06/07/2011 11:55 GMT+7

Chấn thương và kinh phí

NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN
NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN

TTO - Thế là sau Kim Hồng, tiền đạo Minh Nguyệt của đội tuyển nữ Việt Nam đã được phẫu thuật chữa trị chấn thương. Minh Nguyệt không thể tập luyện từ tháng 2-2011 do bị đứt dây chằng chéo gối phải tại vòng loại thứ nhất Olympic London 2012.

Thủ quân Kim Hồng chấn thương nặngKhông thể lệ thuộc mãi bên ngoài

3trKJLay.jpgPhóng to

Kim Hồng khóc khi rời sân vì chấn thương - Ảnh: Dương Minh

Tôi nhớ hơn ba tháng trước, tháng 4-2011, khi võ sĩ Nguyễn Trọng Cường (đội tuyển taekwondo) được phẫu thuật gối trái vì đứt dây chằng, nằm viện với anh lúc đó có 4-5 tuyển thủ cùng mổ chấn thương, với kinh phí mỗi ca mổ 20-50 triệu đồng.

Tháng sau, tôi được bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền (Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia I) cho biết hiện còn khoảng 6-7 trường hợp chấn thương nữa, chủ yếu là các môn võ cũng đang chờ mổ.

Thấy tôi có phần băn khoăn về số lượng VĐV chấn thương khá nhiều, ông giải thích: “Do chính sách của Tổng cục TDTT những năm gần đây ngày càng quan tâm nhiều hơn đến VĐV, nên dù có nhiều trường hợp VĐV đã bị chấn thương trước khi lên đội tuyển nhưng trung tâm vẫn cố gắng thu xếp chi trả” (theo quy định, VĐV đang khoác áo đội tuyển thì kinh phí điều trị do Tổng cục TDTT chi trả, còn khi về địa phương thì nơi quản lý có trách nhiệm lo cho VĐV).

Với 360 triệu đồng cho cuộc phẫu thuật của cầu thủ Kim Hồng, nhiều khi đó là khoản tiền tương đương kinh phí tổ chức thi đấu cả năm của Tổng cục TDTT cấp cho một bộ môn. Như đọc được thông tin, trong tình hình tài chính khó khăn, tháng 5 vừa qua Tổng cục TDTT đã phải làm động tác “giật gấu vá vai” để có 20 tỉ đồng bổ sung bữa ăn cho VĐV chuẩn bị SEA Games 26 - sau khi được Bộ Tài chính cho phép nâng mức ăn, chứ chưa được rót thêm tiền.

Trường hợp cầu thủ Kim Hồng bị chấn thương khi đang khoác áo thi đấu cho địa phương, nếu Tổng cục TDTT không “đánh tiếng” nhờ Công ty tổ chức sự kiện ấn tượng EEC đứng ra tổ chức kêu gọi sự ủng hộ của báo chí, không được các đơn vị và cá nhân hỗ trợ, ngành TDTT sẽ rất khó chi trả những khoản kinh phí lớn như vậy (vốn nằm ngoài các quy định về thanh toán, dù để chăm sóc VĐV của mình).

Được biết, ngày 1-7, lãnh đạo Tổng cục TDTT đã vào thăm cầu thủ Minh Nguyệt tại Bệnh viện Thể thao và chi trả toàn bộ viện phí ca mổ chấn thương của chị (trên 60 triệu đồng). Mừng cho Minh Nguyệt!

Và không biết từ đây Tổng cục TDTT sẽ xoay xở thế nào những khoản kinh phí tương tự tiếp theo, không biết đến khi nào VĐV sẽ không phải lo đến những chấn thương luôn có nguy cơ chấm dứt cuộc đời thi đấu, đặc biệt là với VĐV không nằm trong danh sách đội tuyển quốc gia?

NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên