06/04/2015 10:19 GMT+7

​Chàng trai truyền lửa yêu thương

TR.TÂN - LĨNH HỒNG
TR.TÂN - LĨNH HỒNG

TT - Là người sáng lập và là trưởng nhóm thiện nguyện Vòng tay yêu thương, Duy Học và các bạn trẻ đồng trang lứa đã tổ chức hàng chục chương trình thiện nguyện tại Đắk Lắk.

Nguyễn Duy Học và công việc sửa máy tính để mưu sinh hằng ngày - Ảnh: TR.TÂN

Sinh ra không lành lặn cơ thể (bị co rút tứ chi do di chứng chất độc da cam) nhưng trái tim chàng thanh niên Nguyễn Duy Học (29 tuổi, xã Ea Kly, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) lại đủ sức truyền yêu thương cho nhiều người trẻ khác và ngọn lửa ấy lan tỏa, sưởi ấm đến nhiều số phận khó khăn.

Là người sáng lập và là trưởng nhóm thiện nguyện Vòng tay yêu thương, Duy Học và các bạn trẻ đồng trang lứa đã tổ chức hàng chục chương trình thiện nguyện tại Đắk Lắk. Đến nay nhóm đã vận động được khoảng 350 triệu đồng cho hoạt động thiện nguyện...

Cho đi yêu thương...

Khi thấy những anh chị trong nhóm Vòng tay yêu thương xuất hiện ở sân, những đứa trẻ tại Trường tiểu học Yang Reh (xã Yang Reh, Krông Bông, Đắk Lắk) ùa ra. Sau ít phút ổn định đội hình, các bạn trẻ chia ra từng tốp nhỏ để làm những việc quen thuộc: cắt tóc, cắt móng tay, phát áo ấm, dụng cụ học tập cho các em học sinh.

Trưởng nhóm Nguyễn Duy Học cứ đi hết nhóm này đến nhóm khác thăm hỏi các em, người nhà và nhắc nhở các bạn trong nhóm nhanh tay để “chạy sô” đến trường khác. Hôm ấy, nhóm của Học tổ chức chương trình Vì học sinh nghèo tại bốn điểm trường thuộc xã Yang Reh. Hàng trăm suất quà đã được các tình nguyện viên trao tận tay những học sinh nghèo.

Đây chỉ là một trong nhiều hoạt động của nhóm thực hiện trong suốt hai năm qua như: Tết yêu thương, Cùng em đến trường, Xoa dịu nỗi đau, Chung tay vì người nghèo... Đặc biệt chương trình Chén cơm yêu thương đã được nhóm thực hiện liên tục 26 lần suốt hơn một năm đầu thành lập (hai tuần tổ chức một chương trình).

“Một lần lang thang vào bệnh viện, tôi thấy những bệnh nhân, thân nhân khó nhọc gặm bánh mì, ăn những hộp cơm thiếu chất dinh dưỡng. Tôi nghĩ phải làm gì đó, ít nhất là một bữa ăn ngon, đủ chất dinh dưỡng cho những bệnh nhân nghèo. Nhóm thiện nguyện Vòng tay yêu thương bắt đầu từ ý tưởng đó” - Học nhớ lại.

Những ngày đầu thành lập, nhóm gặp nhiều khó khăn về kinh phí lẫn tư cách pháp nhân nên đôi lúc đã nản lòng. “Một lần nhóm vừa phát cơm cho một phụ nữ chăm người thân bị bệnh hiểm nghèo đến cạn đồng tiền cuối cùng.

Bà đi quanh bệnh viện, ai cho gì ăn nấy, cả người bệnh lẫn người chăm đều bụng đói thường xuyên. Nhận cơm xong, bà ôm chầm lấy chúng tôi nghẹn ngào cảm động khiến cả nhóm nhìn nhau ứa nước mắt, từ đó quyết tâm hơn” - một thành viên kể.

Để kết nối thêm những “vòng tay yêu thương”, Học sử dụng mạng xã hội Facebook mang tên nhóm để chia sẻ những hình ảnh, thông tin về những đợt phát cơm miễn phí tại bệnh viện. Bạn bè, mạnh thường quân tìm đến nhóm nhiều hơn. Người góp tiền, người góp quần áo, sách vở.

Nhiều sinh viên, học sinh không có tiền thì góp công sức để chuyển những món quà ấy đến tay người nghèo, kém may mắn. Vì vậy mà những chương trình khác của nhóm cứ thế liên tục được thực hiện...

Nhận lại hạnh phúc

“Cho đi yêu thương là nhận lại hạnh phúc” - Duy Học luôn nói với các bạn trẻ như vậy. Qua những chuyến đi, những hoạt động tình nguyện, các bạn trẻ học được nhiều điều ý nghĩa từ cuộc sống.

“Một lần tình cờ biết đến hoạt động của nhóm trên Facebook, mình đăng ký tham gia. Vào bệnh viện chứng kiến cảnh những người bệnh nặng ăn uống thiếu thốn mới thấy mình quá may mắn. Nhận những hộp cơm, món quà nhiều bệnh nhân rơi nước mắt vì cảm động khiến mình rất hạnh phúc vì đã làm được một điều ý nghĩa” - bạn Nguyễn Thị Hòa, sinh viên ĐH Tây nguyên, chia sẻ.

Để chủ động nguồn kinh phí, nhóm còn tổ chức bán hoa, quà lưu niệm tự làm để gây quỹ. “Giúp đỡ người khác bằng đồng tiền do mình kiếm được mới thật sự ý nghĩa, niềm vui, hạnh phúc như được nhân lên. Qua đó, các bạn trẻ cũng học chia sẻ lòng yêu thương từ lao động, từ công sức của chính mình” - Học tâm sự.

Đó cũng là phương châm sống của Nguyễn Duy Học vì “có thực mới vực được... công việc thiện nguyện”. Tiệm sửa máy tính và trà sữa tại chợ 719, xã Ea Kly của Học vừa để mưu sinh, vừa như “hội quán tình nguyện”. Các bạn học sinh sau giờ học tập trung lại đây mỗi người một việc chuẩn bị cho các chương trình cuối tuần.

Vừa bán quán, sửa máy tính cho người dân, Học hướng dẫn các em gói hoa, quà để bán gây quỹ. Các em học sinh cứ í ới: “Cái này gấp sao anh Học?”, “Anh Học ơi gói hoa như vậy đã được chưa?”... Học như người anh cả hướng dẫn từng em học sinh từ cách làm thiện nguyện đến cách sống chan hòa. “Các em trưởng thành hơn trong suy nghĩ, trái tim cũng được lấp đầy những yêu thương. Đó là niềm hạnh phúc lớn nhất mà mình nhận được” - Học tâm sự.

Nguyễn Duy Học (trái) cùng các em học sinh sau khi nhận áo ấm, quà do nhóm trao tặng - Ảnh: Nhóm Vòng tay yêu thương cung cấp

Dự định xây nhà cho học sinh nghèo

Hiện nhóm Vòng tay yêu thương đang dự định tổ chức một chương trình tình nguyện mới: xây nhà cho trẻ em nghèo. Số tiền dự định hỗ trợ khoảng 30 triệu đồng/nhà với mục đích đủ che nắng che mưa cho các em yên tâm đến trường.

“Đối tượng được nhóm hướng đến là các học sinh nghèo học giỏi, chưa có nhà hoặc nhà cửa lụp xụp. Tuy nhiên, nhóm đang trong quá trình lên kế hoạch vì còn nhiều vấn đề về pháp lý, về việc hỗ trợ tiền mặt hay tổ chức ngày công xây nhà cho các em học sinh...

Ngoài ra, số tiền 30 triệu đồng để xây dựng một căn nhà hiện tại cũng hơi khó khăn nên nhóm đang cố gắng vận động thêm” - Học thông tin.

TR.TÂN - LĨNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên