Tag: Chấn hưng giáo dục

Chấn hưng giáo dục kiểu... tỉ phú Mỹ

TT - Cho tiền để tăng lương cho giáo viên là cách mà tỉ phú Jim Simons muốn đầu tư cho giáo dục trong lĩnh vực toán học và khoa học cơ bản.

Học để làm gì?

TT - Nếu muốn cải cách giáo dục thật sự, trước hết cần làm rõ mục đích của việc học bằng cách trả lời câu hỏi: Học để làm gì?

Xóa bỏ bao cấp - quan liêu

TT - Nhân dân hi vọng công cuộc này sẽ tạo nên một nền giáo dục mới “trung thực, lành mạnh và hiện đại” - như nguyên phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đã tha thiết đề nghị.

Chương trình đại học cần bớt trừu tượng

TT - GS Nguyễn Quang Diệu (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), GS trẻ nhất được công nhận năm 2011 (lúc vừa tròn 37 tuổi), nhận định như vậy khi đề cập đến những thay đổi cần thiết để nâng cao chất lượng đào tạo thực chất trong nhà trường.

Phải nâng tầm quản lý giáo dục

TT - Đó là khẳng định của GS Đào Trọng Thi - chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội. Ông Đào Trọng Thi chia sẻ:

Giáo viên phải biết xây dựng bài giảng

TT - Mấy hôm rồi, báo Tuổi Trẻ đăng bài về sách giáo khoa một số môn học do Sở GD-ĐT TP.HCM biên soạn đã được giáo viên ở thành phố đón nhận với những dấu hiệu tích cực.

Mong thực hiện nghiêm túc

TT - Dự thảo được thông qua ở Hội nghị Trung ương 8 lần này chất lượng cao hơn, có nhiều ý tưởng mới và quyết sách cụ thể.

Con người tự do hay con người công cụ?

TT - Giáo dục đang rẽ vào khúc ngoặt với đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện hệ thống giáo dục”. Vì thế, cần thiết phải nhìn nhận chân xác hơn những vấn đề lớn mang tính định hướng của giáo dục.

Để đảm bảo công bằng xã hội

TT - Chính sách học phí thấp ở giáo dục ĐH trong bối cảnh của VN hiện nay nghe có vẻ nghịch lý, nhưng chính nó đã làm thêm mất công bằng xã hội. GS Phạm Phụ (Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM) khẳng định.

Đừng chậm trễ nữa

TT - Đó là cụm từ GS Hoàng Tụy lặp đi lặp lại nhiều lần trong cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ về đổi mới giáo dục.