13/11/2018 10:39 GMT+7

Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Vụ xe lùi trên cao tốc, nếu sai thì phải sửa

LÊ KIÊN (ghi)
LÊ KIÊN (ghi)

TTO - Trả lời báo chí bên hành lang họp Quốc hội sáng nay 13-11, Chánh án TAND tối cao cho biết đã họp với các chuyên gia để xem xét toàn bộ vụ việc xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Vụ xe lùi trên cao tốc, nếu sai thì phải sửa - Ảnh 1.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình "trong vòng vây" của các phóng viên - Ảnh: LÊ KIÊN

* TAND tối cao đã yêu cầu địa phương gửi hồ sơ lên, đến nay việc giải quyết đang được tiến hành ra sao thưa Chánh án?

- Hôm qua TAND tối cao đã có cuộc họp tham vấn ý kiến chuyên môn, trong đó có các chuyên gia ở cơ quan điều tra - Bộ Công an, VKSND tối cao, VKSND cấp cao và các thẩm phán hình sự của TAND tối cao.

Nhưng quan trọng nhất là tham vấn về kỹ thuật giao thông từ các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Viện Khoa học hình sự, cơ quan khám nghiệm hiện trường...

Cuộc họp này có các ý kiến rất thẳng thắn, giúp tòa án có thêm nhiều thông tin để quyết định cho sát với tình hình vụ án.

Thông qua cuộc họp hôm qua, có nhiều nội dung đã được khẳng định, có những vi phạm được khẳng định nhưng cũng có những nội dung cần tiếp tục làm rõ.

Trên cơ sở cuộc họp này, chúng tôi sẽ yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của TAND tối cao nghiên cứu kỹ hồ sơ và thời hạn nghiên cứu là khoảng 1 tuần. Sau 1 tuần chúng tôi sẽ thông tin cụ thể.

* Thưa Chánh án, những vi phạm đã được khẳng định là những vi phạm nào?

- Ví dụ với tài xế lái xe Innova, những vi phạm rõ ràng là uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở khách quá số lượng cho phép. Còn có những nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng nhưng chưa được giải quyết đến cùng như thiết bị an toàn của xe container, điểm va chạm đầu tiên của hai xe, tốc độ lùi của xe Innova…

Tất cả các nội dung này không đơn thuần là vấn đề pháp lý mà mang tính kỹ thuật nên rất cần ý kiến chuyên môn của các chuyên gia về giao thông. Sau đây chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia giao thông, thậm chí có trường hợp tính tới là phải trưng cầu giám định lại. 

Còn với vụ án, trong tuần tới chúng tôi sẽ có quyết định trên cơ sở đọc kỹ hồ sơ vì đây là vụ án vừa mang tính chất pháp lý nhưng cũng mang tính kỹ thuật rất cao, nhận định đánh giá không thuần túy chỉ về mặt luật lệ. Các kết luận rút ra phải đúng pháp luật nhưng cũng phải rất khoa học.

Tinh thần là thận trọng, khách quan. Nếu tòa án các cấp đã đúng thì ta tôn trọng, nếu sai thì phải sửa. Yêu cầu đặt ra là đánh giá phải hết sức khách quan và khoa học.

* Theo đánh giá của TAND tối cao thì tài xế xe container có vi phạm gì không?

- Cái đó còn phải chờ đánh giá thêm. Bây giờ thì vụ án, theo quy định của pháp luật tố tụng, đã đóng lại bằng phiên tòa phúc thẩm, nếu không có kháng cáo kháng nghị. Vì vậy phải mở tố tụng ra theo quy định của luật và khi đó chúng ta sẽ giải quyết câu chuyện này một cách khoa học.

Bí ẩn 52 giây mất dữ liệu xe container vụ lùi xe trên cao tốc Bí ẩn 52 giây mất dữ liệu xe container vụ lùi xe trên cao tốc

TTO - Tài xế container Lê Ngọc Hoàng bị kết án 6 năm tù vì không giảm tốc độ khi phát hiện xe đi lùi, trong khi chứng cứ từ thiết bị giám sát hành trình mất 52 giây dữ liệu rất khó hiểu.

LÊ KIÊN (ghi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên