa nhận cho hóa chất natri benzoat vào cháo dinh dưỡng... thì ông Nguyễn Minh Hùng - chánh thanh tra Sở Y tế - hẹn 9g ngày 1-12 sẽ trả lời nhưng sau đó ông Hùng nhắn là bận đi học và dặn chúng tôi liên hệ với bác sĩ Huỳnh Mai (thanh tra viên Sở Y tế TP).

Khi chúng tôi liên hệ với bác sĩ Huỳnh Mai, bác sĩ này trả lời bác sĩ Minh Hùng chưa nói gì và bà phải đi công tác cả ngày nên không thể trả lời được. Chiều 1-12, chúng tôi cũng nhiều lần gọi điện thoại cho giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhưng không thể liên hệ được.

Theo BS Trần Văn Ký (phụ trách an toàn vệ sinh thực phẩm phía Nam, Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam), natri benzoat là một hóa chất có dạng bột trắng, không mùi, vị hơi ngọt mặn, tan trong nước, được dùng bảo quản thực phẩm và có tính chống mốc, giúp thực phẩm không bị đổi màu, giữ mùi nguyên thủy... Theo Cơ quan Quản lý thực phẩm Hoa Kỳ, mức chấp nhận của chất này trong thực phẩm là 0,1%. Nồng độ có thể gây tử vong khi xâm nhập vào cơ thể là 2g/kg trọng lượng cơ thể.

Theo quy trình sản xuất natri benzoat, một phế phẩm độc hại là phenol luôn hiện diện trong thành phẩm. Do đó natri benzoat sau khi sản xuất cần phải khử phenol trước khi đưa ra thị trường cho kỹ nghệ thực phẩm, nếu không nguy cơ nhiễm độc phenol rất lớn vì hóa chất này gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, nhất là đối với trẻ em và thai nhi.

_________________

Hà Nội sẽ thanh tra cháo dinh dưỡng

Ngày 1-12, chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường cho biết trong tuần này Sở Y tế Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm các sản phẩm cháo dinh dưỡng trên địa bàn.

Theo ông Cường, Hà Nội có 3-4 nhà cung cấp cháo dinh dưỡng, trong đó có sản phẩm đã được đưa vào các trường học, có sản phẩm bán lẻ ngoài thị trường. Năm 2008, Hà Nội kiểm tra một số mẫu cháo dinh dưỡng trên thị trường nhưng chưa phát hiện vi phạm quy định về chất lượng.

Cùng ngày, ông Nguyễn Công Khẩn - cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm - cho biết đang yêu cầu TP.HCM gửi kết quả xét nghiệm cụ thể về chất lượng các mẫu cháo dinh dưỡng. Sắp tới, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm sẽ đưa cháo dinh dưỡng vào danh mục sản phẩm cần hậu kiểm.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nhớ nồi cháo của máChưa bao giờ kiểm nghiệm cháo dinh dưỡngGiật mình với cháo dinh dưỡngCháo dinh dưỡng: Hết dám ăn!

====================================================================

Ý kiến bạn đọc

* Thật sự đạo đức của những nhà kinh doanh sản phẩm này để ở đâu? Câu chuyện này đã được bạn bè chúng tôi nói tới với tinh thần bức xúc. Họ cũng có con, có cháu, và họ kinh doanh trên sức khỏe của các cháu và lấy lợi nhuận mà không lúc nào nghĩ lại và thấy thương cho các cháu.

* Tôi mong cơ quan chức năng nên làm rõ vụ việc này sớm, không nên kéo dài quá lâu và cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Trẻ em bây giờ là tương lai của đất nước, vậy nên cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm túc về việc này.

* Đọc xong bài báo trên tôi thật sự choáng cả người. Trẻ thơ là thế hệ tương lai của đất nước, phải được bảo vệ, chăm sóc về mọi mặt. Vậy mà, vì lợi ích cá nhân mà các chủ cơ sở trên bán rẻ lương tâm để làm một việc đầy tội lỗi như vậy.

* Chúng tôi là những người hằng ngày phải sử dụng cháo dinh dưỡng cho con nhỏ. Đọc bài về cháo dinh dưỡng trên báo Tuổi Trẻ và thấy thực trạng về quản lý vệ sinh thực phẩm của cơ quan chức năng hiện nay, chúng tôi vô cùng bức xúc.

Không hiểu vai trò, chức năng và nhiệm vụ của nhà nước ở đâu đối với sức khỏe của người dân. Người dân phải gánh chịu hậu quả về sức khỏe mà lẽ ra phải được nhà nước bảo vệ.

* Theo tôi, Bộ Y tế cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa, từ những thành phần nhỏ nhất trong thực phẩm. Chẳng hạn phải bắt các nhà sản xuất cung cấp toàn bộ các phụ gia thực phẩm đang sử dụng, cũng như giảm liều lượng cho phép lại bớt. Không phải ngẫu nhiên mà các nước phát triển người ta lại cấm sử dụng màu tổng hợp trong mì , cấm sử dụng các chất bảo quản như BHT, BHT hoặc cấm các chất chống mốc benzoat Kali...Người dân khỏe mạnh thì nước đó mới phát triển và phồn vinh.

* Tôi cũng có con 14 tháng tuổi nhưng may mắn là tôi luốn nấu cháo ở nhà. Tuy nhiên khi nghe tin này tôi ớn lạnh cả người vì có lần tôi cũng có ăn cháo dinh dưỡng. Tôi mong cơ quan chức năng xử phạt thật nặng (có thể rút giấy phép kinh doanh) của những cơ sở sử dụng hóa chất để nấu cháo. Cháo dinh dưỡng chủ yếu là để trẻ em ăn mà còn làm như thế, đạo đức của con người không biết họ để đâu, họ đang âm thầm giết chết những tài năng, tương lai của Việt Nam. Mong các cơ quan chức năng sớm làm sáng tỏ việc này.

* Các nhà sản xuất đừng vì đồng tiền mà làm hại những em nhỏ. Hãy làm một con người cho đúng nghĩa trước khi làm doanh nhân. Đừng làm giàu bàng mọi giá.

* Tôi mong các cơ quan chức năng hãy vào cuộc điều tra, làm rõ và hãy trừng phạt đích đáng các công ty, doanh nghiệp vì chạy theo lợi nhuật mà đánh đổi cả lương tâm của mình. Vìcông việc, tôi không có thời gian nhiều nên tôi đã chọn mua các loại cháo dinh dưỡng cho con, bây giờ nghe tin như vậy tôi thấy thật lo lắng cho con của tôi nói riêng và cho tất cả những em nhỏ khác nói chung.

* Như bao gia đình có con nhỏ, chúng tôi cũng có nhu cầu mua cháo dinh dưỡng cho con ăn, nhưng cũng ngại vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay nên lúc đầu chưa mua. Vừa rồi vào bệnh viện Nhi đồng 2 thấy cho bán cháo Cây Thị nên gia đình cũng tin và mua loại cháo này. Vậy mà giờ nghe thông tin này, chúng tôi choáng. Cảm ơn Báo Tuổi Trẻ đã phát hiện sớm, nếu không hậu quả khó lường

* Vụ nước tương có 3MCPD vừa lắng, tới hành phi, giờ lại cháo dinh dưỡng cho trẻ em cũng bị bỏ hóa chất vào. Không biết lãnh đạo sở Y tế TP.HCM nghĩ gì.

* Thật sự đây là 1 điều gây sốc với chúng tôi, rất mong cơ quan pháp luật vào cuộc để những con em chúng ta không phải ngày một tiều tụy theo cháo dinh dưỡng.

* Thật không thể tưởng tượng nổi, Thỉnh thoảng tôi cũng hay mua cháo dinh dưỡng Cây Thị cho con tôi ăn vì tin tương rằng thương hiệu cháo này được cấp chứng chỉ vệ sinh an toàn thực phẩm. Nay đọc được những thông tin trên báo tôi bàng hoàng cả người. Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc dẹp bỏ các cơ sơ làm ăn vô lương tâm này.

* Trung Quốc cũng đã từng tử hình 2 người cách đây mấy ngày vì tội danh tương tự như trên. Tôi đề nghị các cơ quan chức, chính quyền phải vào cuộc thật kiên quyến để xử lý nghiêm minh những kẻ hám lợi mà quên đạo đức kinh doanh trên.

* Con tôi sử dụng cháo dinh dưỡng Cây Thị trong nmột thời gian dài, qua báo chí tôi thấy hoang mang và lo lắng quá. Không biết chất natri benzoat có hại như thế nào? Có ảnh hưởng tới sức khỏe sau này không? Tại sao công ty Song Kim uy tín mà lại dử dụng chất natri benzoat độc hại vào thực phẩm như vậy trong một thời gian dài mà cơ quan quản lý không biết? Làm ăn mất đạo đức như vậy chỉ có phá sản. Mong các cơ quan chức năng phạt thật nặng công ty Song Kim để làm gương.

* Lần nào cũng vậy, Khi báo chí nêu lên một loại thực phẩm nào đó không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì Sở Y tế mới vào cuộc, đi lấy mẫu, kiểm nghiệm. Hết nước tương, sữa, bì heo, trà sữa, hành phi... rồi bây giờ lại đến cháo dinh dưỡng. Tại sao không phải là Sở Y tế phát hiện, thông báo cho báo chí để báo chí thông tin đến người dân?

LÊ THANH HÀ - THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên